Giáo án Sinh học 9 Bài 53: Tác động của con người đối với môi trường mới, chuẩn nhất

Tải xuống 3 3.2 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 53: Tác động của con người đối với môi trường mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 9 Bài 53: Tác động của con người đối với môi trường

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

  • Chỉ ra được hoạt động của con người làm thay đổi thiên nhiên như thế nào.
  • Từ đó ý thức được trách nhiệm cần phải bảo vệ môi trường sống cho chính mình và cho các thế hệ mai sau.

2/ Kĩ năng:

  • Rèn kĩ năng thu thập thông tin từ sách báo.
  • Kĩ năng hoạt động nhóm.
  • Khả năng khái quát hóa kiến thức.

3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.

II/ Phương tiện dạy học:

1/ Giáo viên:

  • Tư liệu về môi trường, hoạt động của con người tác động đến môi trường
  • Tranh phóng to hình 53.1 - 53.3/SGK.
  • Bảng phụ ghi nội dung bảng 53.1 SGK/159.

2/ Học sinh: Đọc trước bài

III/ Tiến trình dạy học:

1/ Ổn định:

2/Kiểm tra bài cũ:

2/ Bài mới:

Hoạt động 1: Tác động của con người tới môi trường qua các thời kì phát triển của xã hội

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Cho HS quan sát tranh hình 53.1 – 53.3 SGK và đọc SGK để nêu lên được sự tác động của con người tới môi trường qua các thời kì:

+Thời kì nguyên thủy.

+ Xã hội nông nghiệp.

+ Xã hội công nghiệp.

- Sau khi thảo luận GV gọi HS trình bày " HS khác bổ sung. GV theo dõi, nhận xét, bổ sung và hoàn thiện kết luận.

-GV liên hệ thực tế

- HS quan sát hình, đọc SGK và thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi.

- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả " các nhóm khác bổ sung và cùng đưa ra kết luận.

 

 

 

Kết luận

-         Thời kì nguyên thủy:+ Trong thời kì này, con người sống hoà đồng với tự nhiên. Cách sống cơ bản là săn bắt động vật và hái lượm cây rừng.

+ Tác động đáng kể của con người đối với môi trường là con người biết dùng lửa để sưởi ấm, đốt rừng, đào hố săn bắt thú dữ, nấu chín thức ăn, xua đuổi thú dữ... " giảm diện tích rừng.

+ Trong thời kì này con người lệ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên.

-         Xã hội nông nghiệp: Hoạt động trồng trọt và chăn nuôi. Phá rừng làm khu dân cư, khu sản xuất " Thay đổi đất và tầng nước mặt.

+ Tuy nhiên ngoài việc phá rừng hoạt động nông nghiệp còn đem lại lợi ích là tích luỹ được nhiều giống cây trồng và vật nuôi, hình thành các hệ sinh thái trồng trọt.

-         Xã hội công nghiệp: Khai thác tài nguyên bừa bãi, xây dựng nhiều khu công nghiệp " đất càng thu hẹp. Rác thải rất lớn.

+ Bên cạnh những tác động làm suy giảm môi trường, Nền công nghiệp phát triển cũng góp phần cải tạo môi trường. Nhiều giống vật nuoi và cây trồng quí lại được lai tạo và nhân giống.

Hoạt động 2: Tác động của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm để thực hiện s SGK.

- Gọi đại diện HS trình bày kết quả " HS khác bổ sung.

 

- GV thông báo đáp án đúng và tìm hiểu số nhóm có kết quả đúng.

Liên hệ: Em hãy cho biết tác hại của việc chặt phá rừng và đốt rừng trong những năm gần đây?

- HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm " thống nhất ý kiến trong nhóm.

- Đại diện lên bảng ghi kết quả vào bảng 53.1 SGK " các nhóm khác nhận xét bổ sung.

* Đáp án:

+ Những hoạt động của con người phá hủy môi trường tự nhiên: (bảng dưới)

     

 

Hoạt động của con người

Ghi kết quả

Hậu quả phá hủy môi trường tự nhiên

1. Hái lượm

1. a

a) Mất nhiều loài sinh vật.

2. Săn bắt động vật hoang dã.

2. a, h

b) Mất nơi ở của sinh vật.

3. Đốt rừng lấy đất trồng trọt.

3. a, b, c, d, e, g, h.

c) Xói mòn và thoái hóa đất.

4. Chăn thả gia súc.

4. a, b, c, g, h.

d) Ô nhiễm môi trường.

5. Khai thác khoáng sản.

5. a, b, c, d, e, g, h.

e) Cháy rừng.

6. Phát triển khu dân cư.

6. a, b, c, d, g, h.

g) Hạn hán

7. Chiến tranh.

7. a, b, c, d, e, g, h.

h) Mất cân bằng sinh thái.

Kết luận:

+ Những hoạt động của con người phá hủy môi trường tự nhiên: Hoạt động chặt phá rừng bừa bãi và gây cháy rừng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng: Gây xói mòn đất, lũ lụt (nhất là lũ quét gây nguy hiểm tới tính mạng tài sản con người và ô nhiễm), làm giảm lượng nước ngầm, giảm lượng mưa, khí hậu thay đổi, giảm đa dạng sinh học và mất cân bằng sinh thái.

Hoạt động 3: Vai trò của con người trong việc bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS tìm hiểu SGK và kết hợp với hiểu biết vốn có để trả lời câu hỏi ở mục s SGK.

- HS tìm hiểu SGK, thảo luận theo nhóm để thống nhất đáp án.

- Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp cùng đã ra đáp án chung.

+ Những biện pháp ở SGK.

+ Những biện pháp bảo vệ môi trường ở địa phương: trồng cây gây rừng, bảo vệ nguồn nước, cải tạo đất bạc màu, không săn bắn chim...

 

Kết luận: (sgk)

4/ Kiểm tra đánh giá:

  • Cho HS trả lời câu hỏi 1 SGK.
  • HS làm bài tập. Chọn câu đúng trong các câu sau: Những biện pháp bảo vệ và cải tạo môi trường là gì?
  1. Hạn chế sự tăng nhanh dân số.
  2. Sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên.
  3. Tăng cường trồng rừng ở tất cả các quốc gia.
  4. Bảo vệ các loài sinh vật.
  5. Kiểm soát và giảm thiểu các nguồn chất thải gây ô nhiễm.
  6. Tạo các loại vật nuôi, cây trồng có năng suất cao.

Đáp án: tất cả các câu trên đều đúng.

5/ Dặn dò:

  • Học bài, trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.
  • Chuẩn bị cho bài mới: Ô nhiễm môi trường.
Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 53: Tác động của con người đối với môi trường mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 53: Tác động của con người đối với môi trường mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 53: Tác động của con người đối với môi trường mới, chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống