Giáo án Sinh học 9 Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo) mới, chuẩn nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo) mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 9 Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo)

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

          - HS nắm được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường sống.

          - HS hiểu được hiệu quả của việc phát triển môi trường bền vững, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của HS.

2/ Kĩ năng:

          - Rèn kĩ năng quan sát tranh hình, thu thập thông tin.

          - Kĩ năng hoạt động nhóm.

          - Kĩ năng trình bày và bảo vệ ý kiến của mình trước tập thể.

3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống.

II/ Phương tiện:

1/ Giáo viên: Tư liệu về môi trường và phát triển bền vững.

2/ Học sinh: Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm, tranh ảnh về xử lí rác thải, trồng rừng, trồng rau sạch.

III/ Tiến trình dạy học:

1/ Ổn định:                     

2/ Kiểm tra bài cũ: Hãy cho biết các tác nhân gây ô nhiễm môi trường?

3/ Bài mới:

a.Mở bài: GV mở bài và ghi tên bài học.

Nội dung

Hoạt động: Hạn chế ô nhiễm môi trường

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS quan sát tranh phóng to  hình 55.1 - 55.4 SGK và liên hệ thực tế cuộc sống để nêu lên được các phương pháp hạn chế ô nhiễm môi trường.

- GV hướng dẫn HS thảo luận.

- Gọi đại diện 1 - 2 nhóm trình bày kết quả " các nhóm khác bổ sung.

- GV mở rộng: Có bảo vệ được môi trường không bị ô nhiễm thì các thế hệ hiện tại và tương lai mới được sống trong bầu không khí trong lành, đó là sự bên vững.

.- GV yêu cầu HS lên bảng điền kết quả thảo luận của nhóm vào bảng 55 SGK/168.

- GV nhận xét bổ sung và đưa ra đáp áp hoàn chỉnh (ở bảng phụ của GV).

- HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm để thống nhất được các kết luận về phương pháp hạn chế ô nhiễm môi trường.

- Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp thảo luận và nêu kết luận.

1-2 nhóm trình bày kết quả thảo luận " các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- HS quan sát hình 55.1-55.4 SGK thảo luận theo nhóm để thực hiện lệnh s SGK.

- HS cả lớp thảo luận, bổ sung và thống nhất kết quả điền bảng.

* Đáp án: Các biện pháp hạn chế ô nhiễm.

1: a, b, c, d, e, g, I, k, l, m, o.

2: c, d, e, g, i, k, l, m, o

3: m g, k, l, n

4. d, e, g, h, k, l

5. g, k, l...

6: c, d, e, d, g, k, l, m, n

7: g, k

8: g, i, k, o, p

 

KL:

-Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường:

+ Xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt,

+Cải tiến công nghệ để có thể sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường.

+Sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng gió, năng lượng mặt trời...

+Xây dượng nhiều  công viên cây xanh, trồng cây, bảo vệ rừng...

+Tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục để nâng cao ý thức  và hiểu biết của mọi trường về phòng chống ô nhiễm.

 

4/ Kiểm tra đánh giá:

  • HS đọc kết luận cuối bài. Nêu hậu quả của ô nhiễm môi trường, các biện pháp và trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo việc môi trường.
  • Nêu các tác nhân gây ô nhiễm ở địa phương.

5/ Dặn dò:

  • Học bài, trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK/169.
  • Chuẩn bị bài mới: Thực hành.
Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo) mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo) mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống