Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 45: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ
NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được một số nhân tố sinh thái trong môi trường
- HS tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm lên đời sống
sinh vật ở môi trường đã quan sát.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
N¨ng lùc chung | N¨ng lùc chuyªn biÖt |
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học - N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT |
- Năng lực kiến thức sinh học - Năng lực thực nghiệm - Năng lực nghiên cứu khoa học |
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN HÀNH THỰC HÀNH:
1. Ổn định lớp (1p):
2. Kiểm tra (3p): sự chuẩn bị của HS.
3. Bài thực hành: Tiến hành thăm quan ngoài thiên nhiên.
A. Khởi động (1p): Tình huống xuất phát.
a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển
năng lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- GV nêu vấn đề: Chúng ta vừa nghỉ một thời gian để đón năm mới. Cảnh vật quanh ta biến đổi thế nào ? - GV: Chia lớp thành 4 nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký của nhóm. Trước khi xem băng GV cho HS kẻ bảng sgk/45 vào vở: - Bảng " Các loại sinh vật sống trong môi trường" |
- HS phát biểu. - HS:Chia lớp thành 4 nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký của nhóm. HS kẻ bảng sgk/45 vào vở: Bảng " Các loại sinh vật sống trong môi trường" |
B. Hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG 1. Môi trường sống của sinh vật.
a) Mục tiêu: HS nhận biết được một số nhân tố sinh thái trong môi trường
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- GV hướng dẫn 2 nhóm quan sát môi trường xung quanh sân trường bao gồm : sân trường, rừng cao su gần trường, .... -Yêu cầu mỗi nhóm quan sát và điền vào PHT số 1 ( Bảng 45.1 SGK) Lưu ý tính nghiêm túc của HS khi quan sát ở môi trường tự nhiên. |
- HS làm việc theo nhóm , hoàn thành PHT theo sự hướng dẫn của GV |
I. Môi trường sống của sinh vật (15p) - Baûng 45.1: Các loại sinh vật quan sát có trong địa điểm thực hành. |
BẢNG 45.1. Các loại sinh vật quan sát có trong địa điểm thực hành.
Tên sinh vật | Nơi sống |
Thực vật: . . . . . . . . . . . . | |
Động vật: . . . . . . . . . . . . | |
Nấm: . . . . . . . . . . . . . . . | |
Địa y: . . . . . . . . . . . . . . . |
HOẠT ĐỘNG 2. Hình thái lá cây và ảnh hưởng của ánh sáng.
a) Mục tiêu: HS tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm
lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Bước 1: GV tổ chức cho HS hoạt động độc lập, mỗi em tự chọn và hái 5 loại lá cây ở các môi trường khác nhau trong khu vực quan sát, nên chọn những môi trường khác nhau như: nơi trống trải, dưới tán cây, cạnh tòa nhà |
- HS: mỗi em chọn 5 lá cây |
II. Hình thái lá cây và ảnh hưởng của ánh sáng (21p) |
- GV lưu ý với HS: dùng kéo cắt cây để lấy lá cây quan sát; mỗi em lấy 1 lá, không bẻ cả cành → giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường nơi quan sát. - Sau khi HS đã lấy đủ số lá theo quy định, GV cho HS về lớp học và hướng dẫn các em lập bảng so sánh các đặc điểm của lá; xếp chúng thành nhóm các lá ưa sáng hay ưa bóng, hoặc môi trường sống khác nhau như trong bảng 45.2/sgk. * Bước 2: GV yêu cầu HS đặt các lá đã hái lên giấy kẻ ô li vẽ hình dạng lá (có thể tham khảo các hình vẽ 45/SGK) xem lá cây quan sát được có hình dạng giống với một kiểu lá nào trong hình vẽ không ? Ghi dưới mỗi hình mà các em vẽ: tên cây, lá cây ưa sáng, ưa bóng hay lá cây sống dưới nước … Sau khi quan sát, ép các mẫu trong cặp ép cây theo nhóm làm phong phú bộ sưu tập của cả nhóm. - GV yêu cầu HS thảo luận trong nhóm rút ra những đặc điểm chung của lá cây đã quan sát. VD: lá cây trong vùng quan sát chủ yếu là lá cây ưa sáng hay ưa bóng (có thể gặp lá cây ở dạng trung gian là lá chịu bóng, nên GV có thể giải thích |
- HS lắng nghe - HS dựa vào gợi ý hoaøn thaønh baûng 45.2/sgk. - HS vẽ lá vào giấy . - Các nhóm tiến hành ép lá trong cặp ép cây và đem về nhà làm tiêu bản khô. |
BẢNG 45.2. Các đặc điểm hình thái của lá cây |
thêm: nhóm các cây chịu bóng bao gồm những loài sống dưới ánh sáng vừa phải. Nhóm cây chịu bóng được coi là nhóm trung gian giữa hai nhóm trên cây ở nước hay trên cạn, các đặc điểm nổi bật của các lá đã quan sát |
- HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến rút ra đđ chung. |
BẢNG 45.2. Các đặc điểm hình thái của lá cây
STT | Tên cây | Nơi sống |
Đặc điểm của phiến lá |
Các ĐĐ này chứng tỏ lá cây quan sát là |
Những nhận xét khác (nếu có) |
1 | |||||
2 | |||||
3 | |||||
4 | |||||
5 | |||||
6 |
4. Kiểm tra đánh giá (3p):
- GV nhận xét tiết thực hành: tuyên dương cá nhân, nhóm tích cực, nghiêm túc;
phê bình cá nhân, nhóm chưa nghiêm túc trong giờ thực hành rút kinh nghiệm
trong các tiết thực hành sau.
5. Dặn dò (1p):
- Xem trước phần: Tìm hiểu môi trường sống của động vật. Kẻ sẵn bảng 45.3/SGK.
- Mang vợt bắt côn trùng, túi nilon đựng động vật; dụng cụ đào đất nhỏ (theo nhóm).