Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555

Tải xuống 5 2.1 K 17

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                        Bài 45: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ
                                                NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- HS nhận biết được một số nhân tố sinh thái trong môi trường
- HS tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm lên đời sống
sinh vật ở môi trường đã quan sát.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN HÀNH THỰC HÀNH:
1. Ổn định lớp (1p)
:
2. Kiểm tra (3p): sự chuẩn bị của HS.
3. Bài thực hành: Tiến hành thăm quan ngoài thiên nhiên.
A. Khởi động (1p): Tình huống xuất phát.
a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển
năng lực quan sát, năng lực giao tiếp.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV nêu vấn đề: Chúng ta vừa nghỉ một
thời gian để đón năm mới. Cảnh vật quanh
ta biến đổi thế nào ?
- GV: Chia lớp thành 4 nhóm, bầu nhóm
trưởng, thư ký của nhóm.
Trước khi xem băng GV cho HS kẻ bảng
sgk/45 vào vở:
- Bảng " Các loại sinh vật sống trong môi
trường"
- HS phát biểu.
- HS:Chia lớp thành 4 nhóm,
bầu nhóm trưởng, thư ký của
nhóm.
HS kẻ bảng sgk/45 vào vở:
Bảng " Các loại sinh vật sống
trong môi trường"

B. Hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG 1. Môi trường sống của sinh vật.
a) Mục tiêu:
HS nhận biết được một số nhân tố sinh thái trong môi trường
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung

 

- GV hướng dẫn 2 nhóm quan sát
môi trường xung quanh sân
trường bao gồm : sân trường, rừng
cao su gần trường, ....
-Yêu cầu mỗi nhóm quan sát và
điền vào PHT số 1 ( Bảng 45.1
SGK)
Lưu ý tính nghiêm túc của HS khi
quan sát ở môi trường tự nhiên.
- HS làm việc theo nhóm
, hoàn thành PHT theo sự
hướng dẫn của GV
I. Môi trường sống của
sinh vật (15p)
- Baûng 45.1: Các loại
sinh vật quan sát có
trong địa điểm thực
hành.

BẢNG 45.1. Các loại sinh vật quan sát có trong địa điểm thực hành.

Tên sinh vật Nơi sống
Thực vật: . . . . . . . . . . . .
Động vật: . . . . . . . . . . . .
Nấm: . . . . . . . . . . . . . . .
Địa y: . . . . . . . . . . . . . . .

HOẠT ĐỘNG 2. Hình thái lá cây và ảnh hưởng của ánh sáng.
a) Mục tiêu:
HS tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm
lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

- Bước 1: GV tổ chức cho HS hoạt
động độc lập, mỗi em tự chọn và hái
5 loại lá cây ở các môi trường khác
nhau trong khu vực quan sát, nên chọn
những môi trường khác nhau như: nơi
trống trải, dưới tán cây, cạnh tòa nhà
- HS: mỗi em chọn 5 lá
cây
II. Hình thái lá cây
và ảnh hưởng của
ánh sáng (21p)

 

- GV lưu ý với HS: dùng kéo cắt cây
để lấy lá cây quan sát; mỗi em lấy 1
lá, không bẻ cả cành → giáo dục ý
thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi
trường nơi quan sát.
- Sau khi HS đã lấy đủ số lá theo quy
định, GV cho HS về lớp học và hướng
dẫn các em lập bảng so sánh các đặc
điểm của lá; xếp chúng thành nhóm
các lá ưa sáng hay ưa bóng, hoặc môi
trường sống khác nhau như trong
bảng 45.2/sgk.
* Bước 2: GV yêu cầu HS đặt các lá
đã hái lên giấy kẻ ô li vẽ hình dạng lá
(có thể tham khảo các hình vẽ
45/SGK) xem lá cây quan sát được có
hình dạng giống với một kiểu lá nào
trong hình vẽ không ? Ghi dưới mỗi
hình mà các em vẽ: tên cây, lá cây ưa
sáng, ưa bóng hay lá cây sống dưới
nước … Sau khi quan sát, ép các mẫu
trong cặp ép cây theo nhóm làm
phong phú bộ sưu tập của cả nhóm.
- GV yêu cầu HS thảo luận trong
nhóm rút ra những đặc điểm chung
của lá cây đã quan sát.
VD: lá cây trong vùng quan sát chủ
yếu là lá cây ưa sáng hay ưa bóng (có
thể gặp lá cây ở dạng trung gian là lá
chịu bóng, nên GV có thể giải thích
- HS lắng nghe
- HS dựa vào gợi ý
hoaøn thaønh baûng
45.2/sgk.
- HS vẽ lá vào giấy .
- Các nhóm tiến hành
ép lá trong cặp ép cây
và đem về nhà làm
tiêu bản khô.
BẢNG 45.2. Các đặc
điểm hình thái của lá
cây

 

thêm: nhóm các cây chịu bóng bao
gồm những loài sống dưới ánh sáng
vừa phải. Nhóm cây chịu bóng được
coi là nhóm trung gian giữa hai nhóm
trên cây ở nước hay trên cạn, các đặc
điểm nổi bật của các lá đã quan sát
- HS thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến rút
ra đđ chung.

BẢNG 45.2. Các đặc điểm hình thái của lá cây

STT Tên cây Nơi
sống
Đặc điểm
của phiến lá
Các ĐĐ này
chứng tỏ lá cây
quan sát là
Những nhận
xét khác (nếu
có)
1
2
3
4
5
6

4. Kiểm tra đánh giá (3p):
- GV nhận xét tiết thực hành: tuyên dương cá nhân, nhóm tích cực, nghiêm túc;
phê bình cá nhân, nhóm chưa nghiêm túc trong giờ thực hành rút kinh nghiệm
trong các tiết thực hành sau.
5. Dặn dò (1p):
- Xem trước phần: Tìm hiểu môi trường sống của động vật. Kẻ sẵn bảng 45.3/SGK.
- Mang vợt bắt côn trùng, túi nilon đựng động vật; dụng cụ đào đất nhỏ (theo nhóm).
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 45: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống