Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/Mục tiêu:
1/Kiến thức: Học xong bài này, HS có khả năng:
2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát phân tích, thu nhận kiến thức từ các hình vẽ, kĩ năng thảo luận theo nhóm và tự nghiên cứu với SGK.
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
II/ Phương tiện dạy học:
1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 41.
2/ Học sinh:
- Đọc trước bài
-Kẻ bảng 41.2 vào vở
III/ Tiến trình dạy học:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Môi trường sống của sinh vật
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||||||||||||||
- GV treo tranh phóng to hình 41.1 SGK của HS quan sát và yêu cầu các em đọc mục I SGK để trả lời các câu hỏi: + Môi trường là gì? + Điền tiếp nội dung vào các ô trống bảng 41.1 SGK cho phù hợp. - GV giới thiệu thêm: Có 4 loại môi trường chủ yếu của sinh vật là: môi trường nước, môi trường lòng đất, môi trường mặt đất - không khí và môi trường sinh vật
|
- HS quan sát tranh, đọc SGK, thảo luận theo nhóm, hoàn thành bảng 41.1 và cử đại diện trình bày kết quả. + Bảng về môi trường sống của sinh vật
|
KL
+Môi trường sống của sinh vật: Là nơi sống của sinh vật và tất cả những gì bao quanh chúng.
+Có 4 môi trường sống cơ bản:
-Môi trường nước
-Môi trường đất
-Môi trường trên cạn (Môi trường trên mặt đất và không khí)
-Môi trường sinh vật
Hoạt động 2: Các nhân tố sinh thái của môi trường
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||||||||||
- GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK để thực hiện. GV theo dõi, nhận xét và xác nhận các đáp án đúng.
- GV giải thích thêm cho HS: Ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái tới SV tùy thuộc vào mức độ tác động của chúng. |
- HS tìm hiểu SGK, thảo luận theo nhóm, cử đại diện báo cáo kết quả. Đại diện một vài nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung. * Đáp án: Bảng 41.2 SGK trang 119
|
KL
*Các nhân tố sinh thái của môi trường là những yếu tố của môi trường ảnh hưởng lên đời sống sinh vật.
*Có 2 nhóm nhân tố chính:
-Nhân tố vô sinh: nhiệt độ, ánh sáng…
-Nhân tố hữu sinh
+Nhân tố con người
+Nhân tố sinh vật khác
Hoạt động 3: Giới hạn sinh thái
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
-GV treo H41.2 giới thiệu về hình - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và quan sát hình 41.2 SGK để nêu lên được: Thế nào là giới hạn sinh thái?
-GV nhận xét |
- HS nghiên cứu mục III SGK, quan sát hình 41.2 SGK, thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo kết quả thảo luận. -HS trả lời |
KL
Giới hạn sinh thái: Giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định gọi là giới hạn sinh thái.
4/ Kiểm tra đánh giá:
5/ Dặn dò: