Giáo án Sinh học 9 Bài 47: Quần thể sinh vật mới nhất - CV5512

Tải xuống 4 1.5 K 11

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 47: Quần thể sinh vật mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 CHƯƠNG II: HỆ SINH THÁI
                                                                   Bài 47: QUẦN THỂ SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ Học sinh nêu được khái niệm quần thể, biết cách nhận biết quần thể sinh vật. Lấy
ví dụ minh họa.
+ Học sinh chỉ được các đặc trưng cơ bản của quần thể, từ đó nêu lên ý nghĩa thực
tiễn.
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
+ Kỹ năng khái quát hoá, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn
+ Phát triển tư duy logic
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức nghiên cứu tìm tòi và bảo vệ thiên nhiên
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh ảnh về quần thể sinh vật
Bảng phụ
Phiếu học tập
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
A.Khởi động
:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV cho Học sinh quan sát tranh ảnh một số quần thể. GV thông báo rằng chúng
được gọi là một quần thể sinh vật.
B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: THẾ NÀO LÀ MỘT QUẦN THỂ SINH VẬT
Mức độ cần đạt: HS nêu được định nghĩa quần thể sinh vật

Hoạt động của giáo viên
B1
:GV yêu cầu học sinh
nghiên cứu thông tin SGK
hoàn thành bảng 47.1 SGK
B2:GV đánh giá kết quả của
các nhóm và đưa ra đáp án
đúng
? Thế nào là một quần thể sinh
vật
-
Hoạt động của học sinh
- HS quan sát tranh hình
- Học sinh nghiên cứu
thông tin SGK, thảo luận
nhóm, hoàn thành bảng
47.1 SGK
Đại diện nhóm trình bày,
nhóm khác nhận xét bổ
sung- HS tự khái quát kiến
thức thành khái niệm
Nội dung
I. THẾ NÀO LÀ
MỘT QUẦN THỂ
SINH VẬT:
Khái niệm: Quần thể
sinh vật là tập hợp
những cá thể cùng
loài, cùng sinh sống
trong một khoảng
không
gian nhất định, ở
một thời điểm nhất
định và có khả năng
sinh sản tạo ra thế hệ
mới.
Ví dụ: Bảng 47.1

Hoạt động 2: NHỮNG ĐĂC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QUẦN THỂ
Mức độ cần đạt: Nêu được một số đặc trưng của QTSV

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1: GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
SGK, trả lời câu hỏi:
+ Tỷ lệ giới tính là gì? Nó
có ảnh hưởng tới quần thể
như thế nào? Cho ví dụ.
- HS nghiên cứu thông tin
SGK, cá nhân tự trả lời,
lớp nhận xét, bổ sung.
- HS dựa vào bảng 47.2 và
tranh hình 47 nêu được 3
nhóm tuổi.
+ Sự tồn tại của quần thể
II:NHỮNG ĐẶC TRƯNG
CƠ BẢN CỦA QTSV
1. Tỷ lệ giới tính
- Tỷ lệ giới tính là tỷ lệ
giữa số lượng c thể đực và
cái

 

B2: GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
SGK, trả lời câu hỏi:
+ Trong quần thể có
những nhóm tuổi nào?
Nhóm tuổi có ý nghĩa gì?
B3: GV giới thiệu 3 dạng
tháp tuổi ở tranh hình 47
+ Mật độ là gì? liên quan
đến yếu tố nào trong quần
thể?
HS nghiên cứu thông tin
SGK để trả lời. Cho ví dụ
thực tế
- Tỷ lệ giới tính đảm bảo
hiệu quả sinh sản của quần
thể.
2. Thành phần nhóm tuổi
Nội dung bảng 47.2 SGK
trang 140
3. Mật độ quần thể
Mật độ là số lượng hay
khối lượng sinh vật có
trong một đơn vị diện tích
hay thể tích

Hoạt động 3: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG TỚI QUẦN THỂ SINH VẬT
Mức độ cần đạt: Nêu được ảnh hưởng của môi trường tới QTSV

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
- GV yêu cầu HS nghiên
cứu thông tin SGK, thảo
luận nhóm làm bài tập
trang 141.
? Các nhân tố môi trường
ảnh hưởng tới đặc điểm
nào của quần thể?
Vậy khi mật độ quần thể
bị biến động QTSV điều
chỉnh như thế nào?
- HS thảo luận nhóm thống
nhất ý kiến.
- Đại diện nhóm trình bày,
các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
- Nêu được sự biến động
mật độ cá thể trong quần
thể bằng ví dụ cụ thể
- HS khái quát lại kiến
thức cần ghi nhớ
III. NHỮNG ĐẶC
TRƯNG CƠ BẢN CỦA
QTSV:
Kết luận:
- Môi trường như khí hậu,
thổ nhưỡng, nguồn thức
ăn, nơi ở... ảnh hưởng tới
số lượng cá thể trong quần
thể sinh vật.
- Khi số lượng cá thể trong
QTSV bị biến động, Mật
độ cá thể trong quần thể lại
được điều chỉnh ở mức độ
cân bằng

3. củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV cho HS trả lời câu hỏi 1 cuối bài trang 142
Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Tỷ lệ giới tính có ý nghĩa quan trọng nó cho thấy tiềm năng sinh sản của quần thể
.Trong chăn nuôi người ta áp dụng điều này như thế nào?
Dặn dò
Học và làm bài tập theo câu hỏi SGK
Đọc và chuẩn bị trước bài 48: Quần thể người
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 47: Quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 47: Quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 47: Quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 47: Quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống