Giáo án Sinh học 9 Bài 49: Quần xã sinh vật mới nhất - CV5512

Tải xuống 4 2.3 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 49: Quần xã sinh vật mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                    Bài 49: QUẦN XÃ SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS trình bày được khái niệm quần xã sinh vật
+ Chỉ ra được những dấu hiệu điển hình của quần xã
+ Chỉ ra được các mối quan hệ giữa ngoại cảnh với quần xã, tạo sự ổn định và cân
bằng sinh học trong quần xã.
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát tranh hình, kỹ năng phân tích tổng hợp, khái quát hoá, hoạt
đông nhóm
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức về vấn đề bảo vệ thiên nhiên, môi trường...
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh hình 49.1-3 SGK
Tài liệu về quần xã sinh vật
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Kiểm tra bài cũ:
- Quần thể sinh vật lầ gì? Vì sao quần thể người lại có một số
đặc trưng mà quần thể sinh vật khác không có?
Bài mới:
A.Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Giữa các sinh vật cùng loài, giữa các sinh vât khác loài có mối quan hệ tác động
qua lại lẫn nhau như thế nào?
B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: THẾ NÀO LÀ MỘT QUẦN XÃ SINH VẬT
MĐCĐ: Nêu được định nghĩa QXSV

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
- Trong một cái ao tự
nhiên có những quần thể
sinh vật nào?
- GV yêu cầu: hãy tìm
các ví dụ khác tương tự.
Ao cá, rừng được gọi là
quần xã sinh vật, vậy
quần xã sinh vật là gì?
- Bằng kiến thức thực tế
HS trả lời được:
+ Quần thể cá, tôm, cua,
rêu, tảo ...
- HS khái quát kiến thức
hình thành khái niệm.
- HS trả lời được: Sai, vì
chỉ là nhốt chung không có
mối quan hệ thống nhất,
không cùng loài.
- Đây là quần xã nhân tạo
I. Thế nào là một quần xã
sinh vật:
Quần xã sinh vật là tập
hợp những quần thể sinh
vật khác loài cùng sống
trong một khoảng không
gian xác định. Chúng có
mối quan hệ gắn bó như
một thể thống nhất. Có cấu
trúc tương đối ổn định

Hoạt động 2: NHỮNG DẤU HIỆU ĐIỂN HÌNH CỦA MỘT QUẦN XÃ
MĐCĐ: Nêu được những dấu hiệu của quần xã sinh vật

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1:GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
SGK.
- Trình bày đặc điểm cơ
bản của một quần xã sinh
vật? Cho ví dụ
B2: GV đánh giá, nhận
xét chung kết quả của các
nhóm.
B3:GV đưa thêm thông
tin:
- HS nghiên cứu thông tin
nội dung bảng 49. Thảo
luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Đại diện một nhóm lên
trình bày như nội dung
bảng 49 và các ví dụ minh
hoạ, Nhóm khác bổ sung
II: Những dấu hiệu điển
hình của một quần xã:
Quần xã có đặc trưng cơ
bản về số lượng và thành
phần các loài sinh vật
Kết luận: Nội dung như
bảng 49 SGK trang 147

 

+ Thực vật có hạt là quần
thể ưu thế ở quần xã trên
cạn.

Hoạt động 3: QUAN HỆ GIỮA NGOẠI CẢNH VÀ QUẦN XÃ
MĐCĐ: HS trình bày được mối quan hệ giữa ngoại cảnh và quần xã

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1: Điều kiện ngoại cảnh
ảnh hưởng tới quần xã
như thế nào?
B2:GV đánh giá những ý
kiến của HS vầ đưa ra
kiến thức chuẩn.
B3: GV: Tại sao quần xã
luôn có cấu trúc tương
đối ổn định?
B4: GV khái quát về
quan hệ giữa ngoại cảnh
và quần xã, cân bằng sinh
học.
- HS nghiên cứu và phân
tích các ví dụ SGK để trả
lời câu hỏi về mối quan hệ
giữa ngoại cảnh và quần
xã.
- HS lấy thêm các ví dụ
- HS dựa trên những ví dụ
để trả lời: Do có sự cân
bằng các quần thể trong
quần xã.
- HS bằng kiến thức thực
tế để trả lời
III: Quan hệ giữa ngoại
cảnh và quần xã:
Kết luận: Khi ngoại cảnh
thay đổi dẫn tới số lượng
cá thể trong quần xã thay
đổi và luôn được khống
chế ở mức độ phù hợp với
môi trường.
- Cân bằng sinh học là
trạng thái mà số lượng cá
thể mỗi quần thể trong
quần xã dao động quanh vị
trí cân bằng
- Sinh vật trong quá trình
biến đổi dần dần thích nghi
với môi trường sống của
chúng

3 .Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ về quan hệ giữa ngoại cảnh ảnh hưởng tới số
lượng cá thể của một quần thể trong quần xã?
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.

- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Chúng ta đã và sẽ làm gì để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường để bảovệ
QXSV?
+ Quần thể cây cọ là tiêu biểu cho quần xã sinh vật đồi Phú Thọ.
5.Dặn dò
- Học và làm bài tập theo câu hỏi SGK
- Tìm hiểu về chuỗi và lưới thức ăn.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 49: Quần xã sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 49: Quần xã sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 49: Quần xã sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 49: Quần xã sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống