Giáo án Sinh học 9 Bài 50: Hệ sinh thái mới nhất - CV5512

Tải xuống 3 2.7 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 50: Hệ sinh thái mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                              Bài 50: HỆ SINH THÁI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS hiểu được khái niệm Hệ sinh thái, nhận biết được hệ sinh thái trong tự nhiên
+ HS nêu được chuỗi và lưới thức ăn
+ Vận dụng giải thích ý nghĩa của biện pháp nông nghiệp nâng cao năng xuất cây
trồng đang sử dụng rộng rãi hiện nay
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức
+ Kỹ năng khái quát, tổng hợp, đọc được sơ đồ một số chuổi và lưới thức ăn
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
+ Tranh hình hệ sinh thái.
+ Tranh 56.2 SGK trang 151
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
Câu1 và câu 3 SGK trang 149
2. Bài mới:
A.Khởi động
:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Giữa các sinh vật cùng loài, giữa các sinh vât khác loài có mối quan hệ tác động
qua lại lẫn nhau như thế nào?
B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1:THẾ NÀO LÀ MỘT HỆ SINH THÁI
MĐCĐ: Nêu được khái niệm của hệ sinh thái

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1:GV đánh giá kết quả
của các nhóm.
- Thế nào là hệ sinh thái?
B2: GV giúp HS hoàn
thiện khái niệm
- Kể tên các hệ sinh thái
mà em biết?
- Thành phần chủ yếu của
hệ sinh thái?
+ Thành phần vô sinh:
Đất, nước, nhiệt độ, ánh
sáng ...
+ Thành phần hữu sinh:
Động vật, thực vật ...
+Lá mục: thức ăn vi khuẩn
+ Cây rừng: thức ăn, nơi ở
của động vật
+ Động vật ăn thực vật,
thụ phấn, bón phân.
I. Thế nào là một hệ sinh
thái:
- Hệ sinh thái bao gồm
quần xã sinh vật và khu
vưc sống (sinh cảnh) trong
đó các sinh vật luôn tác
động lẫn nhau và tác động
qua lại với các nhân tố vô
sinh của môi trường tạo
thành một hệ thống hoàn
chỉnh và tương đối ổn định

Hoạt động 2:TÌM HIỂU CHUỖI THỨC ĂN VÀ LƯỚI THỨC ĂN
MĐCĐ: Nêu được khái niệm, ví dụ và đọc được sơ đồ một số chuổi, lưới thức ăn

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1: GV: thế nào là chuỗi
thức ăn?
- GV cho HS làm bài tập
mục SGK trang 152
B2: GV cho HS lên bảng
viết các chuỗi thức ăn
- GV phân tích:
? Em có nhận xét gì về
mối quan hệ giữa một
mắt xích đứng trước và
một mắt xích đứng sau
trong chuỗi thức ăn.
B3: GV: chuỗi thức ăn là
gì?
- HS quan sát hình 50.2
- Kể tên một vài chuỗi
thức ăn đơn giản, lên bảng
viết sơ đồ chuổi thức ặn
- HS dựa vào hình 50.2
làm bài tập và trả lời câu
hỏi trong SGK
- Tiêu thụ mắt xích đứng
trước và bị mắt xích đứng
sau tiêu thụ
- HS khái quát thành kiến
thức
- HS dựa vào thông tin
SGK trả lời
II. Chuổi thức ăn và lưới
thức ăn:
1. Chuỗi thức ăn.
Chuỗi thức ăn là một dãy
nhiều loài sinh vật có quan
hệ dinh dưỡng với nhau.
Mỗi loài là một mắt xích
vừa là sinh vật tiêu thụ mắt
xích đứng trước vừa là
sinh vật bị mắt xích phía
sau tiêu thụ
- Viết sơ đồ chuổi thức ăn:
Cây cỏ Chuột
Rắn

 

- Lưới thức ăn là gì?
B4: GV mở rộng:
+ Chuỗi thức ăn có thể
bắt đầu bằng thực vật hay
từ sinh vật bị phân giải
+ Sự trao đổi năng lượng
trong hệ sinh thái tức là
dòng năng lượng trong
chuỗi thức ăn bị tiêu hao
rất nhiều thể hiện qua
tháp sinh thái
-HS nêu định nghĩa và viết
sơ đồ của lưới thức ăn.
- Viết sơ đồ của một số
lưới thức ăn vào vở bài
tập,
- Hai HS lên bảng viết sơ
đồ lưới thức ăn theo ví dụ
- HS trả lời:
+ Thả nhiều loại cá trong
ao
+ Dự trữ thức ăn cho ĐV
trong mùa khô hạn
Cây cỏ Sâu Bọ
ngựa
2. Lưới thức ăn
Lưới thức ăn: Bao gồm các
chuỗi thức ăn có nhiều mắt
xích chung.
- Chuỗi thức ăn gồm các
sinh vật:
+ Sinh vật sản xuất
+ Sinh vật tiêu thụ
+ Sinh vật phân giải

3. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Viết sơ đồ lưới thức ăn:
Dê Hổ
Cây cỏ Thỏ Báo Vi SV
Sâu Chim
Vận dụng, mở rộng:
- GV: Trong thực tiễn sản xuất người nông dân có biện pháp kỹ thuật gì để tận
dụng nguồn thức ăn của VSV?
Dặn dò
Học và làm bài tập theo câu hỏi SGK
Chuẩn bị cho tiết kiểm tra
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 50: Hệ sinh thái mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 50: Hệ sinh thái mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 50: Hệ sinh thái mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống