Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 50: Hệ sinh thái mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 50: HỆ SINH THÁI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS hiểu được khái niệm Hệ sinh thái, nhận biết được hệ sinh thái trong tự nhiên
+ HS nêu được chuỗi và lưới thức ăn
+ Vận dụng giải thích ý nghĩa của biện pháp nông nghiệp nâng cao năng xuất cây
trồng đang sử dụng rộng rãi hiện nay
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức
+ Kỹ năng khái quát, tổng hợp, đọc được sơ đồ một số chuổi và lưới thức ăn
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
+ Tranh hình hệ sinh thái.
+ Tranh 56.2 SGK trang 151
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Câu1 và câu 3 SGK trang 149
2. Bài mới:
A.Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Giữa các sinh vật cùng loài, giữa các sinh vât khác loài có mối quan hệ tác động
qua lại lẫn nhau như thế nào?
B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1:THẾ NÀO LÀ MỘT HỆ SINH THÁI
MĐCĐ: Nêu được khái niệm của hệ sinh thái
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
B1:GV đánh giá kết quả của các nhóm. - Thế nào là hệ sinh thái? B2: GV giúp HS hoàn thiện khái niệm - Kể tên các hệ sinh thái mà em biết? - Thành phần chủ yếu của hệ sinh thái? |
+ Thành phần vô sinh: Đất, nước, nhiệt độ, ánh sáng ... + Thành phần hữu sinh: Động vật, thực vật ... +Lá mục: thức ăn vi khuẩn + Cây rừng: thức ăn, nơi ở của động vật + Động vật ăn thực vật, thụ phấn, bón phân. |
I. Thế nào là một hệ sinh thái: - Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và khu vưc sống (sinh cảnh) trong đó các sinh vật luôn tác động lẫn nhau và tác động qua lại với các nhân tố vô sinh của môi trường tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định |
Hoạt động 2:TÌM HIỂU CHUỖI THỨC ĂN VÀ LƯỚI THỨC ĂN
MĐCĐ: Nêu được khái niệm, ví dụ và đọc được sơ đồ một số chuổi, lưới thức ăn
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
B1: GV: thế nào là chuỗi thức ăn? - GV cho HS làm bài tập mục SGK trang 152 B2: GV cho HS lên bảng viết các chuỗi thức ăn - GV phân tích: ? Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa một mắt xích đứng trước và một mắt xích đứng sau trong chuỗi thức ăn. B3: GV: chuỗi thức ăn là gì? |
- HS quan sát hình 50.2 - Kể tên một vài chuỗi thức ăn đơn giản, lên bảng viết sơ đồ chuổi thức ặn - HS dựa vào hình 50.2 làm bài tập và trả lời câu hỏi trong SGK - Tiêu thụ mắt xích đứng trước và bị mắt xích đứng sau tiêu thụ - HS khái quát thành kiến thức - HS dựa vào thông tin SGK trả lời |
II. Chuổi thức ăn và lưới thức ăn: 1. Chuỗi thức ăn. Chuỗi thức ăn là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài là một mắt xích vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích đứng trước vừa là sinh vật bị mắt xích phía sau tiêu thụ - Viết sơ đồ chuổi thức ăn: Cây cỏ Chuột Rắn |
- Lưới thức ăn là gì? B4: GV mở rộng: + Chuỗi thức ăn có thể bắt đầu bằng thực vật hay từ sinh vật bị phân giải + Sự trao đổi năng lượng trong hệ sinh thái tức là dòng năng lượng trong chuỗi thức ăn bị tiêu hao rất nhiều thể hiện qua tháp sinh thái |
-HS nêu định nghĩa và viết sơ đồ của lưới thức ăn. - Viết sơ đồ của một số lưới thức ăn vào vở bài tập, - Hai HS lên bảng viết sơ đồ lưới thức ăn theo ví dụ - HS trả lời: + Thả nhiều loại cá trong ao + Dự trữ thức ăn cho ĐV trong mùa khô hạn |
Cây cỏ Sâu Bọ ngựa 2. Lưới thức ăn Lưới thức ăn: Bao gồm các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung. - Chuỗi thức ăn gồm các sinh vật: + Sinh vật sản xuất + Sinh vật tiêu thụ + Sinh vật phân giải |
3. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Viết sơ đồ lưới thức ăn:
Dê Hổ
Cây cỏ Thỏ Báo Vi SV
Sâu Chim
Vận dụng, mở rộng:
- GV: Trong thực tiễn sản xuất người nông dân có biện pháp kỹ thuật gì để tận
dụng nguồn thức ăn của VSV?
Dặn dò
Học và làm bài tập theo câu hỏi SGK
Chuẩn bị cho tiết kiểm tra
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………