Giáo án Sinh học 9 Bài 48: Quần thể người mới nhất - CV5512

Tải xuống 4 2.3 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 48: Quần thể người mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                          Bài 48: QUẦN THỂ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS trình bày được một số đặc điểm cơ bản của quần thể người liên quan đến vấn
đề dân số.
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng khái quát liên hệ kiến thức thực tế.
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức về dân số và chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường...
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh hình SGK phóng to
Các tư liệu dân số Việt Nam
Tranh ảnh, câu khẩu hiệu về tuyên truyền dân số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
A.Khởi động
:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
-Tại sao có sự khác nhau giữa quần thể người và quần thể sinh vật khác. Sự khác
nhau đó nói lên điều gì?
HS: Các Hs lần lượt trình bày sự hiểu biết của mình.
B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1:SỰ KHÁC NHAU GIỮA QUẦN THỂ NGƯỜI VỚI CÁC
QUẦN THỂ SINH VẬT KHÁC
Mức độ cần đạt: Nêu được đặc điểm của quần thể người

Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học sinh Nội dung
HS hoàn thành bảng
48.1 trang 143.
B2: GV nhận xét
chung và thông báo
đáp án đúng lần lượt
từ trên xuống dưới.
B3: GV: Sự khác
nhau giữa quần thể
người với các quần
thể sinh vật khác thể
hiện sự tiến hoá và
hoàn thiện trong
quần thể người.
- HS vận dụng hiểu biết,
thảo luận nhóm để hoàn
thành bảng 48.1
Đại diện nhóm lên trình
bày, nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
- HS nghiên cứu thông tin
SGK trả lời các câu hỏi.
- HS khái quát thành nội
dung kiến thức
I. SỰ KHÁC NHAU GIỮA
QUẦN THỂ NGƯỜI VỚI
CÁC
QUẦN THỂ SINH VẬT
KHÁC:
* Kết luận:
- Quần thể người có những đặc
điểm sinh học giống các quần
thể sinh vật khác.
- Quần thể người có những đặc
trưng khác với quần thể sinh
vật khác: Kinh tế, xã hội ...

Hoạt động 2:ĐẶC TRƯNG VỀ THÀNH PHẦN NHÓM TUỔI CỦA MỖI QUẦN
THỂ NGƯỜI
Mức độ cần đạt: Nêu được một số đặc trưng của quần thể người

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1: Trong quần thể người
nhóm tuổi được phân chia
như thế nào?
? Tại sao đặc trưng về
nhóm tuổi trong quần thể
người có vai trò quan
trọng
B2: GV yêu cầu HS hoàn
thành bảng 48.2 trang
144.
- HS nghiên cứu thông tin
SGK, trả lời câu hỏi. Nêu
được: + 3 nhóm tuổi
+ Tỷ lệ sinh, tử và
nguồn nhân lực sản xuất
- HS nghiên cứu hình 48
thảo luận nhóm hoàn thành
bảng 48.2.
II.Đăc trưng về thành phần
nhóm tuổi của quần thể
người:
* Kết luận:
Quần thể người gồm 3
nhóm tuổi:
+ Nhóm tuổi trước sinh
sản
+ Nhóm tuổi lao động và
sinh sản

 

B3: GV nhận xét kết quả
của các nhóm và đưa ra
bảng kiến thức chuẩn.
? Hãy cho biết thế nào là
một nước có dạng tháp
dân số trẻ và nước có
dạng tháp dân số già?
B4:GV nhận xét và đưa
ra câu trả lời đúng.
Đại diện nhóm trinh bày,
nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
- HS dựa vào bảng đáp án
đúng- bảng 48.2 để trả lời
+ Nhóm tuổi hết lao động
nặng
- Nước có dạng tháp dân
số trẻ là nước có tỷ lệ sinh
ra hằng năm nhiều, tỷ lệ tử
vong cao ở người trẻ, tỷ lệ
tăng trưởng dân số
cao(tháp a,b)
- Nước có dạng tháp dân
số già có tỷ lệ trẻ em sinh
ra hằngnăm ít, tỷ lệ người
già nhiều(tháp c)

Hoạt động 3: TĂNG DÂN SỐ VÀ PHÁT TRIỂN DÂN SỐ
Mức độ cần đạt: Thấy được ý nghĩa của việc thực hiện pháp lệnh dân số

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1: GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin SGK,
thảo luận nhóm làm bài tập
trang 145
B2: GV thông báo đáp án
đúng.
? Tăng dân số là gì? Sự
tăng dân số có ảnh hưởng
như thế nào tới chất lượng
cuộc sống?
dẫn chứng?
- Các nhóm thảo luận
thống nhất ý kiến.
- Đại diện nhóm trình bày,
nhóm khác nhận xét bổ
sung.
- Rút ra kết luận.
III: Tăng dân số và phát
triển dân số:
* Kết luận:
Phát triển dân số hợp lý
tạo được sự hài hoà giữa
kinh tế và xã hội, đảm
bảo cuộc sống cho mỗi
cá nhân, gia đình và xã
hội.

3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- HS nêu dẫn chứng minh họa ảnh hưởng đến cuộc sống, sự PT kinh tế xã hội, môi
trường...
4. Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Việt Nam có những biện pháp gì để giảm sự tăng dân số?
5.Dặn dò
- Học và làm bài tập theo câu hỏi SGK
- Đọc và chuẩn bị trước bài 49: Quần xã sinh vật
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 48: Quần thể người mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 48: Quần thể người mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 48: Quần thể người mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 48: Quần thể người mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống