Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 30: Di truyền học với con người mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS hiểu được di truyền học tư vấn là gì? Và nội dung của lĩnh vực khoa học
này.
+ Giải thích được cơ sở di truyền học của “hôn nhân một vợ một chồng” và những
người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau.
+ Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và hậu quả di
truyền của ô nhiễm môi trường đối với con người.
2. Kĩ năng:
+ Rèn tư duy phân tích tổng hợp.
3. Thái độ: Có ý thức dấu tranh chống sản xuất, thử vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa
học và các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Sử dụng đúng quy cách thuốc trừ sâu,
trừ cỏ, chữa bệnh.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.GV : Bảng số liệu: bảng 30.1 và bảng 30.2 SGK
2.HS: ND kiến thức.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. (2’)
2. Kiểm tra bài cũ:
-Kể tên các bệnh, tật di truyền? Nên các biện pháp để hạn chế những bệnh, tật di
truyền đó?
3. Giảng bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG. (3’)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1:GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs từ tiết trước của các nhóm: Em hãy tìm hiểu
nội dung của luật hôn nhân và gia đình nước ta.Hs bao cáo.
B2:GV: Luật hôn nhân và gia đình nước ta dựa trên cơ sở khoa học nào và làm thế
nào để đưa ra lời khuyên cần thiết cho những người mắc bệnh và tật di truyền ta
xét bài học hom nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1:DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN
MTCĐ: Hiểu được di truyền y học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học
này.
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
B1: GV y/c HS làm bài tập mục (trang 86) - HS nghiên cứu ví dụ - Thảo luận nhóm, thống nhất câu trả lời. + Đây là bệnh di truyền + Bệnh do gen lặn qui định vì có người trong gia đình đã mắc bệnh + Không nên sinh con vì ở họ có gen gây bệnh B2: GV hoàn chỉnh đáp án, tổ chức thảo luận toàn lớp. + Di truyền y học tư vấn là gì? Gồm những nội dung nào? - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. - HS phát biểu B3:GV hoàn thiện kiến thức |
I. Di truyền y học tư vấn: là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp nghiên cứu phả hệ. - Nội dung: + Chuẩn đoán + Cung cấp thông tin + Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền |
Hoạt động 2:DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HOÁ GIA ĐÌNH - MTCĐ:
B1:GV y/c HS đọc thông tin SGK thảo luận vấn đề 1: ? Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống ? Tại sao những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi được phép kết hôn - Các nhóm phân tích thông tin - nêu được : + Kết hôn gần làm đột biến lặn, có hại biểu hiện - dị tật bẩm sinh tăng + Từ đời thứ 5 - có sự sai khác về mặt di truyền . - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. - HS phân tích số liệu về sự thay đổi tỉ lệ nam/nữ theo độ tuổi, lưu ý tỉ lệ nam/nữ ở độ tuổi từ 18 – 35. - Giải thích cơ sở khoa học: - Không chuẩn đoán giới tính thai nhi sớm - hạn chế việc mất cân đối tỉ lệ nam/nữ. B2:GV chốt lại đáp án đúng B3:GV y/c học sinh tiếp tục phân tích bảng 30.1 - thảo luận vấn đề 2: ? Giải thích qui định “Hôn nhân một vợ một chồng” bằng cơ sở sinh học ? Vì sao nên cấm chuẩn đoán giới tính thai nhi GV tổng kết lại kiến thức B1:GV hướng dẫn HS nghiên cứu bảng 30.2 - trả lời câu hỏi. ? Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 ? Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi nào để đảm bảo học tập và công tác. |
II.DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HOÁ GIA ĐÌNH: a) Di truyền học với hôn nhân: - Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các qui định: + Hôn nhân một vợ một chồng + Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn(vì kết hôn gần dẫn đến suy thoái nòi giống) b) Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình: - Phụ nữ sinh con trong độ tuổi 25 đến 34 là hợp lí - Từ độ tuổi > 35 tỉ lệ trẻ sơ sinh bị bệnh đao tăng rõ. |
B2:GV chốt lại đáp án đúng - HS tự phân tích số liệu trong bảng để trả lời + Phụ nữ sinh con sau tuổi 35 - con dễ mắc bệnh đao + nên sinh con ở tuổi từ 25 - 34 là hợp lí. - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. |
Hoạt động 3:HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
MTCĐ: Thấy được tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất của tính
di truyền con người.
B1:GV y/c HS nghiên cứu thông tin SGK và thông tin mục “em có biết” trang 85. - Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất di truyền ? ví dụ thực tế mà em biết? Trong đời sống hằng ngày chúng ta cần phải làm gì để hạn chế ô nhiễm môi trường? - HS tự thu nhận và xử lí thông tin nêu được: + Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là chất phóng xạ, chất độc hoá học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức - gây đột biến gen, đột biến NST. B2:GV tổng kết lại kiến thức |
III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường: - Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô nhiễm môi trường làm tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền. - Trong đời sống hằng ngày chúng ta cần tích cực hạn chế ô nhiễm môi trường |
C. LUỆN TẬP (3’)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-Kết luận chung: HS đọc kết luận trong SGK
-GV yêu cầu HS khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu 1 . Kết hôn giữa những người có quan hệ huyết thống làm suy thoái nòi giống
vì:
A-Làm thay đổi kiểu gen vốn có của loài
B-Tạo nên tính đa dạng về kiểu hình
C-Tạo ra khả năng sinh nhiều con dẫn đến thiếu điều kiện chăm sóc chúng
D-Dễ làm xuất hiện các bệnh di truyền
Câu 2: Những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ mấy trở đi mới được phép
kết hôn ?
A- Đời thứ ba B- Đời thứ tưC- Đời thứ năm | D- Đời thứ sáu |
Câu 3: Một ngành có chức năng chẩn đón, cung cấp thông tin, cho lời khuyên có liên quan đến các bệnh, tật di truyền ở người được gọi là: |
|
A-Di truyền B-Di truyền y học tư vấnC-Giải phẩu học | D-Di truyền và sinh lý |
học
D. VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI MỞ RỘNG (3’)
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
1. Di truyền học tư vấn có chức năng gì?
2. Một cặp vợ chồng bình thường, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh. Em
hãy
đưa lời khuyên (tư vấn di truyền) cho cặp vợ chồng này?
3. Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường ?
E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ. (1’)
Học bài, trả lời câu hỏi SGK. Tìm hiểu các thông tin về công nghệ tế bào.