Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 14:THỰC HÀNH: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIÊM SẮC THỂ
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS biết nhận dạng hình thái NST ở các kì.
2. Kĩ năng:
+ Rèn luyện kĩ năng vẽ hình
+ Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi
3. Thái độ:
+ Bảo vệ, gìn giữ dụng cụ
+ Trung thực, vẽ những hình quan sát được.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh các kì của nguyên phân
- Kính hiển vi ( 2 cái )
- Bộ tiêu bản NST
2. Chuẩn bị của học sinh:Đọc trước bài mới
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra 15 phút:
Đề bài:
Câu 1: Nêu khái niệ m thụ tinh?
Câu 2:Ý nghĩa của quá trình giảm phân và thụ tinh?
Câu 3: Phân biệ t bộ NST lư ỡ ng bộ i và bộ NST đ ơ n bộ i?
Đáp án và thang điểm:
Câu 1:(2 đ )
Thụ tinh là sự kế t hợ p ngẫ u nhiên giữ a 1 giaotử đ ự c và 1 giao tử cái.
Câu 2:(4 đ) Mỗi ý đúng 2 đ
Ý nghĩa của quá trình giảm phân và thụ tinh:
-Sự phố i hợ p các quá trình nguyên phân, giả m phân và thụ tinh đ ã duy trì và
ổ n đ ị nh bộ nhiễ m sắ c thể đ ặ c trư ng củ a các loà i sinh sả n hữ u tính qua các
thế hệ cơ thể .
-Đồ ng thờ i tạ o ra nguồ n biế n dị tổ hợ p phong phú cho tiế n hoá và chọ n
giố ng.
Câu 3:(4 đ) Mỗi ý đúng đủ 1 đ
Phân biệt bộ NST lưỡng bội và bộ NST đơn bội
Bộ NST lưỡng bộ i | Bộ NST đơn bộ i |
Là bộ nhiễ m sắ c thể chứ a các cặ p nhiễ m sắ c thể tư ơ ng đ ồ ng. |
-Là bộ nhiễ m sắ c thể chứ a mỗ i cặ p nhiễ m sắ c thể củ a mỗ i nhiễ m sắ c thể tư ơ ng đ ồ ng. |
-Kí hiệ u: 2n | -Kí hiệ u: n |
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Hoạt động của GV và HS | Nội dungcần đạt |
Hoạt động 1:Quan sát tiêu bản NST Mục tiêu:Biết cách quan sát tiêu bản hình tháI NST, kỹ năng sử dung kính hiển vi B1: GV nêu y/c của bài thực hành. Biết nhận dạng hình thái NST ở các kì |
1. Quan sát tiêu bản NST: + Đặt tiêu bản lên bàn kính: quan sát ở bội giác bé chuyển sang bội giác |
Vẽ lại hình khi quan sát được Có ý thức kỉ luật không nói to B2: GV phân chia nhóm phát dụng cụ thực hành B3: GV y/c HS nêu các bước tiến hành quan sát tiêu bản NST - 1 HS trình bày các thao tác. Yêu cầu nêu được: Yêu cầu nêu được: - Khi nhận dạng được hình thái NST, các thành viên lần lượt quan sát và vẽ hình đã quan sát được vào vở. B4: GV chốt lại kiến thức - GV y/c các nhóm thực hiện theo qui trình đã hướng dẫn - GV quan sát tiêu bản và xác nhận kết quả của từng nhóm. Hoạt động 2: Mục tiêu: : HS viết được bài thu hoạch sau khi quan sát NST dưới kính hiển vi… B1: GVtreo tranh các kì của nguyên phân HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm - nhận dạng NST đang ở kì nào? Từng thành viên vẽ và chú thích các hình đã quan sát được vào vở. B2: GV cung cấp thêm thông tin + Kì trung gian: TB có nhân + Các kì khác căn cứ vào vị trí NST trong TB VD: kì giữa NST tập trung ở giữa TB thành hàng, có hình thái rõ nhất |
lớn nhận dạng TB đang ở kì nào - Các nhóm tiến hành quan sát lần lượt các tiêu bản * Lưu ý: + Kĩ năng sử dụng kính hiển vi + Mỗi tiêu bản gồm nhiều TB: cần tìm TB mang NST nhìn rõ nhất. 2. Báo cáo thu hoạch - HS tiến hành quan sát đói chiếu với tranh vẽ - Vẽ NST vào vở bài tập |
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát tiêu bản
- GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm
- Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch
Hoạt động 4; 5: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Các em có biết loại tế bào nào không có nhân không? (tb hồng cầu)
4. Dặn dò: (1 phút)
Soạn và chuẩn bị trước bài15: ADN