Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5512

Tải xuống 4 3.3 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                     BÀI 14:THỰC HÀNH: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIÊM SẮC THỂ
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS biết nhận dạng hình thái NST ở các kì.
2. Kĩ năng:
+ Rèn luyện kĩ năng vẽ hình
+ Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi
3. Thái độ:
+ Bảo vệ, gìn giữ dụng cụ
+ Trung thực, vẽ những hình quan sát được.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh các kì của nguyên phân
- Kính hiển vi ( 2 cái )
- Bộ tiêu bản NST
2. Chuẩn bị của học sinh:Đọc trước bài mới
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra 15 phút:
Đề bài:
Câu 1: Nêu khái nim thtinh?
Câu 2:Ý nghĩa của quá trình giảm phân và thụ tinh?
Câu 3: Phân bit bNST lư ỡ ng bi và bNST đ ơ n bi?
Đáp án và thang điểm:
Câu 1:(2 đ )
Th
tinh là skế t hp ngu nhiên gia 1 giaotử đ ự c và 1 giao tcái.
Câu 2:(4 đ) Mỗi ý đúng 2 đ
Ý nghĩa của quá trình giảm phân và thụ tinh:
-Sphi hp các quá trình nguyên phân, gim phân và thtinh đ ã duy trì và
n đ ị nh bnhim sc thể đ ặ c trư ng ca các loà i sinh sn hu tính qua các
th
ế hcơ th.
-
Đồ ng thi to ra ngun biế n dthp phong phú cho tiế n hoá và chn
gi
ng.
Câu 3:(4 đ) Mỗi ý đúng đủ 1 đ
Phân biệt bộ NST lưỡng bội và bộ NST đơn bội

BNST lưỡng bi BNST đơn bi
Là bnhim sc thcha các cp
nhi
m sc thtư ơ ng đ ồ ng.
-Là bnhim sc thcha mi cp
nhi
m sc thca mi nhim sc
th
tư ơ ng đ ồ ng.
-Kí hiu: 2n -Kí hiu: n

3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (
3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

Hoạt động của GV và HS Nội dungcần đạt
Hoạt động 1:Quan sát tiêu bản NST
Mục tiêu:
Biết cách quan sát tiêu bản hình tháI NST,
kỹ năng sử dung kính hiển vi
B1: GV nêu y/c của bài thực hành.
Biết nhận dạng hình thái NST ở các kì
1. Quan sát tiêu bản
NST:
+ Đặt tiêu bản lên bàn
kính: quan sát ở bội giác
bé chuyển sang bội giác

 

Vẽ lại hình khi quan sát được
Có ý thức kỉ luật không nói to
B2: GV phân chia nhóm phát dụng cụ thực hành
B3: GV y/c HS nêu các bước tiến hành quan sát tiêu
bản NST
- 1 HS trình bày các thao tác.
Yêu cầu nêu được:
Yêu cầu nêu được:
- Khi nhận dạng được hình thái NST, các thành viên
lần lượt quan sát và vẽ hình đã quan sát được vào vở.
B4: GV chốt lại kiến thức
- GV y/c các nhóm thực hiện theo qui trình đã hướng
dẫn
- GV quan sát tiêu bản và xác nhận kết quả của từng
nhóm.
Hoạt động 2:
Mục tiêu:
: HS viết được bài thu hoạch sau khi quan
sát NST dưới kính hiển vi…
B1: GVtreo tranh các kì của nguyên phân
HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm -
nhận dạng NST đang ở kì nào?
Từng thành viên vẽ và chú thích các hình đã quan sát
được vào vở.
B2: GV cung cấp thêm thông tin
+ Kì trung gian: TB có nhân
+ Các kì khác căn cứ vào vị trí NST trong TB
VD: kì giữa NST tập trung ở giữa TB thành hàng, có
hình thái rõ nhất
lớn nhận dạng TB
đang ở kì nào
- Các nhóm tiến hành
quan sát lần lượt các tiêu
bản
* Lưu ý:
+ Kĩ năng sử dụng kính
hiển vi
+ Mỗi tiêu bản gồm
nhiều TB: cần tìm TB
mang NST nhìn rõ nhất.
2. Báo cáo thu hoạch
- HS tiến hành quan sát
đói chiếu với tranh vẽ
- Vẽ NST vào vở bài tập

Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát tiêu bản
- GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm
- Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch
Hoạt động 4; 5: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Các em có biết loại tế bào nào không có nhân không? (tb hồng cầu)
4. Dặn dò: (1 phút)
Soạn và chuẩn bị trước bài15: ADN
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống