Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 14: THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: HS nhận biết dạng hình thái NST.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS ý thức tự hoc và lòng say mê môn học.
- Giáo dục HS BV giữ gìn dụng cụ TN, kính hiển vi và tiêu bản.
- Giáo dục HS tính trung thực, chỉ vẽ những hình quan sát được.
4. Giáo dục kĩ năng sống hay các nội dung tích hợp:
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi quan sát hình thái NST qua tiêu bản kính hiển vi.
- Kĩ năng so sánh, đối chiếu, khái quát đặc điểm hình thái NST.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tư duy, sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp: Trong thảo luận và trả lời câu hỏi. Năng lực hợp tác.
b. Năng lực chuyên biệt
- Năng lực nghiên cứu khoa học: Dự đoán, quan sát, thu thập, xử lí kết quả, đưa ra kết luận.
- Năng lực kiến thức sinh học.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ bộ môn: NST, NP, GP...
- Năng lực tìm mối liên hệ hình thái NST qua các kì phân bào.
- Năng lực hình thành giả thuyết khoa học.
- Năng lực thí nghiệm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Bảng phụ phiếu học tập.
- Bài dạy PowerPoint. Máy chiếu.
2. Học sinh: Nghiên cứu bài nguyên phân, giảm phân ở nhà.
III. Phương pháp dạy học
- Quan sát tìm tòi; Nêu vấn đề.
- Thí nghiệm - Thực hành.
- Dạy học nhóm.
- Trực quan.
IV. Tiến trình giờ dạy
1/. Ổn định tổ chức lớp (1 phút):
Ngày giảng | Lớp | Kiểm diện |
9A3 |
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút):
Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân?
- ĐA: bảng phụ 10 bài trước.
Ý nghĩa của giảm phân?
- ĐA: Tạo ra TB con có bộ NST đơn bội khác nhau về nguồn gốc NST.
3. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Tổ chức lớp (5 phút)
GV: Chia lớp ra thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử ra 1 nhóm trưởng và 1 thư kí của nhóm.
GV: Hướng dẫn HS cách quan sát tiêu bản để tiến hành làm bài thực hành.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành (5 phút)
GV: Nêu yêu cầu của bài thực hành.
HS: Nghe giảng và nghiên cứu yêu cầu của bài thực hành.
+ Biết nhận dạng hình thái NST ở các kì.
+ Vẽ lại hình khi đã quan sát được.
+ Có ý thức kỷ luật không nói to, không chạy ra ngoài khi làm bài thực hành.
GV yêu cầu HS quan sát tiêu bản.
Hoạt động 3: Học sinh tiến hành thực hành (15 phút)
GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành quan sát.
HS: 1 HS đứng tại chỗ trình bày các thao tác tiến hành quan sát hình thái NST cho cả lớp
nghe.
+ Nhận dạng TB đang ở kì nào?
+ Các nhóm tiến hành quan sát hình ảnh trên màn hình máy chiếu của giáo viên.
GV yêu cầu HS các nhóm thực hiện theo quy trình đã hướng dẫn.
HS: Cần chú ý:
+ Có nhiều TB nên phải xác định chính xác.
+ Cần tìm TB mang NST nhìn rõ nhất.
+ Khi nhận dạng được hình thái NST, quan sát, vẽ hình đã quan sát được vào vở.
GV: Kiểm tra, quan sát và xác nhận kết quả của từng nhóm.
Hoạt động 4 : Báo cáo kết quả thực hành (10 phút)
GV: Giáo viên chiếu tranh các kì của nguyên phân.
HS: Quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm – nhận dạng NST đang ở kì nào.
GV: Cung cấp thêm thông tin cho HS hiểu.
+ Ở kì trung gian TB có nhân.
+ Các kì khác căn cứ vào vị trí NST trong TB.
+ VD kì giữa NST tập trung ở giữa TB thành hàng, có hình thái rõ nhất.
HS: Từng nhóm, từng thành viên vẽ và chú thích hình đã quan sát được vào vở.
* Nhận xét đánh giá
GV: NX tinh thần thái độ và kết quả của mỗi nhóm.
GV: Khen những nhóm làm tốt và phê bình những nhóm chưa có ý thức.
4. Củng cố (3 phút):
- Tại sao khi quan sát tế bào 1 số loài động vật có thể xác định được các tế bào này đang ở
thời kì nào?
Đáp án: Dựa vào hình thái, vị trí NST trong tế bào.
- GV yêu cầu HS nộp bài thu hoạch .
5. Hướng dẫn HS học ở nhà (1 phút):
GV yêu cầu HS hoàn thành bài thu hoạch thực hành để tiết sau nộp.
GV yêu cầu HS nghiên cứu trước Bài 15 ADN.
V. Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.....................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......