Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5555

Tải xuống 4 1.9 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                 Bài 14: THỰC HÀNH: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức: Học sinh nhận dạng được NST ở các kì trong qúa trình phân bào.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp (1p):
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
3. Bài mới
:

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.


2

c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Giới thiệu mục tiêu bài thực hành
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
nhận dạng được NST ở các kì trong qúa trình phân bào.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
1. GV nêu yêu cầu của buổi thực hành.
2. GV hướng dẫn HS cách sử dụng kính
hiển vi:
+ Lấy ánh sáng: Mở tụ quan, quay vật
kính nhỏ vào vị trí làm việc, mắt trái
nhìn vào thị kính, dùng 2 tay quay
gương hướng ánh sáng khi nào có vòng
sáng đều, viền xanh là được.
+ Đặt mẫu trên kính, đầu nghiêng nhìn
vào vật kính, vặn ốc sơ cấp cho kính
xuống dần tiêu bản khoảng 0,5 cm.
Nhìn vào thị kính vặn ốc sơ cấp cho vật
kính từ từ lên đến khi ảnh xuất hiện.
Vặn ốc vi cấp cho ảnh rõ nết. Khi cần
quan sát ở vật kính lớn hơn chỉ cần quay
trực tiếp đĩa mang vật kính vào vị trí
làm việc.
+ Trong tiêu bản có các tế bào đang ở
thời kì khác nhau. Cần nhận dạng NST
ở các kì trên tiêu bản.
- HS ghi nhớ cách sử
dụng kính hiển vi.
I. Quan sát tiêu bản
hình thái NST (20p)


3

3. Yêu cầu HS vẽ lại hình khi quan sát
được, giữ ý thức kỉ luật (không nói to).
4. GV chia nhóm, phát dụng cụ thực
hành: mỗi nhóm 1 kính hiển vi và một
hộp tiêu bản.
5. Yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng
nhận và bàn giao dụng cụ.
Lưu ý HS:
- GV theo dõi, trợ giúp, đánh giá kĩ năng
sử dụng kính hiển vi tránh vặn điều
chỉnh kính không cẩn thận dễ làm vỡ
tiêu bản.
- Có thể chọn ra mẫu tiêu bản quan sát
rõ nhất của các nhóm HS tìm được để
cả lớp đều quan sát.
- Nếu nhà trường chưa có hộp tiêu bản
thì GV dùng tranh câm các kì của
nguyên phân để nhận dạng hình thái
NST ở các kì.
- Các nhóm nhận dụng
cụ.
- HS tiến hành thao tác
kính hiển vi và quan
sát tiêu bản theo từng
nhóm.
- Dưới sự hướng dẫn
của GV các nhóm xác
định đúng vị trí của
các NST (đang quan
sát) ở kì nào của
q/trình phân bào.
- Vẽ các hình quan sát
được vào vở thực
hành.
II. Vẽ lại hình sau khi
quan sát được (15p)

Hoạt động 3: Câu hỏi/ bài tập củng cố (7p):
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
? Hãy mô tả NST mà em quan sát được trên kính hiển vi ? (MĐ1)
? HS vẽ hình NST quan sát được ? (MĐ3)
- Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát của mình.
- GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm.
- Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch
4. Dặn dò (1p):
- Hoàn thành các hình vẽ và cho các ghi chú vào hình vẽ mà mình quan sát được ?
- Ôn lại kiến thức toàn chương để chuẩn bị sang chương tiếp theo.
- Đọc và soạn bài 15: ADN và gen.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống