Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 2: Cấu tạo cơ thể người mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI
Tiết 2: BÀI 2: CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
Học sinh kể được tên và xác định được vị trí của các cơ quan trong cơ thể người.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát nhận biết kiến thức .
- Rèn tư duy tổng hợp logic, kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể.
4. Định hướng phát triển năng lực.
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
+ Tranh hệ cơ quan của thú, hệ cơ quan của người
+ Sơ đồ phóng to hình 2.3 SGK trang 9.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú
III. Tiến trình bài học
1. Kiểm tra bài cũ: Trình bày những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và
động vật thuộc lớp thú ?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
B1: GV: Em hãy nêu các hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú (đại diện: Thỏ)
-HS: Hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ bài tiết, hệ thần kinh và giác quan, hệ
sinh dục.
B2: GV: Con người thuộc lớp thú, có đầy đủ các hệ cơ quan như động vật nhưng
cấu tạo mỗi cơ quan trong hệ hoàn thiện hơn để phù hợp với chức năng của chúng.
Em thử tìm hiểu xem còn có thêm hệ cơ quan nào nữa không?
Để trả lời được thì ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV và HS | Nội dung, yêu cầu cần đạt | |||||
Hoạt động 1: Cấu tạo cơ thể B1: HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi mục SGK trang 8 HS quan sát tranh hình 2.1 và 2.2 SGK, hoàn thành câu trả lời B2: GV tổng kết ý kiến của hs và thông báo ý đúng. B3: GV giới thiệu k/n hệ cơ quan. + Em hãy kể tên các hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú ? + Cơ thể người gồm những hệ cơ quan nào ? + Hoàn thành bảng 2 SGK. - HS nhớ lại kiến thức cũ và kể đủ 7 hệ cơ quan - HS xác định các cơ quan trên mô hình - HS nghiên cứu SGK, tranh hình, trao đổi nhóm hoàn thành bảng 2 - Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung. B4:GV kết luận, tổng hợp kiến thức. Hoạt động 2: Các hệ cơ quan |
I.Cấu tạo 1. Các phần cơ thể - Cơ thể gồm 3 phần: đầu, thân, tay chân. + Đầu gồm bộ não và các giác quan (tai, mắt, mũi, lưỡi), miệng. + Khoang bụng chứa dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn, gan, tụy, thận, bóng đái. - Cơ hoành ngăn cách khoang ngực và khoang bụng. 2. Các hệ cơ quan: |
|||||
|
|
Hoạt động 3: Luyện tập
(1)Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
(2) Cho ví dụ và phân tích vai trò của hệ thần kinh trong sự điều hòa hoạt động của
các hệ cơ quan trong cơ thể.
-Khi bị tổn thương hệ thần kinh trung ương, tùy theo tổn thương ở phần nào mà
bệnh nhân có thể bị ngưng tim (hệ tuần hoàn), ngưng thở (hệ hô hấp), liệt chi (hệ
vận động) hoặc tiểu tiện, đại tiện không tự chủ ( hệ bài tiết, hệ tiêu hóa)-> chứng tỏ
hệ thần kinh điều hòa hoạt độngcác hệ cơ quan trong cơ thể.
Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi, mở rộng
-Tại sao khi chỉ bị đau một bộ phận nào đó trong cơ thể nhưng ta vẫn thấy toàn cơ
thể bị ảnh hưởng?
- Do cơ thể là một khối thống nhất của sự phối hợp hoạt động các cơ quan , các hệ
cơ quan dưới sự điều hòa của hệ thần kinh và hệ nội tiết.
GV giao bài tập về nhà cho hs làm bài tập: Nêu sự tiến hóa của các hệ cơ quan và
chức năng của cơ thể người so với động vật thuộc lớp thú(thỏ).
3. Hướng dẫn học tâp ở nhà
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Ôn tập lại cấu tạo tế bào thực vật.