Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 35: Tiêu chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần ăn mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 38 - Bài 35:
TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG VÀ NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN
Ngày soạn: 02/01/2020
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
10/01/2020 | 3 | 8 | HS vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Về kiến thức :
- Nêu được nguyên nhân khác nhau của các đối tượng về nhu cầu dinh dưỡng.
- Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các loại thực phẩm.
- Xác định được cơ sở và nguyên tắc lập khẩu phần thức ăn.
b) Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, liên hệ thực tế.
* Kỹ năng sống:
- Kĩ năng xác định vị trí: Cần cung cấp hợp lý và đủ chất dinh dưỡng để có một cơ
thể khỏe mạnh.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc sgk để tìm hiểu nguyên tắc lập khẩu
phần hàng ngày đẩm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực
- Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
c) Về thái độ:
- Có ý thức tiết kiệm, nâng cao chất lượng cuộc sống.
2. Định hướng hình thành năng lực: giải quyết vấn đề, Quan sát, phân tích, liên
hệ thực tế.
3. Phương pháp giảng dạy:
a) Phương pháp: - Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Giáo viên:
Đèn chiếu, phim trong các nhóm thực phẩm, tháp dinh dưỡng
2. Chuẩn bị của Học sinh:
Đọc trước bài ở nhà.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút) Tại sao thể lực của người Việt Nam so với các
nước trong khu vực và trên thế giới là không tốt? Phải chăng chúng ta ăn uống không
đúng tiêu chuẩn? Vậy tiêu chuẩn ăn uống là gì? Làm thế nào để ăn uống đúng tiêu
chuẩn?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Vitamin và muối khoáng có vai trò như thế nào đối với cơ thể?
? Làm thế nào để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể?
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (9 phút) GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi lệnh trang 113. HS tự nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi. ? Nhu cầu dinh dưỡng trẻ em, người trưởng thành, người già khác nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó? ? Vì sao trẻ em bị suy dinh dưỡng ở các nước đang phát triển thường chiếm tỉ lệ cao? ( Vì chất lượng cuộc sống của người dân còn thấp) ? Sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể ở mỗi cơ thể phụ thuộc vào những yếu tố nào? (HSKT) .- GV yêu cầu HS phân tích sự phụ thuộc của từng yếu tố? |
I. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. - Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người là không giống nhau. - Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào: + Lứa tuổi + Giới tính + Trạng thái sinh lý + Hình thức lao động II. Giá trị dinh dưỡng của thức ăn |
* Hoạt động 2: (12 phút) - GV yêu cầu HS đọc thông tin, phân tích cho HS thấy được giá trị năng lượng của các chất: Prôtêin, Lipít, Gluxit. GV cho HS kể tên 1 số loại thực phẩm giàu các chất trên. Cá nhân HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi. Lớp trao đổi thống nhất ý kiến. ? Vậy, giá trị dinh dưỡng của các loại thức ăn biểu hiện như thế nào? - HS tự rút ra kết luận ? Sự phối hợp các loại thức ăn trên có ý nghĩa gì? * Hoạt động 3 (12 phút) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi lệnh trang 114 SGK ? Khẩu phần ăn là gì? HS thảo luận nhóm, trả lời, tự rút ra kết luận ? Căn cứ vào đâu để lập khẩu phần ăn? Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
- Giá trị dinh dưỡng của các loại thức ăn biểu hiện ở: + Thành phần các chất. + Năng lượng chứa trong nó. - Cần phối hợp các loại thức ăn để cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể. III. Khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần - Khẩu phần là lượng thức ăn cần cung cấp cho cơ thể trong một ngày. - Nguyên tắc lập khẩu phần: + Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng của thức ăn. + Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, vi ta min, muối khoáng và cân đối về thành phần các chất hữu cơ cho cơ thể. * Kết luận chung: SGK |
3. Hoạt động luyện tập - Vận dụng: (5 phút)
? Hàng ngày em đã ăn theo một khẩu phần nhất định nào chưa? Khẩu phần đó đã
đảm bảo đúng tiêu chuẩn chưa?
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Trả lời theo câu hỏi
? Liên hệ thực tế muốn có một cơ thể khỏe mạnh gia đình cũng như bản cần có
khẩu phần ăn như thế nào, nguyên tắc lập khẩu đã hợp lý chưa?
- Đọc mục “Em có biết?”
- Đọc bài thực hành, kẻ bảng 37.2
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................