Giải Sinh Học 8 Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu

1.4 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Sinh Học lớp 8 Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiêu chuẩn ăn uống Nguyên tắc lập khẩu lớp 8.

Giải bài tập Sinh Học lớp 8 Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời câu hỏi thảo luận số 1 trang 113 SGK Sinh học 8: - Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em, người trưởng thành, người già khác nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó?

- Vì sao trẻ em bị suy dinh dưỡng ở những nước đang phát triển thường chiếm tỉ lệ cao?

- Sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi cơ thể phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Trả lời:

- Nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ em cao hơn người trưởng thành đặc biệt là prôtêin vì cần được tích luỹ cho cơ thể phát triển; người trưởng thành nhu cầu dinh dưỡng để hoạt động, lao động; người già nhu cầu dinh dưỡng thấp hơn vì sự vận động cùa cơ thể kém người trẻ.

- Ở những nước kém, đang phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân còn thấp, nên tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao.

- Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố:

+ Giới tính: Nam có nhu cầu cao hơn nữ. 

+ Lứa tuổi: Trẻ em có nhu cầu cao hơn người già vì ngoài việc đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động, còn cần để xây dựng cơ thể, giúp cơ thể lớn lên.

+ Dạng hoạt động: Người lao động nặng có nhu cầu cao hơn vì tiêu tốn nãng lượng nhiều.

+ Trạng thái cơ thể: Người có kích thước lớn thì nhu cầu cao hơn, người bệnh mới ốm khỏi cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhiều hơn để phục hồi sức khoẻ. 

Trả lời câu hỏi thảo luận số 2 trang 114 SGK Sinh học 8: - Những loại thực phẩm nào giàu chất đường bột (gluxit)?

- Những loại thực phẩm nào giàu chất béo (lipit)?

- Những loại thực phẩm nào giàu chất đạm (prôtêin)?

- Sự phối hợp các loại thức ăn trong bữa ăn có ý nghĩa gì?

Trả lời:

- Thực phẩm giàu chất đạm có thịt, cá, đậu, đỗ.

- Thực phẩm giàu chất béo là mỡ động vật, dầu thực vật chứa trong lạc, vừng, dừa, đậu tương...

- Thực phẩm giàu chất đường bột là các hạt ngũ cốc, khoai, sắn, mía, sữa.

- Sự phối hợp các loại thức ăn trong bữa ăn có ý nghĩa:

+ Phải phối hợp các loại thức ăn để cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể (do tỉ lệ các chất hữu cơ có trong thực phẩm không giống nhau, tỉ lệ các loại vitamin ở những thực phẩm khác nhau cũng khác nhau)

+ Giúp ta ăn ngon hơn, điều này giúp cho sự hấp thu thức ăn của cơ thể tốt hơn.

Trả lời câu hỏi thảo luận số 3 trang 114 SGK Sinh học 8: - Khẩu phần ăn uống của người mới khỏi ốm có gì khác với người bình thường? Tại sao?

- Vì sao trong khẩu phần ăn uống nên tăng cường rau, hoa quả tươi?

- Để xây dựng một khẩu phần ăn uống hợp lí cần dựa trên những căn cứ nào?

Trả lời:

- Khẩu phần ăn uống của người mới ốm khỏi cần tăng cường thức ăn bổ sung dinh dưỡng, dễ tiêu hóa để mau chóng hồi phục sức khỏe.

- Trong khẩu phần ăn uống cần tăng cường rau quả tươi để đáp ứng nhu cầu vitamin của cơ thể đồng thời cung cấp thêm chất xơ giúp hoạt động tiêu hóa dễ dàng.

- Để xây dựng một khẩu phần ăn hợp lý cần dựa trên những căn cứ:

+ Căn cứ vào nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

+ Căn cứ vào thành phần và giá trị dinh dưỡng của thức ăn

+ Bảo đảm cung cấp năng lượng, vitamin, muối khoáng và cân đối về thành phần các chất hữu cơ.

Câu hỏi và bài tập (trang 114 sgk Sinh Học lớp 8)

Câu 1 trang 114 SGK Sinh học 8: Vì sao nhu cầu dinh dưỡng khác nhau tùy người? Cho một vài ví dụ cụ thể?

Trả lời:

Nhu cầu dinh dưỡng của từng người không giống nhau và phụ thuộc vào giới tính, lứa tuổi, hình thức lao động và trạng thái sinh lí của cơ thể.

- Nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ em cao hơn người trưởng thành (đặc biệt là protein) cần được tích lũy cho cơ thể phát triển.

- Người già nhu cầu dinh dưỡng thấp hơn vì hoạt động của cơ thể thấp. 

Câu 2 trang 114 sgk sinh lớp 8: Thế nào là bữa ăn hợp lí, có chất lượng? Cần làm gì để nâng cao chất lượng bữa ăn trong gia đình? 

Trả lời:

* Bữa ăn hợp lí, có chất lượng là bữa ăn:

+ Bảo đảm đủ thành phần dinh dưỡng, vitamin, muối khoáng, không hoang phí.

+ Có sự phối hợp đảm bảo cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn.

* Để nâng cao chất lượng bữa ăn trong gia đình cần:

+ Xây dựng kinh tế gia đình phát triển để đáp ứng nhu cầu ăn uống của gia đình

+ Làm cho bữa ăn hấp dẫn, ăn ngon miệng bằng cách:

Chế biển hợp khẩu vị.

Bàn ăn và bát đũa sạch sẽ.

Bày món ăn đẹp, hấp dẫn.

Tinh thần sảng khoái, vui vẻ.

Lý thuyết Bài 36: tiêu chuẩn ăn uống, nguyên tắc

I - Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

Nhu cầu năng lượng ở mỗi người không giống nhau, vì vậy nhu cầu cung cấp chất dinh dưỡng bằng con đường ăn uống cũng khác nhau.

Việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể cần đảm bảo cân đối thành phần các chất: prôtêin, lipit, gluxit. Nhu cầu prôtêin (đặc biệt là prôtêin động vật) ở trẻ em cao hơn người lớn.

Ăn uống không đầy đủ sẽ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng.

Việt Nam đang cố gắng phấn đấu giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em (bảng 36-1).

Bảng 36-1. Tỉ lệ % trẻ em Việt Nam (dưới 5 tuổi) bị suy dinh dưỡng qua các năm.

(Theo tài liệu của Vụ Bảo vệ bà mẹ và trẻ em - Bộ Y tế, 2001)

Giải Sinh Học lớp 8 Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu (ảnh 2)

Một số trẻ em ăn uống quá nhiều loại thực phẩm giàu năng lượng để hấp thụ (sôcôla, mỡ động vật...) mà lại ít vận động đã dẫn tới bệnh béo phì.

II. Giá trị dinh dưỡng của thức ăn

Giá trị dinh dưỡng của thức ăn biểu hiện ở thành phần các chất hữu cơ (prôtêin, lipit, gluxit), muối khoáng, vitamin và năng lượng tính bằng calo chứa trong nó.

1 gam protein được ôxi hóa hoàn toàn giải phóng 4,1 kcal.

1 gam lipit được ôxi hóa hoàn toàn giải phóng 9,3 kcal.

1 gam gluxit được ôxi hóa hoàn toàn giải phóng 4,3 kcal.

III. Khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần

Khẩu phần là lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể trong một ngày.

Bài giảng Sinh học 8 Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống nguyên tắc lập khẩu phần

Đánh giá

0

0 đánh giá