Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 32: Chuyển hóa mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 33: | Bài 32: | CHUYỂN HOÁ |
Ngày soạn: /12/2014 | ||
Ngày dạy: | /12/2014: Lớp: 8: Sĩ số HS: 12: Vắng: |
1. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh phải:
a Về kiến thức :
- Xác định được hoạt động cơ bản của sự sống là đồng hóa và dị hóa.
- Phân biệt và phân tích được mối quan hệ giữa đồng hóa và dị hóa.
b) Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, liên hệ thực tế.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe.
- Có quan điểm duy vật biện chứng.
2. Chuẩn bị của Gv và HS:
a) Chuẩn bị của giáo viên: Đèn chiếu, phim trong các hình 32.1 SGK.
b) Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
3. Phương pháp giảng dạy:
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
4. Tiến trình lên lớp:
a) Ổn định tổ chức lớp:
Nắm sĩ số, nề nếp lớp..
b) Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Trình bày sự trao đổi chất diễn ra ở tế bào?
Đặt vấn đề: Tế bào và cơ thể thường xuyên trao đổi chất với môi trường. Vậy vật
chất được cơ thể sử dụng như thế nào?
c) Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (12 phút) | I. Chuyển hóa vật chất và năng lượng. |
- GV yêu cầu HS quan sát H 32.1, nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi ? Sự chuyển hóa vật chất và năng lượng ở tế bào gồm những quá trình nào? HS tự nghiên cứu thông tin SGK, quan sát hình, trả lời câu hỏi. Lớp trao đổi, bổ sung, GV kết luận. ? Phân biệt trao đổi chất ở tế bào với sự chuyển hóa vật chất và năng lượng? ? Năng lượng giải phóng ở tế bào được sử dụng vào những hoạt động nào? ? Đồng hóa và dị hóa là gì? Chúng có quan hệ với nhau như thế nào? |
- Sự chuyển hóa vật chất và năng lượng ở tế bào gồm hai quá trình: Đồng hóa và dị hóa. - Trao đổi chất ở tế bào là hiện tượng trao đổi chất giữa tế bào với môi trường trong, còn chuyển hóa là quá trình trao đổi chất có tích lũy và giải phóng năng lượng. - Năng lượng được sử dung cho hoạt động co cơ, cho hoạt động sinh lý và sinh nhiệt. => Vậy: Trao đổi chất là biểu hiện bên ngoài của sự chuyển hóa vật chất và năng lượng. + Đồng hóa là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ đặc trưng của cơ thể từ các chất đơn giản và tích lũy năng lượng. + Di hóa là quá trình phân giải các chất hữu cơ phức tạp đồng thời giải phóng năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động sống của cơ thể. + Đồng hóa và dị hóa là hai quá trình trái ngược nhau nhưng luôn gắn bó mật thiết với nhau trong một thể thống nhất. + Tương quan giữa đồng hóa và dị hóa phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi và trạng thái sức khỏe. II. Chuyển hóa cơ bản |
? Trong khi nghỉ ngơi cơ thể có tiêu thụ năng lượng không? Tại sao? - Bảng so sánh đồng hóa với dị hóa
GV yêu cầu HS đọc thông tin, trả lời câu hỏi: + Chuyển hóa cơ bản là gì? + Chuyển hóa cơ bản có ý nghĩa gì đối với cơ thể? Cá nhân HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi. HS tự rút ra kết luận * Hoạt động 3 (12 phút) GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi: + Có những hình thức điều hòa sự chuyển hóa vật chất và năng lượng nào? + Các cơ chế đó diễn ra như thế nào? HS trả lời, tự rút ra kết luận Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
- Chuyển hóa cơ bản là năng lượng cơ thể tiêu thụ khi ở trạng thái hoàn toàn nghỉ ngơi - Đơn vị tính là J/h/kg. - ý nghĩa: Căn cứ vào chuyển hóa cơ bản có thể xác định tình trạng sức khỏe, tình trạng bệnh lý. III. Điều hòa sự chuyển hóa vật chất và năng lượng - Cơ chế thần kinh: + Trong bộ não có các trung khu điều hòa sự trao đổi chất. + Điều hòa thông qua hệ tim mạch. - Cơ chế thể dịch: Các hoocmon do các tuyến nội tiết tiết ra đổ vào máu. * Kết luận chung: SGK |
d) Củng cố, luyện tập: (5 phút)
? Trình bày mối quan hệ giữa đồng hóa và dị hóa?
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1 phút)
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết?”
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức, kẻ các bảng 35.1 - 6.
5. Rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................