Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất

Tải xuống 7 3.1 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

$1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH

I- MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.
  2. Kĩ năng: Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh. Biết vẽ hai góc đối đỉnh, vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước.

- Vận dụng được tính chất của hai góc đối đỉnh để tính số đo góc, tìm các cặp góc bằng nhau. Bước đầu làm quen với suy luận.

  1. Thái độ: Rèn tính cẩn thận
  2. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán

- Năng lực chuyên biệt: NL nhận biết hai góc đối đỉnh, NL vẽ hai góc đối đỉnh, vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước.

II- CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng phụ ghi đề bài tập 1 và 2 SGK.
  2. Học sinh: Thước kẻ, thước đo góc.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết (M1)

Thông hiểu (M2)

Vận dụng (M3)

Vận dụng cao (M4)

Hai góc đối đỉnh

Định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh.

Nhận biết và giải thích hai góc đối đỉnh

Vẽ và tìm ra các cặp góc đối đỉnh.

Vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước.

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

  • Mục tiêu: Phân biệt hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh.
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  • Phương tiện dạy học: sgk
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
  • Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
  • Sản phẩm:Chỉ ra đặc điểm khác nhau từ hai hình vẽ.

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

                                         

           Hai góc đối đỉnh                                                              Hai góc không đối đỉnh

Em có nhận xét gì về đặc điểm các hình vẽ ?

Gv KL: Hình bên trái tạo thành hai góc đối đỉnh, còn hình bên phải là hai góc không đối đỉnh.

Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh ta sẽ cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

Hình bên trái là hai đường thẳng cắt nhau, hình bên phải là các tia chung gốc.

 

Nêu dự đoán câu trả lời

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2: Định nghĩa hai góc đối đỉnh 

  • Mục tiêu: Nhớ định nghĩa và cách vẽ hai góc đối đỉnh
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  • Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
  • Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
  • Sản phẩm:Nêu và giải thích được đặc điểm của hai góc đối đỉnh.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

 GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV: Vẽ hình , cho hs quan sát và nhận xét về mối quan hệ giữa các cạnh và đỉnh của hai góc O1 và O3 ( Làm ?1)

GV thông báo hai góc đó là hai góc đối đỉnh.

H: Từ ?1, trả lời: Thế nào là hai góc đối đỉnh ?

- HS làm ?2

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện

GV kết luận kiến thức: Nhắc lại để hs khắc sâu các từ ngữ “ Mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia”

1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh ?

 

                                

* Định nghĩa: (SGK - 81)

VD: O1 và O3; O2 và O4 là các cặp góc đối đỉnh.

?1 Mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia

?2 O2 và O4 và là hai góc đối đỉnh vì hai cạnh Ox và Oy’ của O2 là tia đối của hai cạnh Ox’ và Oy của O4

Hoạt động 3: Tính chất của hai góc đối đỉnh

  • Mục tiêu: Suy luận tìm ra tính chất hai góc đối đỉnh
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân + cặp đôi
  • Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
  • Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
  • Sản phẩm:Đo góc, áp dụng tính chất hai góc kề bù để suy ra tính chất hai góc đối đỉnh.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

 GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Yêu cầu HS làm bài tập ?3

- Yêu cầu HS nhắc lại tính chất của hai góc kề bù.

- Tìm hiểu SGK tập suy luận để suy ra O1=O3

- Tương tự SGK suy luận O2=O4

- Từ cách đo và suy luận tìm ra hai góc đối đỉnh nhau có tính chất gì ?

HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ: đo góc và so sánh các góc đối đỉnh, suy luận O2=O4.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận kiến thức về tính chất hai góc đối đỉnh.

2/ Tính chất của hai góc đối đỉnh

?3  Đo và so sánh : O1=O3; O2=O4;           

* Tập suy luận :

Ta có: O1 và O2 kề bù nên   O1+O2 =1800 (1)

   O2+O3 =1800 (2) (vì kề bù)

Từ (1) và (2) => O1=O3

Tương tự O3 và O4 kề bù nên

O3+O4 =1800 (3)

O2+O3=1800 (kề bù) (4)

Từ (3) và (4) => O2=O4

Tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

         Hoạt động 4:  Làm bài tập

-          Mục tiêu: Củng cố phát biểu định nghĩa, vẽ hai góc đối đỉnh và vận dụng tính chất hai góc đối đỉnh.

-          Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-          Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

-          Phương tiện dạy học: SGK, thước, bảng phụ

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Các bài tập 1,2,3,4/82sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Cá nhân làm bài 1/82 sgk

- Làm bài tập 2/82 SGK theo cặp

- Cá nhân làm bài tập 3/82 SGK

- Làm bài tập 4/82 SGK theo cặp

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

 

Bài tập 1/82 SGK:

a/ .... x'Oy' ..... tia đối ......

b/ ......hai góc đối đỉnh ......O’x ....Oy là tia đối của của cạnh Oy’

Bài tập 2/82 SGK: Hãy điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau

a/  .............. đối đỉnh

b/ ................. đối đỉnh

Bài tập 3/82 SGK

Hai cặp góc đối đỉnh là :

zAt và z'At',

zAt và z'At

Bài tập 4/82 SGK

- Vì hai góc xBy  

và x'By' là hai góc đối đỉnh nên :

 xBy = x'By'= 600

D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

-          Học thuộc định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh

-          Làm bài tập: 5, 6, 7, 8, 9/ 82, 83 SGK.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1 :  (M1) Bài tập 2/82 SGK

Câu 2 :  (M2) Bài tập 1/82 SGK

Câu 3:  (M3) Bài tập 3/82 SGK

Câu 4 :  (M4) Bài tập 4/82 SGK

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán 7 bài 1: Hai góc đối đỉnh mới nhất (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống