Giáo án Toán 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất

Tải xuống 6 2.8 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

$4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

      I. MỤC TIÊU

     1. Kiến thức: Nhớ khái niệm và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

  1. Kĩ năng: Dùng ê ke vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng đã cho.
  2. Thái độ: Tập trung chú ý và cẩn thận vẽ hình.
  3. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL hợp tác, giao tiếp.

- Năng lực chuyên biệt: NL ghi nhớ kiến thức cũ; NL nhận biết hai đường thẳng song song; NL vẽ hai đường thẳng song song.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ hình 17, bài 24 SGK
  2. Học sinh: Thước thẳng, êke, thước đo góc
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Hai đường thẳng song song

- Nhớ khái niệm và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

Nhận biết hai đường thẳng song song

- Vẽ hai đường thẳng song song.

Vẽ hai đường thẳng đi qua hai điểm và song song với nhau.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

    A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

  • Mục tiêu: Nhớ lại vị trí tương đối của hai đường thẳng đã học
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  • Phương tiện dạy học: thước

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Hình vẽ minh họa

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Gv chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Cho hai đường thẳng a và b thì ta có thể vẽ được những trường hợp nào ?

- Hãy vẽ hình các trường hợp đó.

Với trường hợp hai đường thẳng song song thì làm cách nào để vẽ và nhận biết được. Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu.

- Có 3 trường hợp xảy ra: trùng nhau, song song, cắt nhau.

undefined (ảnh 2)

 

         B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

 

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức lớp 6 

-          Mục tiêu: Nhớ lại khái niệm hai đường thẳng song song đã học.

-          Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-          Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân

-          Phương tiện dạy học: sgk, thước

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Khái niệm hai đường thẳng song song

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Thế nào là hai đường thẳng song song ?

- Hai đường thẳng phân biệt có thể xảy ra những trường hợp nào ?

HS trả lời

GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức.

1. Nhắc lại kiến thức lớp 6

   SGK

 

Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

-          Mục tiêu: Nhớ hai dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

-          Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-          Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi

-          Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Hai dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm ?1 theo cặp

H: Có nhận xét gì về các cặp góc tạo bởi các đường thẳng này ?

H: Từ ?1, em hãy cho biết hai đường thẳng a và b song song với nhau khi nào ?

- HS trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

 

2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

?1 Dự đoán các đường thẳng song song

         a// b ; m// n

Tính chất:  (SGK/ 90)

Ký hiệu a // b

undefined (ảnh 3)

Hoạt động 4: Vẽ hai đường thẳng song song

-          Mục tiêu: Biết cách vẽ và vẽ được hai đường thẳng song song.

-          Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-          Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân

-          Phương tiện dạy học: sgk, thước, ê ke

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Hình vẽ hai đường thẳng song song

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Đọc ?2 sgk

H: Quan sát hình vẽ, hãy cho biết có mấy cách vẽ đường thẳng b, đó là những cách nào ?

- Hãy vẽ hình vào vở

HS trả lời câu hỏi, vẽ hình vào vở.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện.

GV nhận xét, kết luận kiến thức:

Có thể sử dụng  2 loại êke để vẽ

- Êke có góc 450

- Êke có góc 300 và 600

3. Vẽ hai đường thẳng song song

undefined (ảnh 4)

 

   C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 5 :  Bài tập vận dụng

  • Mục tiêu: Củng cố dấu hiệu nhận và cách vẽ hai đường thẳng song song.
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  • Phương tiện dạy học: sgk, thước, ê ke

-     Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:bài 24, bài 25 sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-          Cá nhân hoàn thành bài 24 sgk

-          Nêu cách vẽ bài 25, vẽ hình vào vở.

HS trả lời, thực hiện yêu cầu của GV.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả: 1 HS trả lời bài 24, 1 HS lên bảng vẽ hình bài 25.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

 

 

Bài 24 /91sgk

a) a // b ; b) a song song với b.

Bài 25/91sgk

 

 

 

 

     D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

     E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

  • Làm các bài tập 26, 27, 28, 29 (SGK)
  • Học thuộc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
  • Hướng dẫn bài tập 26: Vẽ  xAB = 1200

       Vẽ góc yAB so le trong với góc xAB và góc yAB = 1200

 * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1 :  (M1) Làm  bài tập 24SGK

Câu 2 :  (M2) Có mấy dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?

Câu 3: (M3) Bài 28 sgk

Câu 3: (M4) Làm  bài tập 25 SGK

LUYỆN TẬP

  I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Củng cố dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
  2. Kỹ năng: Vẽ đường thẳng song song với đường thẳng cho trước bằng êke và thước thẳng.
  3. Thái độ: Cẩn thận, tập trung chú ý
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL hợp tác, giao tiếp.

- Năng lực chuyên biệt: NL nhận biết hai đường thẳng song song; NL vẽ hai đường thẳng song song.

  II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

  • Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm

   III. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Thước, êke, phấn màu
  2. Học sinh: Thước, êke
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Luyện tập

- Chỉ ra hai đường thẳng song song

Vẽ đường thẳng song song với đường thẳng cho trước.

- Vẽ hai đường thẳng song song.

- Vẽ hai góc có hai cạnh tương ứng  song song.

 

   IV.  TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


* Kiểm tra bài cũ
  

Câu hỏi

Đáp án

- Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (5đ)

- Vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với đường thẳng b cho trước. (5đ)

 

 

- Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: Như SGK trang 90

 

 

       A. KHỞI ĐỘNG

       B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

       C. LUYỆN TẬP

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Hoạt động 1: Nhận biết hai đường thẳng song song  (Cá nhân + cặp đôi)

- Mục tiêu: Củng cố dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Chỉ ra hai đường thẳng song song và giải thích

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Làm Bài 26/91 sgk

- HS đọc đề bài.

- Hãy nêu cách vẽ

- HS thảo luận tìm cách vẽ

H: Hai đường thẳng Ax và By có song song với nhau không ? Vì sao ?

- HS dựa vào hình vẽ trả lời

GV nhận xét, đánh giá.

Bài 26/91 sgk

      

Ax // By vì đường thẳng AB cắt hai đường thẳng đó tạo ra một cặp góc soletrong bằng nhau.

Hoạt động 2: Vẽ hai đường thẳng song song (Cá nhân + nhóm)

- Mục tiêu: Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Vẽ được hai đường thẳng song song theo yêu cầu.

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Làm Bài 27 /91 sgk

- HS đọc đề bài 

- Bài toán cho biết gì? Yêu cầu gì?

- Muốn vẽ AD// BC ta làm như thế nào?

- Có thể vẽ được mấy đoạn AD ?

 Bài 28/91  

 - HS đọc đề bài

GV: Chia nhóm, Hai bàn làm một nhóm, theo từng nhóm hãy nêu cách vẽ hình

HS lên bảng vẽ

GV nhận xét, đánh giá.

Hướng dẫn cách 2: ta có thể vẽ góc đồng vị với  = 600

Bài 29/92

- HS đọc đề bài

H: Bài toán cho biết gì? Cần tìm gì?

- vẽ  và điểm O’

H: Bài này ta sẽ tiến hành vẽ như thế nào ?

- Vẽ Ox’//Ox; O’y’//Oy

H: Theo em điểm O’ có thể ở vị trí nào?

- HS1: vẽ và O’nằm trong góc xOy

HS2: vẽ O’x’// Ox; O’y’//Oy

HS3: vẽ trường hợp có O’ ở ngoài 

HS4:  Dùng thước đo góc kiểm tra số đo của góc và cả hai trường hợp.

HS thực hiện các yêu cầu của GV

GV nhận xét, đánh giá.

Bài 27 /91 sgk

      

Bài 28/91 sgk

Cách 1: Vẽ đường thẳng xx’, vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax một góc 600

Trên c lấy B bất kỳ (B ¹ A)

Dùng êke vẽ  = 600 ở vị trí so le trong với   

Vẽ tia đối của tia By là By’ ta được yy’// xx’

 Bài 29 /92 sgk

- vẽ  và điểm O’

- vẽ O’x’// Ox; O’y’//Oy

-Vẽ trường hợp O’ ở ngoài

 - Đo 2 góc và

 

     D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

     E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

  • Xem lại các bài tập đã giải
  • Về nhà: làm bài tập 30 (SGK) – bài tập 24, 25, 26, trang 78- SBT

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1 :  (M1) Nêu điều kiện để hai đường thẳng song song

Câu 2 :  (M2) Nêu cách vẽ đường thẳng đi qua điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước.

Câu 3: (M3) Bài 26, 27, 28 sgk

Câu 4 (M4) Bài 29 sgk

 

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 4: Hai đường thẳng song song mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống