Với Giáo án Toán lớp 4 So sánh hai phân số khác mẫu số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 So sánh hai phân số khác mẫu số
Giúp học sinh:
- Biết so sánh hai phân số khác mẫu số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu cách thực hiện so sánh hai phân số cùng mẫu số. ? Nêu cách so sánh một phân số với 1 - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS nêu, lớp theo dõi nhận xét bạn trả lời câu hỏi. |
1p |
B. Bải mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Hướng dẫn HS so sánh hai phân số khác mẫu số. Ví dụ: So sánh hai phân số và ; - Đưa ra hai băng giấy, - Yêu cầu HS quan sát : ? Băng giấy 1 được tô màu mấy phần ? Băng giấy 2 được tô màu mấy phần ? So sánh phần được tô màu ở hai băng giấy ? ? Em có nhận xét gì về băng giấy và băng giấy. ? Vậy và , phân số nào lớn hơn? ? Hãy viết kết quả so sánh hai phân số < ? - Hướng dẫn HS so sánh bằng cách quy đồng mẫu số hai phân số. ? Sau khi quy đồng ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS so sánh hai phân số mới. ? Em rút ra kết luận gì? ? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào ? |
- Băng giấy 1 tô màu băng giấy, băng giấy 2 tô màu băng giấy. - Băng giấy thứ hai được tô màu nhiều hơn băng giấy thứ nhất. - băng giấy bé hơn băng giấy. - Vậy bé hơn , hay lớn hơn .
- Ta so sánh hai phân số cùng mẫu.
- Ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số mới. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: So sánh hai phân số: - Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. Chú ý giúp đỡ HS khuyết tật làm phần a. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở:
- Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số mới. |
Bài 2: Rút gọn rồi so sánh.... ? Bài tập có mấy yêu cầu? ? Trong quá trình rút gọn cần lưu ý gì? - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Chú ý giúp đỡ HS gặp khó khăn - Gọi HS đọc và giải thích cách làm bài. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Để so sánh hai phân số khác mẫu số ta có thể làm như thế nào ngoài cách quy đồng mẫu số các phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. * Đáp án:
- Ta có thể so sánh hai phân số bằng cách rút gọn để đưa hai phân số về dạng có cùng mẫu số và so sánh. |
|
Bài 3: Mai ăn cái bánh,.. ? Muốn biết bạn nào ăn nhiều bánh hơn chúng ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ. - Chú ý giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm, nhận xét. ? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS đọc bài toán, lớp theo dõi.
- 1 HS nêu. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nêu lại quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu số. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
- 2 HS nêu, lớp theo dõi |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................