Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 123 phần 2 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 123 phần 2
Giúp học sinh:
- Biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số.
- Rèn thói quen tỉ mỉ, cẩn thạn cho HS.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện tính: + - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. + |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
10p |
Bài 1/ 123: (Ở cuối tr.123): Một lớp học có 14 HS trai và 17 HS gái… ? Muốn viết được phân số chỉ số phần số HS trai và số HS gái trong số HS cả lớp ta cần biết gì? - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Chú ý giúp đỡ HS gặp khó khăn, HS khuyết tật làm bài tập. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt ? Phân số cho em biết điều gì? ? Phân số cho em biết điều gì? |
- 2 HS đọc bài toán, lớp đọc thầm. - Để viết được phân số chỉ số phần số HS trai và số HS gái trong số HS cả lớp ta cần biết tổng số HS của lớp đó. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Tổng số HS của lớp đó là: 14 + 17 = 31 (HS) a) Số HS trai bằng HS cả lớp. b) Số HS gái bằng HS cả lớp. - Phân số cho em biết số HS trai của lớp đó là 14 bạn. - Phân số cho em biết số HS gái của lớp đó là 17 bạn. |
10p |
Bài 2/ 124: Trong các phân số… ? Muốn biết trong các phân số đã cho, phân số nào bằng phân số ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. + - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt ? Ta có những cách nào để tìm một phân số bằng phân số đã cho? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Muốn biết trong các phân số đã cho, phân số nào bằng phân số ta phải rút gọn các phân số rồi so sánh. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. + Vậy các phân số bằng . - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài bạn. - Ta có thể rút gọn hoặc quy đồng phân số để biết phân số đó có bằng phân số đã cho hay không. |
10p |
Bài 3/ 124: (làm phần c; d): Đặt tính rồi tính. - ? Bài có mấy yêu cầu? - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt ? Nêu cách thực hiện trừ (chia) các số có nhiều chữ số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Bài có 2 yêu cầu: Đặt tính sau đó tính. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần, lớp làm bài vào vở.
- 2 HS đọc và nêu cách làm bài. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 2 HS nêu, lớp nhận xét. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu tính chất cơ bản của phân số? - Hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài sau: Phép cộng phân số. |
- 2 HS nêu. - Lắng nghe. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................