Với Giáo án Toán lớp 4 Phép cộng phân số (tiếp theo) mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Phép cộng phân số (tiếp theo)
Giúp HS:
- Biết cộng hai phân số khác mẫu số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số. ? Phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng phân số? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS nêu, lớp theo dõi nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Nghe GV giới thiệu bài |
12p |
2. Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số. - Nêu vấn đề: Có một băng giấy màu, bạn Hà lấy băng giấy, bạn An lấy băng giấy. Hỏi cả hai bạn ấy lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu ? ? Muốn biết cả hai bạn đã lấy đi bao nhiêu phần của băng giấy màu chúng ta làm phép tính gì ?. ? Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này ?. ? Vậy muốn thực hiện được phép cộng hai phân số này cần làm gì trước ?. - Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách cộng, 1 HS lên bảng thực hiện. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. ? Qua bài toán trên bạn nào có thể cho biết muốn cộng hai phân số khác mẫu số chúng ta làm như thế nào ? |
- HS đọc lại vấn đề GV nêu. - Chúng ta làm phép tính cộng: + - Mẫu số của hai phân số này khác nhau. - Cần quy đồng mẫu số hai phân số này sau đó mới thực hiện tính cộng. * Quy đồng mẫu số hai phân số
- 2 HS đọc và giải thích cách làm bài. - Muốn cộng hai phân số khác mẫu số chúng ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính: - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Chữa bài trước lớp, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt ? Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, HS cả lớp làm bài vào vở. a) Quy đồng hai phân số ta có
- 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
Bài 2: Tính (Theo mẫu): - Viết bảng ? Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số trên? ? Một trong hai mẫu số trên, em có thể chọn mẫu số nào làm mẫu số chung? - Hướng dẫn HS cách trình bày. - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: ? Khi cộng hai phân số khác mẫu số, trong trường hợp một trong hai phân số có chứa mẫu số chung ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc phép tính. - Hai phân số trên có mẫu số khác nhau. - Mẫu số chung là 21. - Trình bày bài theo GV hướng dẫn. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 4 HS nối tiếp đọc và nêu cách làm bài. - 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
|
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài. ? Muốn biết sau 2 giờ ô tô chạy được bao nhiêu phần của quãng đường chúng ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt - Củng cố cách trình bày bài toán có lời văn liên quan đến phân số. |
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm. Bài giải Sau hai giờ ô tô đi được là: (quãng đường) Đáp số: quãng đường - HS theo dõi. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số? - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
- 1 HS nêu, lớp theo dõi |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................