Với Giáo án Toán lớp 4 Phép cộng phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Phép cộng phân số
Giúp học sinh:
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.
GV: - SGK + Băng giấy; bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng: điền <; >; = ? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Hướng dẫn cộng hai phân số cùng mẫu số. - Nêu: Có một băng giấy, bạn Nam tô màu a. Thực hiện trên băng giấy: - Hướng dẫn HS gấp đôi 3 lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau. ? Băng giấy được chia thành mấy phần bằng nhau? ? Nêu phân số biểu thị phần Nam tô màu lần thứ nhất ? ? Nêu phân số biểu thị phần Nam tô màu lần thứ hai? ? Vậy đã tô màu mấy phần băng giấy ? b. Cộng hai phân số cùng mẫu số: ? Muốn biết cả hai lần bạn Nam đã tô mấy phần băng giấy ta làm thế nào ? ? Vậy ba phần tám cộng hai phần tám bằng bao nhiêu? - Viết bảng: ? Em có nhận xét gì về tử số của hai phân số ? Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trong phép cộng - Nêu: Từ đó ta có thể tính như sau: ? Vậy muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào ? |
- Quan sát băng giấy và nghe GV nêu yêu cầu: - Thực hành gấp băng giấy và tô màu các phần theo hướng dẫn. + Được chia thành 8 phần bằng nhau - Phân số: - Phân số: - Đã tô màu - Ta phải thực hiện phép cộng hai phân số - Ba phần tám cộng hai phần tám bằng năm phần tám. - Tử số của phân số - Ba phân số có mẫu số bằng nhau đều bằng 8. - Lắng nghe và thực hiện lại. - Ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính. - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở: - 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
Bài 2: Viết tiếp vào chỗ chấm: - Mời 2 HS lên bảng thực tính giá trị của hai biểu thức. ? Em có nhận xét gì về kết quả của hai biểu thức này? ? So sánh biểu thức - Nêu: Đó chính là tính chất giao hoán của phép cộng phân số. - Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Có kết quả bằng nhau và bằng - - Lắng nghe và phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng phân số. - Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó không thay đổi. |
|
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. ? Muốn biết cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS lên bảng. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. (Lưu ý HS cách ghi đơn vị trong dạng toán có lời văn liên quan đến phân số). |
- 2 HS đọc bài toán, lớp theo dõi. - Ta thực hiện phép cộng số gạo hai ô tô đã chuyển được với nhau. Bài giải Cả hai ô tô chuyển được là:
Đáp số: |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu ? Phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng phân số? - Nhận xét tiết học, cchuẩn bị bài sau: Phép cộng phân số (Tiếp theo). |
- 2 HS nêu lại |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................