Với Giáo án Toán lớp 4 Phép cộng phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Phép cộng phân số
Giúp học sinh:
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.
GV: - SGK + Băng giấy; bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng: điền <; >; = ?
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp
|
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Hướng dẫn cộng hai phân số cùng mẫu số. - Nêu: Có một băng giấy, bạn Nam tô màu băng giấy, sau đó Nam tô màu tiếp của băng giấy. Hỏi bạn Nam đã tô màu bao nhiêu phần của băng giấy? a. Thực hiện trên băng giấy: - Hướng dẫn HS gấp đôi 3 lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau. ? Băng giấy được chia thành mấy phần bằng nhau? ? Nêu phân số biểu thị phần Nam tô màu lần thứ nhất ? ? Nêu phân số biểu thị phần Nam tô màu lần thứ hai? ? Vậy đã tô màu mấy phần băng giấy ? b. Cộng hai phân số cùng mẫu số: ? Muốn biết cả hai lần bạn Nam đã tô mấy phần băng giấy ta làm thế nào ? ? Vậy ba phần tám cộng hai phần tám bằng bao nhiêu? - Viết bảng: ? Em có nhận xét gì về tử số của hai phân số và so với tử số của phân số trong phép cộng ? ? Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trong phép cộng - Nêu: Từ đó ta có thể tính như sau:
? Vậy muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào ? |
- Quan sát băng giấy và nghe GV nêu yêu cầu:
- Thực hành gấp băng giấy và tô màu các phần theo hướng dẫn. + Được chia thành 8 phần bằng nhau - Phân số: - Phân số: - Đã tô màu băng giấy. - Ta phải thực hiện phép cộng hai phân số cộng . - Ba phần tám cộng hai phần tám bằng năm phần tám. - Tử số của phân số là 5 bằng tử số của 2 phân số kia cộng lại - Ba phân số có mẫu số bằng nhau đều bằng 8. - Lắng nghe và thực hiện lại.
- Ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính. - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở:
- 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
Bài 2: Viết tiếp vào chỗ chấm: - Mời 2 HS lên bảng thực tính giá trị của hai biểu thức. ? Em có nhận xét gì về kết quả của hai biểu thức này? ? So sánh biểu thức ? - Nêu: Đó chính là tính chất giao hoán của phép cộng phân số. - Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Có kết quả bằng nhau và bằng . - - Lắng nghe và phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng phân số. - Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó không thay đổi. |
|
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. ? Muốn biết cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS lên bảng. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. (Lưu ý HS cách ghi đơn vị trong dạng toán có lời văn liên quan đến phân số). |
- 2 HS đọc bài toán, lớp theo dõi. - Ta thực hiện phép cộng số gạo hai ô tô đã chuyển được với nhau. Bài giải Cả hai ô tô chuyển được là: (số gạo trong kho) Đáp số: số gạo trong kho. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu ? Phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng phân số? - Nhận xét tiết học, cchuẩn bị bài sau: Phép cộng phân số (Tiếp theo). |
- 2 HS nêu lại |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................