Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 122 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 122
Giúp học sinh:
- Biết so sánh hai phân số.
- Rèn thói quen tỉ mỉ và chính xác.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - Nhận xét, đánh giá. |
- 1 HS trả lời, lớp nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
8p |
Bài 1: So sánh hai phân số: ? Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - Nêu: Khi thực hiện so sánh hai phân số khác mẫu số không nhất thiết phải quy đồng mẫu số hai phân số, ta có thể rút gọn để đưa về dạng cùng mẫu số chung và so sánh… - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phần. (Chú ý giúp đỡ HS khuyết tật làm phần a, b và HS gặp khó khăn). - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. ? Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số? ? Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi mới so sánh. - Lắng nghe và ghi nhớ cách làm. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài trên bảng phụ. - Ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi mới so sánh. - Ta chỉ việc so sánh hai tử số với nhau: Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn… |
8p |
Bài 2: So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau. - Viết bảng: , yêu cầu HS so sánh hai phân số trên. ? Để so sánh được hai phân số trên em làm thế nào? - Hướng dẫn HS cách so sánh với 1. - Yêu cầu HS so sánh từng phân số với 1. ? Dựa vào kết quả so sánh hai phân số với 1, hãy so sánh hai phân số ? - Yêu cầu HS hoàn thành các phần còn lại của bài tập. ? Với các bài toán so sánh hai phân số, trong trường hợp nào ta có thể áp dụng cách so sánh phân số với 1? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS so sánh và nêu:
- Em quy đồng mẫu số hai phân số rồi so sánh. - So sánh theo GV hướng dẫn.
- Hoàn thành các phần còn lại của bài tâp. - Ta có thể áp dụng so sánh khi hai phân số cần so sánh có một phân số lớn hơn 1 và một phân số bé hơn 1. |
7p |
Bài 3: So sánh hai phân số có cùng tử số. - Yêu cầu HS quy đồng mẫu số rồi so sánh hai phân số: ; . ? Em có nhận xét gì về tử số của hai phân số trên? ? Mẫu của phân số lớn hơn hay bé hơn mẫu của phân số ? ? Trong hai phân số: ; .Phân số nào lớn hơn? Phân số nào bé hơn? ? Khi so sánh hai phân số có cùng tử số, ta có thể làm thế nào? - Yêu cầu HS hoàn thành phần b, 1 HS làm bài vào bảng phụ. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS thực hiện và nêu kết quả so sánh: > . - Hai phân số trên có cùng tử số là 4. - Mẫu của phân số lớn hơn mẫu của phân số . - Phân số lớn hơn phân số ; Phân số bé hơn phân số . - Khi so sánh hai phân số có cùng tử số, phân số nào có mẫu số bé hơn thì lớn hơn, phân số nào có mẫu số lớn hơn thì bé hơn. - 1 HS làm phần b vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. |
8p |
Bài 4: Viết các phân số theo thứ tự… - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách so sánh phân số cùng tử số? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................