Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Sinh học lớp 8 Bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người chọn lọc, có đáp án. Tài liệu có 4 trang gồm 38 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Sinh học 8. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Sinh học 8 Bài 53 có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện trắc nghiệm để đạt kết quả cao trong bài thi trắc nghiệm môn Sinh học 8.
Giới thiệu về tài liệu:
- Số trang: 4 trang
- Số câu hỏi trắc nghiệm: 38 câu
- Lời giải & đáp án: có
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Sinh học 8 Bài 53 có đáp án: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người:
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM SINH HỌC LỚP 8
BÀI 53: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
Câu 1: Tiếng nói và chữ viết là cơ sở cho
A. Tư duy trừu tượng.
B. Tư duy bằng khái niệm.
D. Khả năng khái quát hóa.
Câu 2: Cùng là tín hiệu của sự vật nhưng thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2 là gì?
A. Thính giác và tiếng nói.
C. Ngôn ngữ.
D. Nghe, nói, đọc, viết.
Câu 3: “Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình … quan hệ mật thiết với nhau”. Điền từ còn thiếu vào câu trên.
B. Song song
C. Đối lập
D. Khác nhau
Câu 4: Tiếng nói và chữ viết là kết quả của quá trình:
A. Cụ thể hóa và khái quát hóa các sự vật
B. Cụ thể hóa và phân tích các sự vật, hiện tượng
D. Cụ thể hóa và trừu tượng hóa các sự vật
Câu 5: Nhờ có tiếng nói và chữ viết mà con người có thể làm những hoạt động nào?
A. Trao đổi kinh nghiệm với nhau.
B. Giao lưu với các dân tộc trên thế giới.
C. Học tập và rèn luyện dễ dàng hơn.
Câu 6: Học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa ở người chính là kết quả của quá trình gì?
B. Quá trình hình thành và ức chế các phản xạ không điều kiện.
C. Quá trình hình thành phản xạ có điều kiện.
D. Quá trình ức chế các phản xạ không điều kiện.
Câu 7: Vai trò của chữ viết và tiếng nói là:
A. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người trao đổi kinh nghiệm với nhau.
B. Tiếng nói và chữ viết giúp các dân tộc trên thế giới giao lưu học hỏi lẫn nhau.
C. Tiếng nói và chữ viết cùng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.
Câu 8: Phản xạ không có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai là:
B. Nhanh chóng ổn định chỗ ngồi khi nghe lớp trưởng la lớn “Thầy giám hiệu đang tới”
C. Sụt sùi khóc khi nghe kể về một câu chuyện cảm động
D. Cười như nắc nẻ khi đọc truyện tiếu lâm
Câu 9: Đâu là ví dụ chứng minh phản xạ có điều kiện đã được hình thành từ khi còn nhỏ?
A. Nghe tiếng hát ru sẽ ngủ.
B. Nhận ra mẹ từ mùi sữa mẹ.
C. Dần phân biệt được người lạ với người quen.
Câu 10: Tiếng nói và chữ viết được gộp chung thành:
A. giáo dục
B. văn hóa
D. xã hội
Câu 11: Chọn câu SAI trong các câu bên dưới?
A. Phản xạ có điều kiện có thể hình thành ở trẻ em từ rất sớm.
B. Trẻ càng lớn, số lượng phản xạ có điều kiện xuất hiện càng nhiều.
D. Bên cạnh việc thành lập các phản xạ mới cũng xảy ra quá trình ức chế phản xạ.
Câu 12: Tiếng nói và chữ viết là cơ sở của:
A. ngôn ngữ.
C. trí nhớ.
D. phản xạ không điều kiện.
Câu 13: Chỉ đối tượng nào mới có hả năng tư duy trừu tượng?
B. Động vật linh trưởng
C. Động vật có xương sống
D. Thú có túi
Câu 14: “Tiếng nói và chữ viết là … để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau”. Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ chấm.
B. cơ sở
C. nền tảng
D. mục đích
Câu 15: Tiếng nói và chữ viết là kết quả của quá trình nào dưới đây ?
A. Cụ thể hóa và khái quát hóa các sự vật
B. Cụ thể hóa và phân tích các sự vật, hiện tượng
D. Cụ thể hóa và trừu tượng hóa các sự vật
Câu 16: Đâu không phải là một trong những vai trò của chữ viết và tiếng nói?
A. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người trao đổi kinh nghiệm với nhau.
B. Tiếng nói và chữ viết là yếu tố quyết định sự thành công của mỗi con người.
C. Tiếng nói và chữ viết cùng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.
Câu 17: Trong các ví dụ bên dưới, ví dụ có sự tham gia của hệ thống tin hiệu thứ 2 là:
A. Thí nghiệm của Paplop.
C. Tiết nước bọt khi ăn chanh.
D. Chạy nhanh bị toát mồ hôi.
Câu 18: Sự hình thành các phản xạ có điều kiện có thể mang đến kết quả nào?
A. Giúp con người thích nghi với môi trường sống mới
B. Giúp trẻ phân biệt được người quen với người lạ
C. Giúp hình thành nếp sống văn hóa
Câu 19: Phản xạ nào có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai?
A. Bỏ chạy khi có báo động cháy
C. Nổi gai ốc khi đi qua nghĩa địa
D. Dừng lại trước ngã tư khi nhìn thấy đèn tín hiệu màu đỏ bật sáng
Câu 20: Hệ thống tín hiệu thứ hai của sự vật bao gồm những yếu tố nào ?
A. Thị giác và thính giác
C. Âm thanh và hành động
D. Màu sắc và hình dáng
Câu 21: Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong câu sau : Tiếng nói và chữ viết là … để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
B. cơ sở
C. nền tảng
D. mục đích
Câu 22: Nhờ có tiếng nói và chữ viết mà con người có thể
A. trao đổi kinh nghiệm với nhau.
B. giao lưu với các dân tộc trên thế giới.
C. học tập và rèn luyện dễ dàng hơn.
Câu 23: Tiếng nói và chữ viết được gộp chung thành
A. giáo dục.
B. văn hóa.
D. xã hội.
Câu 24: Điền từ còn thiếu: “Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình … quan hệ mật thiết với nhau.”
B. Song song.
C. Đối lập.
D. Khác nhau.
Câu 25: Hệ thống tín hiệu thứ hai của sự vật bao gồm những yếu tố nào ?
B. Thị giác và thính giác
C. Âm thanh và hành động
D. Màu sắc và hình dáng
Câu 26: Đâu là ví dụ chứng minh phản xạ có điều kiện đã được hình thành từ khi còn nhỏ?
A. Nghe tiếng hát ru sẽ ngủ.
B. Nhận ra mẹ từ mùi sữa mẹ.
C. Dần phân biệt được người lạ với người quen.
Câu 27: Phản xạ nào dưới đây có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai ?
B. Bỏ chạy khi có báo động cháy
C. Nổi gai ốc khi đi qua nghĩa địa
D. Dừng lại trước ngã tư khi nhìn thấy đèn tín hiệu màu đỏ bật sáng
Câu 28: Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa chính là
B. kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ không điều kiện.
C. kết quả của quá trình hình thành phản xạ có điều kiện.
D. kết quả của quá trình ức chế các phản xạ không điều kiện.
Câu 29: Tiếng nói và chữ viết là kết quả của quá trình nào dưới đây ?
A. Cụ thể hóa và khái quát hóa các sự vật
B. Cụ thể hóa và phân tích các sự vật, hiện tượng
D. Cụ thể hóa và trừu tượng hóa các sự vật
Câu 30: Điều nào dưới đây là không đúng?
A. Phản xạ có điều kiện có thể hình thành ở trẻ em từ rất sớm.
B. Trẻ càng lớn, số lượng phản xạ có điều kiện xuất hiện càng nhiều.
D. Bên cạnh việc thành lập các phản xạ mới cũng xảy ra quá trình ức chế phản xạ.
Câu 31: Sự hình thành các phản xạ có điều kiện có thể mang lại kết quả nào sau đây ?
B. Giúp trẻ phân biệt được người quen với người lạ
C. Giúp hình thành nếp sống văn hóa
D. Giúp con người thích nghi với môi trường sống mới
Câu 32: Phương án nào dưới đây không thuộc vai trò của chữ viết và tiếng nói?
A. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người trao đổi kinh nghiệm với nhau.
B. Tiếng nói và chữ viết giúp các dân tộc trên thế giới giao lưu học hỏi lẫn nhau.
C. Tiếng nói và chữ viết cùng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.
Câu 33: Phản xạ nào dưới đây không có sự tham gia của hệ thống tín hiệu thứ hai ?
A. Cười như nắc nẻ khi đọc truyện tiếu lâm
B. Nhanh chóng ổn định chỗ ngồi khi nghe lớp trưởng la lớn “Thầy giám hiệu đang tới”
C. Sụt sùi khóc khi nghe kể về một câu chuyện cảm động
Câu 34: Tiếng nói và chữ viết là
A. Tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.
B. Kết quả của sự khái quát hóa và trừu tượng hóa các sự vật, hiện tượng.
C. Là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
Câu 35: Khả năng tư duy trừu tượng chỉ có ở đối tượng nào trong sinh giới ?
B. Động vật linh trưởng
C. Động vật có xương sống
D. Thú có túi
Câu 36: Ví dụ nào dưới đây có sự tham gia của hệ thống tin hiệu thứ 2?
A. Thí nghiệm của Paplop.
C. Tiết nước bọt khi ăn chanh.
D. Chạy nhanh bị toát mồ hôi.
Câu 37: Ở người, sự học tập, rèn luyện, xây dựng hay thay đổi các thói quen là kết quả của
A. quá trình hình thành các phản xạ không điều kiện.
C. quá trình hình thành và ức chế các phản xạ không điều kiện.
D. quá trình ức chế các phản xạ có điều kiện.
Câu 38: Tiếng nói và chữ viết là cơ sở của
A. ngôn ngữ.
C. trí nhớ.
D. phản xạ không điều kiện.
Bài giảng Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động hệ thần kinh cao cấp ở người