Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 47 - Bài 45: DÂY THẦN KINH TUỶ
Ngày soạn: /0 /2020
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
/0 /2020 | 1 | 8 | HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Vê kiến thức :
- Trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tuỷ
- Giải thích được vì sao dây thần kinh tuỷ là dây pha.
b) Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh.
2. Định hướng phát triển năng lực: Quan sát, phân tích, giao tiếp. Hoạt động nhóm
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv:
Máy chiếu, phim trong hình 44.2, 45.1 - 2.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Thử kích thích lên da. Chân có phản xạ không? Như vậy, giữa các bộ phận trong cơ
thể có mối liên hệ với nhau không? Chúng liên hệ với nhau bằng cách nào?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Trình bày cấu tạo và chức năng của tuỷ sống?
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (15 phút) GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát H. 44.2 và 45.1 - 2 trả lời câu hỏi: ? Trình bày cấu tạo dây thần kinh tuỷ? HS trình bày, lớp trao đổi, bổ sung, hoàn thiện. - GV cùng HS rút ra kết luận: * Hoạt động 2: (18 phút) GV yêu cầu HS tìm hiểu thí nghiệm. Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau: ? Thí nghiệm nhằm mục đích gì? ? Qua thí nghiệm có thể rút ra những kết luận gì? ? Hãy nêu chức năng của rễ tuỷ (Rễ trước, rễ sau)? (HSKT) ? Nêu chức năng của dây thần kinh tuỷ? Các nhóm thảo luận hoàn thành bài tập, GV tổng hợp ý kiến của các nhóm, thông báo đáp án đúng. HS tự rút ra kết luận: ? Vì sao nói dây thần kinh tuỷ là dây pha? Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
I. Cấu tạo dây thần kinh tuỷ - Có 31 đôi dây thần kinh tuỷ. - Mỗi dây thần kinh tuỷ gồm: + Rễ trước: rễ vận động + Rễ sau: rễ cảm giác. - Các rễ tuỷ ra khỏi lỗ gian đốt sống chập lại tạo thành dây thần kinh tuỷ II. Chức năng dây thần kinh tuỷ - Rễ trước dẫn truyền xung thần kinh vận động (li tâm) - Rễ sau dẫn truyền xung thần kinh cảm giác (hướng tâm) - Dây thần kinh tuỷ do các bó sợi cảm giác và bó sợi vận động nhập lại, nối với tuỷ sống qua các rễ tuỷ. Dây thần kinh tuỷ là dây pha. * Kết luận chung: SGK |
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
- Giáo viên nêu câu hỏi, chỉ định học sinh trả lời.
? Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tuỷ?
- Làm câu hỏi 2 SGK.
Gợi ý:
Kích thích mạnh lần lượt các chi:
- Nếu không gây co chi nào rễ sau (rễ cảm giác) chi đó bị đứt.
- Nếu chi nào co rễ trước (rễ vận động) vẫn còn.
- Nếu chi đó không co, các chi khác co rễ trước (rễ vận động) của chi đó đứt.
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học bài trả lời câu hỏi SGK.
? Vì sao nói dây thần kinh tuỷ là dây pha?
- Kẻ bảng 46 vào vở bài tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................