Giáo án Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động cấp cao ở người mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động cấp cao ở người mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                          BÀI 53: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Phân tích được những điểm giống nhau và khác nhau giữa các phản xạ có điều
kiện ở người với các động vật nói chung và thú nói riêng.
-Trình bày được vai trò của tiếng nói, chữ viết và khả năng tư duy trừu trượng ở
người.
2. Kỹ năng:
-Phát triển kỹ năng tư duy, suy luận.
3. Thái độ:
-Giáo dục ý thức học tập, xây dựng thói quen, nếp sống văn hoá.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh cung phản xạ.
-Tư liệu về hình thành tiếng nói, chữ viết.
-Tranh các vùng của vỏ não.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
-Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện ?
-Ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống động
vật và con người ?
3. Bài mới:
a. Khởi động:
- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1: GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để hoàn thành nhanh vào bảng nhóm,
với câu hỏi:

? Trong vòng 5 phút hãy hoàn thành một bức tranh thể hiện mong muốn của các
em ?
- HS: Hoàn thành nhanh trong vòng 5 phút vào bảng nhóm.
B2: GV: Hướng dẫn HS kiểm tra kết quả của các nhóm.
B3: GV: Đây chính là một trong những phản xạ có điều kiện đặc trưng của con
người. Chúng ta sẽ tìm hiểu các phản xạ có điều kiện của con người có điểm gì
giống và khác phản xạ có điều kiện của động vật trong bài ngày hôm nay:
b. Hình thành kiến thức:
-
Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Sự hình thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện có ý nghĩa rất lớn trong
đời sống. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sự giống nhau và khác nhau giữa các
phản xạ có điều kiện ở người và động vật.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
Hoạt động 1 :
Mục tiêu:
Phân tích được những
điểm giống nhau và khác
nhau giữa các phản xạ có
điều kiện ở người với các
động vật nói chung và thú
nói riêng.
B1: GV giảng như thông
tin

+ Em hãy lấy ví dụ trong
đời sống về sự thành lập
phản xạ mới và ức chế
các phản xạ cũ ở người ?
- Khi phản xạ có điều
kiện không được củng cố
- HS nghe giảng
- Lấy được các ví dụ như
học tập, xây dựng thói
quen
+ Giống nhau về quá
trình thành lập và ức chế
phản xạ có điều kiện và ý
nghĩa của chúng đối với
đời sống.
I. Sự thành lập và ức chế
các phản xạ có điều kiện
ở người :
- Sự thành lập và ức chế
phản xạ có điều kiện là hai
quá trình thuận nghịch liên
hệ mật thiết với nhau.
- Là cơ sở để hình thành
thói quen tập quán, nếp
sống có văn hoá.
→ giúp cơ thể thích nghi
với đời sống.

 

thì quá trình ức chế sẽ
xuất hiện .
+ Sự thành lập và ức chế
phản xạ có điều kiện ở
người giống và khác ở
động vật như thế nào ?
B2: GV yêu cầu HS lấy ví
dụ minh họa.
+ Khác nhau về số lượng
phản xạ và mức độ phức
tạp của phản xạ
Hoạt động 2 :
Mục tiêu:
Trình bày được vai trò
của tiếng nói, chữ viết ở
người.
+ Tiếng nói và chữ viết có
vai trò gì trong đời sống ?
+ Em hãy lấy ví dụ thực tế
để minh hoạ ?
- HS tự thu nhận thông
tin, trả lời
- HS lấy ví dụ
II. Vai trò của tiếng nói
và chữ viết:
- Là tín hiệu gây ra các
phản xạ có điều kiện cấp
cao.
- Là phương tiện để con
người giao tiếp, trao đổi
kinh nghiệm với nhau.
Hoạt động 3:
Mục tiêu: HS hiểu thế nào
là tư duy trừu tượng.
- Tiếng nói và chữ viết là
hình thức biểu đạt các sự
vật hiện tượng cụ thể dưới
dạng các khái niệm, mà
khái niệm là cơ sở của tư
duy trừu tượng.
- GV phân tích ví dụ: Con
gà, con trâu, con cá … có
đặc điểm chung
xây
dựng khái niệm “Động vật
- HS ghi nhớ kiến thức. III. Tư duy trừu tượng:
- Từ những thuộc tính
chung của sự vật, con
người biết khái quát hoá
thành những khái niệm
được diễn đạt bằng các từ.
- Khả năng khái quát hoá,
trừu tượng hoá là cơ sở tư
duy trừu tượng.

4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-GV yêu cầu HS đọc kết luận chung SGK
-Sự thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện ở người giống và khác ở động vật
như thế nào?
-Vai trò của tiếng nói và chữ viết ?
5. Vận dụng, mở rộng:
? Lấy hai vd cụ thể chứng minh vai trò của tiếng nói và chữ viết rất quan trọng
trong đời sống?
6. Hướng dẫn về nhà
-Học bài , trả lời câu hỏi SGK .
-Đọc trước bài 54 “ Vệ sinh hệ thần kinh”
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động cấp cao ở người mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động cấp cao ở người mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động cấp cao ở người mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 53: Hoạt động cấp cao ở người mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống