Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 48 - Bài 46: TRỤ NÃO, TIỂU NÃO, NÃO TRUNG GIAN
Ngày soạn: /0 /2020
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
/0 /2020 | 3 | 8 | HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức:
- Trình bày được vị trí và các thành phần của bộ não.
- Trình bày được cấu tạo và chức năng của trụ não, tiểu não và não trung gian.
b) Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh, có lối sống lành mạnh.
2. Định hướng phát triển năng lực:
Quan sát, phân tích, giao tiếp. Hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, tranh ảnh quan
sát
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Giải quyết vấn đề, vấn đáp, quan sát, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: Sơ đồ Hình 46.1 - 3, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà, kẻ bảng 46 vào vở.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Tính từ dưới lên, tiếp theo tuỷ sống là bộ phận nào? Chúng có cấu tạo và chức năng
gì?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tuỷ?
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (8 phút) GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát H. 46.1 hoàn thành bài tập điền từ. HS thảo luận, trình bày, lớp trao đổi, bổ sung, hoàn thiện. GV cùng HS rút ra kết luận: Đáp án: 1. Não trung gian; 2. Hàmh não ; 3. Cầu não 4. Não giữa; 5. Cuống não; 6. Củ não sinh tư 7. Tiểu não * Hoạt động 2: (9 phút) GV cho HS quan sát H.46.2, đọc thông tin SGK trang 144. Yêu cầu thảo luận nhóm: so sánh cấu tạo và chức năng của trụ não với tuỷ sống, hoàn thành bảng 46 SGK trang 145. ? Trụ não có cấu tạo và chức năng như thế nào? |
I. Vị trí và các thành phần của não bộ Đáp án: 1. Não trung gian; 2. Hàmh não ; 3. Cầu não; 4. Não giữa; 5. Cuống não; 6. Củ não sinh tư; 7. Tiểu não - Não bộ (Từ dưới lên) gồm: Trụ não, não trung gian, đại não, tiểu não nằm sau trụ não. II. Cấu tạo và chức năng của trụ não - Cấu tạo: Trụ não tiếp liền với tuỷ sống, gồm: Hành não, cầu não và não giữa. + Chất trắng ở ngoài. + Chất xám ở trong là các nhân xám. - Chức năng: |
* Hoạt động 3 (8 phút) GV yêu cầu HS xác định được vị trí của não trung gian trên tranh hoặc mô hình, nghiên cứu thông tin, trả lời câu hỏi: ? Nêu cấu tạo và chức năng của não trung gian? * Hoạt động 4 (8 phút) Quan sát lại các hình 46.1, 3, đọc thông tin, trả lời các câu hỏi: ? Xác định vị trí của tiểu não? ? Tiểu não có cấu tạo và chức năng như thế nào? (HSKT) ? Giải thích hiện tượng dáng đi xiêu vẹo của người say rượu? Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
+ Chất xám: điều khiển, điều hoà hoạt động các nội quan. + Chất trắng: dẫn truyền dọc gồm đường lên (cảm giác) và đường xuống (vận động) III. Não trung gian * Cấu tạo và chức năng của não trung gian: - Chất trắng ở ngoài chuyển tiếp các đường dẫn truyền từ dưới lên não. - Chất xám là các nhân xám điều hoà quá trình trao đổi chất và điều hoà thân nhiệt IV. Tiểu não - Vị trí: Sau trụ não, dưới đại não. - Cấu tạo: + Chất xám ở ngoài tạo nên vỏ tiểu não. + Chất trắng ở trong là các đường dẫn truyền. - Chức năng: Điều hoà, phối hợp các cử động phức tạp và giữ thăng bằng cho cơ thể. * Kết luận chung: SGK |
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng của tuỷ sống, trụ não, tiểu não và não trung
gian.
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
? Nếu não tổn thương ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?
- Đọc mục “Em có biết?”
- Đọc bài 47
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................