Phương pháp giải và bài tập về Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước

Tải xuống 3 1.9 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập bộ bài tập trắc nghiệm Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước Toán lớp 11, tài liệu bao gồm 3 trang, tuyển chọn bài tập trắc nghiệm Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước có phương pháp giải chi tiết và bài tập có đáp án (có lời giải), giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Toán sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Tài liệu Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước gồm các nội dung chính sau:

Phương pháp

-          Tóm tắt lý thuyết ngắn gọn và phương pháp giải Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước.

-          Gồm 3 bài tập tự luyện của các dạng bài tập Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước có đáp án và lời giải chi tiết.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước (ảnh 1)

DẠNG 7. CÁCH XÁC ĐỊNH THIẾT DIỆN CỦA (α) VỚI HÌNH CHÓP KHI BIẾT (α) VỚI MỘT MẶT PHẲNG (β) CHO TRƯỚC

 

Phương pháp:

-   Để xác định thiết diện trong trường hợp này ta sử dụng các tính chất sau.

-   Khi αβ thì α sẽ song song với tất cả các đường thẳng trong β và ta chuyển về dạng thiết diện song song với đường thẳng (§3)

Sử dụng αββγβγ=dMαγαγ=d'd,Md'.

-   Tìm đường thẳng d mằn trong β và xét các mặt phẳng có trong hình chóp mà chứa d, khi đó αd nên sẽ cắt các mặt phẳng chứa d ( nếu có) theo các giao tuyến song song với d.

 

Câu 1: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành và M,N lần lượt là trung điểm của AB,CD . Xác định thiết diện của hình chóp cắt bởi α đi qua MN và song song với mặt phẳng SAD.Thiết diện là hình gì?

     A. Tam giác                       B. Hình thang                    C. Hình bình hành             D. Tứ giác

Hướng dẫn giải::

Ta có MSABαSABSAD=SA.

SABα=MKSA,KSB

Tương tự  NSCDααSADSCDSAD=SD.

SCDα=NHSD,HSC

Dễ thấy HK=αSBC. Thiết diện là tứ giác MNHK

Ba mặt phẳng ABCD,SBC và α đôi một cắt nhau theo các giao tuyến là MN,HK,BC, mà MNBCMNHK. Vậy thiết diện là một hình thang.

Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước (ảnh 2)

 

Câu 2: Cho hìh chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành tâm O có AC=a,BD=b. Tam giác SBD là tam giác đều. Một mặt phẳng α di động song song với mặt phẳng SBD và đi qua điểm I trên đoạn  ACAI=x  0<x<a.

a) thiết diện của hình chóp cắt bởi α là hình gi?

     A. Tam giác                       B. Tứ giác                          C. Hình thang                    D. Hình bình hành

b) Tính diện tích thiết diện theo a,b và x.

Hướng dẫn giải::

a) Trường hợp 1. Xét I thuộc đoạn OA

Ta có IαABDαSBDABDSBD=BD

αABD=MNBD,IMN.

Tương tự  NαSADαSBDSADSBD=SD.

SADα=NPSD,PSN

Thiết diện là tam giác MNP.

Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước (ảnh 3)

 

Do αSBDSABSBD=SBSABα=MPMPSB. Hai tam giác MNP và BDS có các cặp cạnh tương ứng song song nên chúng đồng dạng, mà BDS đều nên tam giác MNP đều.

 

Trường hợp 2. Điểm I thuộc đoạn OC, tương tự trường hợp 1 ta được thiết diện là tam giác đều HKL như hv.

b) Trường hợp 1. I thuộc đoạn OA

Ta có SBCD=BD234=b234,

Do MNBDMNBD=AIAO=2xa.

SMNP=2xa2SBCD=b2x23a2

Trường hợp 2. I thuộc đoạn OC, tính tương tự ta có

SMNP=HLBD2SBCD=[2axa]2b234=b2ax23a2.

Vậy Std=b2x23a2;I(OA)b2ax23a2;IOC.

Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước (ảnh 4)
Xem thêm
Phương pháp giải và bài tập về Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước (trang 1)
Trang 1
Phương pháp giải và bài tập về Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước (trang 2)
Trang 2
Phương pháp giải và bài tập về Cách xác định thiết diện của (α) với hình chóp khi biết (α) với một mặt phẳng (β) cho trước (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống