Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG V:TIÊU HOÁ
Tiết 25 - Bài 24: TIÊU HOÁ VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HOÁ
Ngày soạn: 22/11/2019
Ngày dạy |
Tiết |
Lớp |
Ghi chú |
27/11/2019 |
1 |
8 |
HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức:
- Trình bày được các nhóm chất trong thức ăn, các hoạt động trong quá trình tiêu hoá.
- Nêu được vai trò của tiêu hoá đối với cơ thể, xác định được vị trí các cơ quan tiêu hoá.
b) Về kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể.
- Năng lực học tập tại thực địa, quan sát, phân tích, giải thích, khái quát hoá. Tư duy tổng hợp.
a) Phương pháp: - Vấn đáp, thảo luận nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
1. Chuẩn bị của Gv:
Đèn chiếu, phim trong các hình SGK, mô hình cấu tạo hệ tiêu hoá ở người..
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà, ôn tập kiến thức hệ tiêu hoá ở thú.
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Hàng ngày chúng ta ăn những gì? Các loại thức ăn đó được biến đổi như thế nào và ở đâu?
* Kiểm tra bài cũ: (15 phút)
? Hãy nêu những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng gián đoạn hô hấp cho nạn nhân?
? Trình bày các phương pháp và các thao tác hô hấp nhân tạo?
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (15 phút) ? Hàng ngày chúng ta ăn rất nhiều thứ. Vậy những thức ăn đó thuộc những loại chất gì? (chất hữu cơ, chất vô cơ) ? Những chất nào trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hoá học trong quá trình tiêu hoá? (Vi ta min, nước, muối khoáng) ? Những chất nào trong thức ăn bị biến đổi về mặt hoá học trong quá trình tiêu hoá? (Glu xít, li pít, prôtêin) HS tự nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi. GV ghi ý kiến trả lời của HS lên bảng. ? Quá trình tiêu hoá thức ăn gồm những hoạt động nào? Hoạt động nào là quan trọng nhất? (HSKT)
? Vai trò của quá trình tiêu hoá t/ ăn là gì? HS trả lời, GV hoàn thiện kiến thức. - GV giảng thêm: Thức ăn dù biến đổi bằng cách nào thì cuối cùng cũng phải thành chất mà cơ thể |
I. Thức ăn và sự tiêu hoá
- Thức ăn gồm các chất hữu cơ và vô cơ + Các chất hữu cơ gồm: Glu xít, li pít, Protê in, Vi ta min, Axit nuclê íc. + Các chất vô cơ gồm: Muối khoáng, nước - Hoạt động tiêu hoá gồm: Ăn, đẩy thức ăn, tiêu hoá thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân. - Vai trò của quá trình tiêu hóa là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được qua thành ruột |
có thể hấp thụ được thì mới có tác dụng đối với cơ thể.
* Hoạt động 2: (8 phút) GV cho HS quan sát mô hình hệ tiêu hoá hoặc tranh vẽ H.24.3, yêu cầu: ? Cho biết vị trí các cơ quan T.Hóa ở người? ? Việc xác định vị trí các cơ quan tiêu hoá có ý nghĩa gì? Cá nhân nghiên cứu tranh vẽ, nhớ lại kiến thức về hệ tiêu hoá của thú, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. GV yêu cầu đại diện 1-2 nhóm lên trình bày trên mô hình. Nhóm khác nhận xét. GVnhận xét, bổ sung, yêu cầu HS hoàn thành bảng 24. HS tự rút ra kết luận Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
và thải bỏ các chất bã trong thức ăn. II. Các cơ quan tiêu hoá
- Các cơ quan trong ống tiêu hoá: gồm miệng (răng, lưỡi, khoang miệng), hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn.
- Các tuyến tiêu hoá: Tuyến nước bọt, tuyến gan, tuyến tuỵ, tuyến vị, tuyến ruột. * Kết luận chung: SGK |
? Quá trình tiêu hoá thức ăn gồm những hoạt động nào? Hoạt động nào là quan trọng nhất? Vì sao?
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Đọc "Em có biết"
- Chuẩn bị bài sau: Kẻ bảng 25 vào vở.
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................