Giáo án Sinh học 8 Bài 7: Bộ xương mới, chuẩn nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 7: Bộ xương mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 

CHƯƠNG II: VẬN ĐỘNG

 BỘ XƯƠNG

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức :

- Trình bày được các phần chính của bộ xương và xác định được các xương chính ngay trên cơ thể mình.

- Phân biệt được các loại xương, khớp.

  1. Kỹ năng:

- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.

- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết kiến thức, tư duy logic tổng hợp.

  1. Thái độ:

- Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

- Có ý thức bảo vệ bộ xương.

  1. Chuẩn bị

1.Giáo viên: Hình 7.1 - 7.4 SGK.

Mô hình bộ xương người

  1. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà

III. Tiến trình bài giảng.

 1.Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

  1. Kiểm tra bài cũ:

Thu bản thu hoạch cá nhân

* Đặt vấn đề: ? Hệ vận động gồm những cơ quan nào?

? Bộ xương người có đặc điểm cấu tạo và chức năng như thế nào?

Hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu bài 7.

  1. Dạy nội dung bài mới

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ

NỘI DUNG KIẾN THỨC

Hoạt động 1:

GV: yªu cÇu HS quan s¸t H. 7-1  7-3 SGK.

  Mô tả lại cấu tạo bộ xương của ng­êi?

  Bộ xương có vai trò gì?

HS trả lời, líp bæ sung

GV: Bộ xương gồm mấy phần? Nêu đặc điểm của mỗi phần?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK + quan sát H.7.1 - 3 trả lời câu hỏi.

Đại diện 1 nhóm trình bày các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.

GV cho HS quan sát đốt sống điển hình. Đặc biệt là cấu tạo ống chứa tuỷ.

Bộ xương thích nghi với dáng đứng thẳng như thế nào? Xương tay, xương chân có đặc điểm gì? ý nghĩa?

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 2

Thế nào là khớp xương?

Mô tả một khớp động dựa vào khớp đầu gối?

Khả năng cử động của các loại khớp như thế nào?

HS nghiên cứu thông tin SGK quan sát H.7.4 trao đổi nhóm thống nhất ý kiến.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

GV bổ sung, kết luận:

GV: Trong cơ thể người loại khớp nào chiếm nhiều hơn? Điều đó có ý nghĩa gì?

HS trả lời được khớp động và khớp bán động giúp cơ thể vận động và lao động một cách linh hoạt.

I. Các thành phần chính của bộ xương

a. Vai trò của bộ xương:

+ Tạo bộ khung giúp cơ thể có hình dạng nhất định.

+ Làm chổ bám cho cơ giúp vận động cơ thể.

+ Tạo thành các khoang bảo vệ các nội quan

b. Thành phần của bộ xương:

Bộ xương gồm:

- Xương đầu: +Xương sọ phát triển            +Xương mặt có lồi cằm.

- Xương thân:

+ Xương cột số gồm nhiều đốt sống khớp lại có 4 chổ cong.

+ Xương lồng ngực gồm xương sườn và xương ức.

- Xương chi:

+ Đai xương: đai vai và đai hông.

+ Các xương chi: Xương cánh, ống, bàn, ngón tay; xương đùi, ống, bàn, ngón chân.

III. Các khớp xương:

- Khớp xương là nơi tiếp giáp giữa các đầu xương.

- Các loại khíp:

+ Khớp động: Cử động dễ dàng, hai đầu xương có sụn. Giữa là dịch khớp. Ngoài là dây chằng.

+ Khớp bán động: Giữa hai đầu xương có đĩa sụn để hạn chế cử động.

+ Khớp không động: Các xương gắn chặt hình răng cưa nên không cử động được.

  1. Củng cố, luyện tập (3 phút)

- Xác định các xương ở mỗi thành phần của bộ xương.

- Bộ xương người phù hợp với tư thế đứng thẳng thể hiện ở chổ nào?

  1. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút)

- Học bài theo câu hỏi SGK. Đọc mục: "Em có biết?", chuẩn bị 2 xương đùi ếch.

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 7: Bộ xương mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 7: Bộ xương mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống