Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 10: Hoạt động của cơ mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
- Chứng minh được cơ sinh ra công, công cơ được dùng vào lao động và di chuyển.
- Trình bày được nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng mỏi cơ.
- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá.
- Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ rèn luyện hệ cơ.
1.Giáo viên: Hình SGK, máy ghi công cơ, các quả cân.
III. Tiến trình bài giảng.
*Câu 1: Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với chức năng co cơ?
* Đặt vấn đề: Hoạt động co cơ có ý nghĩa gì? Làm gì để tăng hiệu quả của sự co cơ?
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ |
NỘI DUNG KIẾN THỨC |
Hoạt động 1: GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập lệnh SGK. HS độc lập nghiên cứu SGK hoàn thành bài tập. GV: Từ bài tập trên em có nhận xét gì về mối liên quan giữa cơ - lực và co cơ? HS trả lời. GV đưa thêm một số câu hỏi khác: + Thế nào là công của cơ? + Làm thế nào để phân tích công của cơ? + Cơ co phụ thuộc vào những yếu tố nào? HS nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm, hoàn thiện câu trả lời. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. GV hoàn chỉnh: Hoạt động 2: GV: Em đã bao giờ bị mỏi cơ chưa? Nếu có thì có hiện tượng như thế nào? HS liên hệ thực tế bản thân để trả lời. GV bổ sung, cho HS tiến hành thí nghiệm xác định công của cơ (SGK), hoàn thành bảng 10. GV: + Từ bảng 10 hãy cho biết với khối lượng của vật như thế nào thì công của cơ đạt cao nhất? (Khối lượng của vật thích hợp thì công sinh ra lớn.) + Khi ngón tay trỏ kéo - thả quả cân nhiều lần thì biên độ co trong quá trình thí nghiệm kéo dài sẽ như thế nào? + Biên độ co cơ giảm dẫn tới ngừng khi cơ làm việc quá sức. + Mỏi cơ là gì? + Nguyên nhân nào dẫn đến mỏi cơ? HS nghiên cứu thông tin SGK, trả lời, HS khác bổ sung. GV bổ sung. GV: Vậy mỏi cơ có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ và lao động?
Làm thế nào để cơ không bị mỏi, lao động và học tập có hiệu quả? Khi bị mỏi cơ cần làm gì? HS thảo luận, trả lời. Hoạt động 3GV hỏi: + Những hoạt động nào được xem là sự luyện tập? HS dựa vào kết quả hoạt động 1 trao đổi nhóm thống nhất ý kiến. + Luyện tập thường xuyên có tác dụng gì? + Nêu một số biện pháp tập luyện để có kết quả tốt? Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV bổ sung, đưa về những cơ sở khoa học cụ thể. GV cho HS liên hệ với thực tế bản thân: Em đã lựa chọn cho mình một hình thức rèn luyện nào chưa? Hiệu quả như thế nào? Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
I. Công cơ
- Khi cơ co tạo ra một lực tác động vào vật làm vật di chuyển, như vậy cơ đã sinh ra công. - Công của cơ phụ thuộc vào: + Trạng thái thần kinh. + Nhịp độ lao động. + Khối lượng của vật. - Cách xác định công của cơ: A = F. S Trong đó: A: Công [J] F: Lực [N] S: Quảng đường vật di chuyển [m] II. Sự mỏi cơ
- Mỏi cơ là hiện tượng cơ làm việc nặng và lâu thì biên độ co cơ giảm dần hoặc ngừng hẳn. 1. Nguyên nhân của sự mỏi cơ
- Lượng O2 cung cấp cho cơ thiếu. - Năng lượng cung cấp ít. - Sản phẩm tạo ra là axit lactic tích tụ và đầu độc gây hiện tượng mỏi cơ. 2. Biện pháp chống mỏi cơ - Hít thở sâu. - Xoa bóp cơ, uống nước đường. - Cần có thời gian lao động và nghỉ ngơi hợp lý.
III. Thường xuyên luyện tập để rèn luyện cơ
- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao vừa sức để tăng thể tích cơ và tăng lực co cơ
|
? Nguyên nhân của sự mỏi cơ?
? Công của cơ là gì? Công của cơ được sử dụng vào mục đích nào?
? Nêu biện pháp để tăng cường khả năng làm việc của cơ và biện pháp chống mỏi cơ.
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Đọc mục "Em có biết?"
- Kẻ bảng 11 trang 38 vào vở.