Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án hóa học 8 bài 13: Phản ứng hóa học mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nắm được khái niệm về phản ứng hoá học,biết được bản chất của phản ứng hoá học.
2.Năng lực:
- Hình thành cho hs năng lực: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng lực hoạt động nhóm, năng lực tính toán, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào cuộc sống. Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
3.Phẩm chất:
- Hình thành phẩm chất: có trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên. Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II . CHUẨN BỊ:
* GV: Tranh phóng to hình vẽ 2. 5 sgk.
Dụng cụ và hoá chất để tiến hành thí nghiệm đốt cháy đường
* HS: Chuẩn bị kĩ trước bài học.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
A. Khởi động
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Lấy ví dụ về hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học rồi từ đó phân biệt hiện tượng vật lý với hiện hoá học?
Các em đã biết chất có thể biến đổi thành chất khác, quá trình đó gọi là gì? trong đó có gì thay đổi? Khi nào xảy ra? Dựa vào đâu mà biết được? để làm rõ vấn đề này chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu.
B.Hình thành kiến thức
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
* Hoạt động 1:
MT: Hiểu được định nghĩa quá trình biến đổi chất, biết phân biệt chất tham gia và tạo thành
PP: Nêu giải quyết vấn đề
NL: Tự học, tư duy, ngôn ngữ
- Từ 2 thí nghiệm đã xét ở bài trước HS nhớ lại và trả lời.
? Fe và S có tác dụng với nhau không . Sinh ra chất nào.
-GV:Quá trình biến đổi trên đã xãy ra PƯHH.
- GV hướng dẫn HS cách viết và cách đọc, xác định được chất phản ứng và sản phẩm.
? Khi nung đường cháy thành than và nước , chất nào là chất tham gia, chất nào là chất tạo thành (hay sản phẩm).
- GV đưa bài tập 3(50) lên bảng . Yêu cầu HS lên bảng làm.
? Trong PƯ trên chất phản ứng và chất sinh ra là những chất nào.
* GV thông báo: Trong quá trình phản ứng, lượng chất phản ứng giảm dần, lượng chất sản phẩm tăng dần.
* Hoạt động 2:
MT: Hiểu được diễn biến của một phản ứng hóa học.
PP: Quan sát phân tích
NL: Tư duy, ngôn ngữ
GV đặt vấn đề như phần đầu II.
- GV cho HS quan sát hình 2.5 (ở bảng phụ) và trả lời câu hỏi. Hãy cho biết:
? Trước phản ứng (hình a) có những phân tử nào. Các nguyên tử nào liên kết với nhau.
? Trong phản ứng (hình b) các nguyên tử nào liên kết với nhau. So sánh số nguyên tử H và O trong p/ư (b) và trước p/ư (a ).
I. Định nghĩa:
* Quá trình biến đổi chất này thành chất khác gọi là PƯHH.
* Tên chất phản ứng Tên các sản phẩm
( Chất tham gia) ( Chất sinh ra)
VD: Phương trình chữ:
Lưu huỳnh + sắt Sắt (II) sunfua.
Đường Than + Nước.
* Bài tập 3:
Parafin + oxi Nước + Cacbon đioxit.
(Chất tham gia) (Chất sinh ra)
II. Diễnbiến của phản ứng hoá học:
* Kết luận: “Trong PƯHH chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm phân tử này biến đổi thành phân tử khác”.
C. Luyện tập
- HS đọc phần ghi nhớ.
- GV hướng dẫn HS đọc bài đọc thêm.
- HS trả lời: 1. Phản ứng hoá học là gi? Cho VD minh hoạ.
2. Hãy cho biết trong các quá trình biến đổi sau, hiện tuợng nào là hiện tượng vật lý, hiện tượng hoá học. Viết PT chữ của các PTPƯ.
a, Đốt cồn ( rượu etylic) trong không khí tạo ra khí cacbonic và nước.
b, Biến gỗ thành giấy, bàn ghế....
c, Đốt bột nhôm trong không khí, tạo ra nhôm oxit.
d, Điện phân nước ta thu được khí H2 và khí O2.
Ngày soạn : 27/10/2020
Ngày dạy : 30/10/2020
Tiết 16 PHẢN ỨNG HOÁ HỌC (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được phản ứng hoá học chỉ xảy ra khi các chất tiếp xúc trực tiếp với nhau; một số phản ứng cần có thêm điều kiện khác mới xãy ra.
- Biết nhận biết có phản ứng hoá học.
2.Năng lực:
- Hình thành cho hs năng lực: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng lực hoạt động nhóm, năng lực tính toán, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào cuộc sống. Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
3.Phẩm chất:
- Hình thành phẩm chất: có trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên. Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II . CHUẨN BỊ:
*GV: - Hoá chất: Zn (Al). Dung dịch HCl. Phốt pho đỏ. Dung dịch Na2SO4. Dung dịch BaCl2. Dung dịch CuSO4.
- Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gổ, đèn cồn, môi sắt.
* HS: Chuẩn bị kĩ trước bài học.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
A. Khởi động
1. Ổn định: .
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu định nghĩa phản ứng hoá học? Bản chất của phản ứng hoá học?
Nghiên cứu phần tiếp theo của bài phản ứng hoá học.
B.Hình thành kiến thức
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
* .Hoạt động 1:
MT: Biết một số điều kiện cần để có phản ứng hóa học xẩy ra
PP: Thí nghiệm, trực quan
NL: Quan sát, tư duy.
* GV làm thí nghiệm hình 2.6 Sgk.
+ TN: Cho 1ml dung dịch HCl vào ống nghiệm có chứa sẵn một vài mãnh kẽm.
? HS quan sát và nêu hiện tượng.
- HS: Có bọt khí xuất hiện, mãnh Zn tan dần.
? ở TN trên muốn PƯHH xãy ra cần phải có điều kiện gì.
- GV: Nếu diện tích tiếp xúc lớn thì phản ứng xảy ra càng nhanh.
* GVđặt vấn đề: Nếu để P, C hoặc S trong không khí thì các chất có tự bốc cháy không.
+ TN: Cho P đỏ vào muôi sắt và đốt trên ngọn lữa đèn cồn.
? HS quan sát và nhận xét.
? Vậy ta cần phải làm thế nào để PƯ x. ra.
- GV: Có một số phản ứng không cần đến nhiệt độ. VD: Phả ứng giữa Zn và HCl.
* GV đặt vấn đề: Nhân dân ta thường hay nấu rượu, thì quá trình chuyển hoá từ tinh bột sang rượu cần có điều kiện gì?
- HS: Có men rươụ làm chất xúc tác.
? Chất xúc tác có tác dụng gì.
- HS: Kích thích cho phản ứng xảy ra nhanh hơn....
- GV dẫn VD ở Sgk.
? Vậy khi nào thì PƯHH xãy ra.
- GVhướng dẫn HS làm bài tập 4 (Sgk)
* Hoạt động 2:
MT: Biết cách nhận biết dấu hiệu có phản ứng hóa học xẩy ra
PP: Thí nghiệm, trực quan
NL: Quan sát, tư duy, ngôn ngữ
- GV nhắc lại các thí nghiệm đã tiến hành ở tiết 18.
* GV hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: + Cho đinh Fe (hoặc Zn) vào dung dịch CuSO4.
+ Cho dd BaCl2 t/d với dd H2SO4.
- HS làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra.
? Biết được PƯHH này xãy ra nhờ vào dấu hiệu nào.
- HS: Có chất mới tạo ra.
- GV: Ta có thể biết được nhờ vào trạng thái như :
+ Có chất khí bay ra (Cho Zn t/d với HCl) + Tạo thành chất rắn không tan như BaSO4 + Sự phát sáng (P, ga, nến cháy).
+ Màu sắc biến đổi ( Fe t/d với CuSO4)
III. Khi nào thì phản ứng hoá học xảy ra?
- Các chất phản ứng tiếp xúc với nhau.
- Cần đun nóng đến một nhiệt độ nào đó (tuỳ mỗi PƯ cụ thể) .- Một số phản ứng cần có mặt chất xúc tác.
*Kết luận: Phản ứng hoá học xảy ra khi các chất tiếp xúc với nhau, cung cấp nhiệt độ và chất xúc tác
IV. Làm thế nào để nhận biết được có phản ứng hoá học xảy ra?
* Dấu hiệu nhận biết: Có chất mới tạo ra.
- Màu sắc.
- Trạng thái.
- Tính tan.
- Sự toả nhiệt, phát sáng.
C. Luyện tập:
1. Khi nào thì PƯHH xảy ra? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết có chất mới xuất hiện?
2. Nhỏ vài gọt dung dịch HCl vào một cục đá vôi ( thành phần chính là Canxi cacbonat) ta thấy có xuất hiện bọt khí nổi lên.
a, Dấu hiệu nào cho ta thấy có PƯHH xãy ra?
b, Viết PT chữ của phản ứng, biết rằng sản phẩm là các chất: Can xi clorua, nứoc và
Cacbon đioxit.