Giáo án hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 mới nhất

Tải xuống 3 1.6 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:


BÀI THỰC HÀNH 3
I . MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
- Nhận biết được dấu hiệu có phản ứng hoá học xảy ra.
- Biết làm một số thí nghiệm đơn giản 
2. Năng lực – phẩm chất:
2.1.    Năng lực:
-    Hình thành cho hs năng lực: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hoạt động nhóm
-    Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ hóa học
2.2.    Phẩm chất:
-    Hình thành phẩm chất: Có trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên. Nhân ái khoan dung.

II   CHUẨN BỊ:
* GV: Máy chiếu
- Dụng cụ:    +  Giá thí nghiệm.
                     + Ống thuỷ tinh, ống hút. Ống nghiệm (có đánh số thứ tự 1, 2, 3, 4, 5). Ống 1, 3 đựng nước, ống 4, 5 đựng nước vôi trong. Kẹp gỗ, đèn cồn.
* Hoá chất:
 Dung dịch Natricácbonát.  Dung dịch nước vôi trong. Thuốc tím.
* HS: Xem kĩ trước bài học.
III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
A. Khởi động
         1. Ổn định: 
         2. Bài cũ: 
     Phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học? Cho ví dụ?
     Dấu hiệu để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra?      
          Trong bài thực hành này giúp ta phân biệt được hiện tượngvật lý và hiện tượng hoá học, dấu hiệu có phản ứng hoá học xảy ra.
B.Hình thành kiến thức

Hoạt động của thầy và trò    Nội dung
1.Hoạt động 1:
MT: Biết làm thí nghiệm với thuốc tím và nhận biết được dấu hiệu có phản ứng xẩy ra.
PP: Thí nghiệm
NL: Hợp tác, giao tiếp,ngôn ngữ
- GV nêu tiến trình bài thực hành.
- GV hướng dẫn HS làm thực hành và báo cáo kết quả thí nghiệm.
* GV hướng dẫn làm thí nghiệm 1(Sgk).
Lấy 1 lượng thuốc tím, chia 3 phần:
+ Phần I: Bỏ vào nước, lắc cho tan.
+ Phần II: Bỏ vào ống nghiệm, đun nóng. Để nguội, đổ nước vào, lắc cho tan.
- GV làm mẫu: Hoà tan thuốc tím và đun thuốc tím. 
- GV ghi kết quả lên bảng. Sau đó cho HS làm thí nghiệm.
? Màu sắc của dd trong 2 ống nghiệm.
? HS phân biệt được 2 quá trình: Hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học.
-Hướng dẫn HS viết phương trình chữ
2.Hoạt động 2:
MT: Biết làm thí nghiệm hơi thở với nước vôi trong để nhận biết có phản ứng xẩy ra.
Nhận biết được một phản ứng xẩy ra.
PP: Thực hành, thí nghiệm
NL: Hợp tác, tư duy, giao tiếp
*GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm 2(Sgk).
a. Dùng ống tt thổi hơi thở vào:
+ ống 1:Đựng H2O.
+ ống 2: Đựng nước vôi trong.
- HS quan sát và nhận xét.
? Trong hơi thở ra có khí gì. Khi thổi vào 2 ống có hiện tượng gì.

- GV hướng dẫn HS viết phương trình chữ.
*GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm 3(Sgk)
b. Đổ dung dịch Natri cacbonat vào:
+ ống 1: Đựng nước.
+ ống 2: Đựng nước vôi trong. 
? HS nêu dấu hiệu của PƯHH.
- GV hướng dẫn HS viết phương trình chữ.
- GV giới thiệu chất tham gia phản ứng và chất tạo thành sau phản ứng.
* GV yêu cầu HS viết bản tường trình.    I. Tiến hành thí nghiệm:
1.Thí nghiệm 1: Hoà tan và đun nóng kali pemanganat (thuốc tím)

 

 

 


* HS quan sát, nhận xét, báo cáo kết quả.
+ ống 1: Chất rắn tan hết   HTVL.
+ ống 2: Chất rắn không tan hết, lắng xuống đáy ống nghiệm   HTHH.
- Phương trình chữ:
Kali pemanganat   Kali pecmanganat         + Mangan đioxit + oxi.

 


2.Thí nghiệm 2: Thực hiện phản ứng với canxi hiđroxit.

 

* Nhận xét: 
- ống 1:Không có hiện tượng.
- ống 2: Có PƯHH xãy ra. Nước vôi trong bị đục (Có chất rắn tạo thành).
- Phương trình chữ:
Cacbon đioxit +  Canxi hiđroxit   
                                 Canxi cacbonat + Nước
* Nhận xét:
+ ống 1: Không có hiện tượng.
+ ống 2: Có phản ứng hoá học xảy ra. Có chất rắn không tan trong nước.
- phương trình chữ:
Natri cacbonat + Canxi hiđroxit   
                 Canxi cacbonat +  Natri hiđroxit.

 

II. Bản tường trình:
- Học sinh viết và nộp bản tường trình.
       
C. Dọn đồ dùng:
- GV hướng dẫn HS làm tường trình thực hành.
- Cho các nhóm HS làm vệ sinh phòng thực hành .
D. Tìm tòi mở rộng:
          - Tìm hiểu xem khi cho 2 chất phản ứng thì khối lượng trước và sau PƯ như thế nào.
- Đọc bài : Định luật bảo toàn khối lượng.

 

Xem thêm
Giáo án hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống