Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 4: THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 4: THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (T3)
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện
Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện
- Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn.
- Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài.
- GV: Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài 3 bài 4 SGK
Nghiên cứu, tham khảo những tài liệu có nội dung liên quan.
Chuẩn bị: Ampe kế điện – từ ( thang đo 1A) Vôn kế điện – từ ( thang đo 300V) , oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện.
Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
Nguồn điện xoay chiều 220V.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
|||||||||||||||||||||
Hoạt động 1:giới thiệu bài học(4 phút) |
||||||||||||||||||||||
-GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu dụng cụ của học sinh. -GV giới thiệu mục tiêu bài học. |
BÀI 4: THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (TIẾP)
|
|||||||||||||||||||||
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ đo điện(30 phút) |
||||||||||||||||||||||
GV: chia nhóm thực hành GV:Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành và nội quy thực hành. GV: Nêu rõ tiêu chí đánh giá: * Bước 1 : Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng GVĐồng hồ vạn năng :đo được 3 chức năng : I , U , R +Cách sử dụng : của từng núm điều chỉnh để chọn đại lượng cần đo như : dòng điện I , điện áp một chiều hay xoay chiều , điện trở với thang đo thích hợp GVHãy mô tả cấu tạo bên ngòai của đồng hồ vạn năng * Cấu tạo bên ngòai của đồng hồ vạn năng : + 2 núm điều chỉnh ứng với từng thang đo + Trên mặt đồng hồ có 3 giới hạn đo ứng với cường độ dòng điện ,hiệu điện thế , điện trở . + 2 que đo * Bước 2 : Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng : CHÚ Ý: Phải cắt điện trước khi đo điện trở GV yêu cầu HS đọc nguyên tắc chung khi sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở trong SGK . GV yêu cầu HS tiến hành đo điện trở trên bảng thực hành
GV đánh giá kết quả thực hành,ý thức học tập , bảo đảm an tòan lao động , vệ sinh nơi làm việc GV: Cho học sinh viết báo cáo thực hành theo nội dung đã thực hành của bài trước theo mẫu sau: Báo cáo thực hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
Họ và Tên:………………….... 1:…………………………... 2:……………………………... 3:………………………………. Lớp: 9…………. GV: Chép mẫu báo cáo thực hành lên bảng học sinh làm bài; |
I.Dụng cụ và vật liệu cần thiết. II.Nội dung và trình tự thực hành 1.tìm hiểu đồng hồ đo điện 2.Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện. a.Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện. b. Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng: HS: Làm việc theo nhóm theo những nội dung sau: + Bước 1 : Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng
HS quan sát và tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng
+ Bước 2 : Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
- Nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng - Đo điện trở trên bảng thực hành HS tiến hành đo và báo cáo kết quả đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng vào bảng 4.2 SGK .
HS : Chép mẫu báo cáo thực hành. III. Báo cáo thực hành: Báo cáo thực hành đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng Họ và Tên: 1:………………………. 2:……………………….. 3:………………………. Lớp: 9…………………..
|
|||||||||||||||||||||
Hoạt động 3: củng cố, giao nhiệm vụ về nhà(10 phút) |
||||||||||||||||||||||
Củng cố: GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh và đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành. - Kết quả đo - Trình tự và thao tác đo Giao nhiệm vụ về nhà - Về nhà thực hành tập đọc các thang đo trên mặt đồng hồ, các kí hiệu, thao tác đo. - Xem trước bài 5 : THỰC HÀNH : NỐI DÂY DẪN ĐIỆN . - CHUẨN BỊ : Một số dây dẫn đôi và dây dẫn chiết. |
-HS tự đánh giá
-HS ghi nhiệm vụ về nhà |
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................