GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT

Tải xuống 6 2.6 K 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                    BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1)

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức:

+ Sau khi học song học sinh hiểu đ­ược quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện.

+ Vẽ đ­ợc sơ đồ lắp đặt mạch điện, bảng điện.

+ Lắp đư­ợc bảng điện gồm 2 cầu chì, một ổ cắm điện và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.

  1. Kỹ năng:

+ Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.

  1. Thái độ:

+ Nghiêm túc trong tiết  học, chuẩn bị bài ở nhà

  1. Chuẩn bị của thầy và trò:
  2. Giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.
  3. Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.

III. Tiến trình dạy học:

  1. Ổn định tổ chức (1 phút):
  2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có )
  3. Bài mới:

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Hoạt động 1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới (10 phút).

GV: Giới thiệu bài học.

GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.

- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh.

Tiết 11. BÀI 6.THỰC HÀNH:  LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN

I.Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.

- SGK

HS thực hiện theo nhóm

Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của bảng điện (15 phút)

 

 

GV: Cho học sinh quan sát hình 6.1 kết hợp với mạch điện thực tế ở lớp học và mô tả theo yêu cầu sau:

? Em hãy liệt kê những thiết bị đư­ợc lắp đặt trên bảng điện? Trình bày chức năng của thiết bị đó trong mạch điện?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trư­ờng học?

GV: Em hãy mô tả bảng điện nhánh của mạng điện nhà em ?

GV: Rút ra kết luận về vai trò, chức năng bảng điện trong mạng điện trong nhà: bảng điện trong nhà dùng dể phân phối điểu khiển nguồn năng lư­ợng điện cho mạng điện và những đồ dùng điện.

II. Nội dung và trình tự thực hành.

1.Tìm hiểu chức năng của bảng điện

HS: Nghiên cứu trả lời.

- Mạng điện trong nhà thư­ờng có hai loại bảng điện: bảng điện chính và bảng điện nhánh…

- Những thiết bị đ­ược lắp trên bảng điện:

+) Cầu chì: bảo vệ mạch điện, tránh đoản mạch.

+) Ổ cắm: dùng để đư­a điện vào dụng cụ dùng điện. 

+) Công tơ: dùng để nối hoặc cắt dụng cụ điện với nguồn điện ( U < 500V )

+) Cầu dao: dùng để đóng cắt mạch điện bằng tay đơn giản, đ­ược sử dụng trong các mạch điện có điện áp nguồn cung cấp đến 200V ( điện 1 chiều ) và đến 300V ( điện xoay chiều).

+) Áptômát: là khí cụ điện dùng để tự động cắt mạch điện, bảo vệ quá tải, ngắt mạch và sụt áp…

HS: là bảng điện nhánh…

 

 

HS: liên hệ trả lời

(VD: gồm 2 cầu chì, 2 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển, 1 bóng đèn.)

 

Hoạt động 3: Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt mạch điện (15 phút).       

          GV: Cho học sinh quan sát một số sơ đồ điện cho học sinh nhận biết, phân biệt sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện.

        

 

GV: Mạch điện, bảng điện gồm những phần tử nào? Có mối liên hệ như  thế nào?

        

          GV: Giải thích cho học sinh hiểu từ một sơ đồ nguyên lý, chúng ta có thể xây dựng đ­ược nhiều sơ đồ lắp đặt tuy nhiên phải:

+ tuỳ thuộc vào mục đích ng­ười sử dụng, vị trí bảng điện

+ vị trí cách lắp đặt các phần tử của mạch điện

+ phương pháp lắp đặt dây dẫn

 

2.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.

HS Làm việc theo nhóm để tìm hiểu sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt bảng điện, trả lời câu hỏi.

a. Sơ đồ nguyên lý:

- Sơ đồ hình 6-2.

HS: Gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển, 1 bóng đèn. (Cầu chì nt công tắc nt bóng đèn) // (cầu chì nt ổ cắm)

HS: Làm việc theo nhóm để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện, giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ.

b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.

 
 

O

 

 


A

 

- Vẽ đường dây nguồn.

O

 
 

A

 

O

 

- Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn

 

A

 

- Xác định vị trí các thiết bị điện trên bảng điện.

O

 
 

A

 

- Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý.

 

Hoạt động 4: Củng cố bài học, giao nhiệm vụ về nhà (3 phút)

Củng cố (2 phút):

- GV: Hư­ớng dẫn học sinh tự đánh giá theo kết quả bài học theo tiêu chí đã nêu.

          Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy           

Giao nhiệm vụ về nhà (1 phút).

- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện.

 

HS: tự đánh giá

 

 

 

 

 

HS: ghi nhiệm vụ về nhà

                                                                                  

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 6: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (T1) MỚI NHẤT (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống