Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng hoặc sưu tầm một vụ việc về thừa kế di sản và một câu chuyện về lòng hiếu thảo

330

Với giải Vận dụng trang 41 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 5: Một số chế định của pháp luật dân sự về hôn nhân và gia đình, thừa kế di sản giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 5: Một số chế định của pháp luật dân sự về hôn nhân và gia đình, thừa kế di sản

Vận dụng trang 41 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng hoặc sưu tầm một vụ việc về thừa kế di sản và một câu chuyện về lòng hiếu thảo của con đối với cha mẹ. Hãy chia sẻ kết quả hoạt động của nhóm em với các bạn trong lớp.

Lời giải:

(*) Tham khảo: vụ việc về thừa kế di sản

- Ông D và bà T kết hôn, chung sống với nhau hơn 30 năm và đã tạo lập được một khối tài sản bao gồm: 1 mảnh đất (300 m2 ở trong ngõ) và 1 mảnh đất (180 m2 ở mặt đường). Ông và có bốn người con (3 gái và 1 trai). Ba người con của ông bà đều xây dựng gia đình và ở nhà riêng; ông bà ở cùng với người con trai và được anh chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo.

- Năm 2015, ông Q qua đời mà không để lại di chúc. Đến năm 2020, bà T lập di chúc, chia mảnh đất ở trong ngõ cho 3 người con gái và mảnh đất ngoài mặt đường cho người con trai. Từ đó, mâu thuẫn gia đình bùng lên, khi 3 người con gái không đồng tình với việc phân chia di sản của mẹ. Họ cho rằng, người mẹ chỉ có quyền định đoạt 1/2 số tài sản chung; 1/2 số tài sản còn lại (di sản của người bố) là tài sản của cả 4 chị em. Do mẫu thuẫn không hòa giải được, nên 3 người con gái đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với mẹ và em trai.

(*) Tham khảo: câu chuyện về người con hiếu thảo

- Em Nguyễn Hữu C là con út trong gia đình nghèo có 9 anh chị em. Năm 2020, trong dịp nghỉ hè, mong muốn kiếm tiền trang trải việc học, C đã xin đi chăn vịt thuê ở huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ. Thấy em ngoan hiền, vợ chồng người thuê chăn vịt nhận em làm con nuôi.

- Khoảng 8 giờ ngày 7/10/2020, phát hiện bình gas trên ghe đang neo đậu bị rò rỉ, C liền chạy khỏi ghe. Thế nhưng, khi biết mẹ nuôi còn trên ghe, C quyết định quay lại kéo bà ra khỏi ghe. Đúng lúc này, bình gas phát nổ, cả 2 bị thổi bay xuống sông và nguy kịch. Em C được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng (Thành phố Hồ Chí Minh), mẹ nuôi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, mẹ nuôi đã tử vong, còn em C bị phỏng 96% diện tích cơ thể, tiên lượng tình trạng rất xấu. Suốt 2 năm qua, Chính đã trải qua hơn 20 cuộc đại phẫu thuật tạo hình, ghép da, phục hồi cử động.

Đánh giá

0

0 đánh giá