Giáo án Toán 10 Bài 11 (Kết nối tri thức 2024): Tích vô hướng của hai vectơ

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 11: Tích vô hướng của hai vectơ sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 10 Bài 11: Tích vô hướng của hai vectơ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năngHọc xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

·        Nhận biết được góc giữa hai vect, thực hiện được tích vô hướng của hai vectơ.

·        Vận dụng được tích vô hướng trong một số bài toán hình học.

·        Biết mối liên hệ giữa tích vô hướng và khái niệm công trong Vật lí.

2. Năng lực

 - Năng lực chung:

·        Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

·        Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

·        Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

·        Tư duy và lập luận toán học.

·        Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: chẳng hạn, được thể hiện qua vận dụng giải thích các công sinh bởi các lực không đổi cùng tác động lên một vật làm vật chuyển động thẳng bằng công sinh bởi lực tổng hợp.

·        Giao tiếp toán học.

·        Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

·        Áp dụng thứ tự thực hiện phép tính, tính

3. Phẩm chất

·        Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

·        Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1: GÓC VÀ TÍCH VÔ HƯỚNG GIỮA HAI VECTƠ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Đặt vấn đề về việc xây dựng một khái niệm toán học là tích vô hướng để dùng định nghĩa khái niệm công sinh bởi lực trong vật lí.

b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe.

c) Sản phẩm: HS bước đầu hình dung về nội dung bài học là tìm hiểu về tích vô hướng của hai vectơ.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt:

Trong vật lí, nếu có lực F không đổi tác động vào một vật tại điểm O và làm cho vật đó di chuyển một quãng đường s = OM thì công A của lực F được tính theo công thức A=F.OM.cosφ trong đó F gọi là cường độ của lực F tính bằng Newton (N), là độ dài của vectơ OM tính bằng mét (m),φ là góc giữa hai vectơ OM và F còn công A tính bằng Jun (J).

Giáo án Toán 10 Bài 11 (Kết nối tri thức 2023): Tích vô hướng của hai vectơ (ảnh 1)

Trong toán học, giá trị của biểu thức A=F.OM.cosφ (không kể đơn vị đo) được gọi là gì?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, có dự đoán về câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Toán học cung cấp ngôn ngữ và công cụ cho nhiều ngành khoa học. Trong các bài học trước, ta đã dùng vectơ để biểu diễn đại lượng lực, vận tốc và dùng phép toán vectơ để tính hợp lực và tổng hợp vận tốc. Bài học này tiếp tục xây dựng khái niệm tích vô hướng giữa hai vectơ – đối tượng để định nghĩa khái niệm công sinh bởi một lực trong Vật lí".

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Góc và tích vô hướng giữa hai vectơ

a) Mục tiêu: 

- Phát biểu được khái niệm góc giữa hai vectơ, tích vô hướng giữa hai vectơ.

- Tính góc, tích vô hướng của hai vectơ trong những trường hợp cụ thể.

- Liên hệ khái niệm tích vô hướng với khái niệm công trong Vật lí.

b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ thực hiện HĐ1, trả lời Câu hỏi, đọc hiểu ví dụ, làm Luyện tập 1, 2.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức của bài học, xác định được góc của hai vectơ, tính được tích vô hướng của hai vectơ theo định nghĩa.

d) Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 30 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 10 Kết nối tri thức Bài 11.

Xem thêm các bài giáo án Toán lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 10: Vectơ trong mặt phẳng toạ độ

Giáo án Bài 11: Tích vô hướng của hai vectơ

Giáo án Bài tập cuối chương 4

Giáo án Bài 12: Số gần đúng và sai số

Giáo án Bài 13: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm

Để mua Giáo án Toán lớp 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá