Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 2: THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ 

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 

 MẸ

                                                                                 – Đỗ Trung Lai – 

Thời gian thực hiện :   2 tiết

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 3)

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 4)

I. MỤC TIÊU

1 Về kiến thức: 

- Vài nét chung về nhà thơ Đỗ Trung Lai.

- Một số yếu tố hình thức (về vần, nhịp, dòng và khổ thơ), nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa,…) của bài thơ bốn chữ.

- Nội dung bài thơ : thể hiện sự vất vả của người mẹ, tình yêu thương chân thành của người con dành cho mẹ và sự đau đớn, buồn tủi khi quỹ thời gian của mẹ không còn nhiều, dường như ngày con xa mẹ đang đến gần.

- Đặc điểm, tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ.

2 Về năng lực: 

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của thể thơ bốn chữ thể hiện trong bài “Mẹ”- Đỗ Trung Lai.

- Chỉ ra được kết cấu bài thơ;

- Nhận biết và thông hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong bài thơ;

- Cảm nhận được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của bài thơ Mẹ;

- Cảm nhận được tình cảm yêu thương, trân trọng mẹ mà nhà thơ gửi gắm;

- Thấm thía tình yêu thương cha mẹ dành cho chúng ta.

3 Về phẩm chất: 

- Yêu thương, biết ơn, trân trọng và hiếu thảo với cha mẹ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV. 

- Máy chiếu, máy tính.

- Tranh ảnh về nhà thơ Đỗ Trung Lai và văn bản “Mẹ”.

- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập......

ÔNG ĐỒ

                                                                                 Vũ Đình Liên

Thời gian thực hiện: 3 tiết

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 5)

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 6)

 

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực                                                                                                                                                       

* Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.   

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.                                                     - Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.                                          

* Năng lực đặc thù                                                                                                                                   

- Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn.                                                                                                        

- Đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lãng mạn .                                                         

- Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.                                                      

2. Về phẩm chất: Giáo dục lòng yêu những di sản văn hoá của dân tộc.                                                  

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU                                                                                              

- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.                                                                                          

- Tranh ảnh về nhà văn Vũ Đình Liên và văn bản “Ông Đồ”.                                                                  

- Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC                                                                                                                          

1. HĐ 1: Xác định vấn đề                                                                                                        

 a. Mục tiêu: HS xác định được nội dung chính của văn bản đọc – hiểu từ phần khởi động.           

b. Nội dung:                                                                                                                                              

GV sử dụng KT đặt câu hỏi để hỏi HS, sau đó kết nối với nội dung của văn bản đọc – hiểu.                                           HS quan sát video, suy nghĩ cá nhân, kết nối tri thức trong video với tri thức trong thực tiễn với nội dung bài học       c. Sản phẩm: Cảm nhận của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên.

d. Tổ chức thực hiện: Quan sát video về phong tục chơi chữ ngày Tết

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 7)

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)                                                                                                          

B2: Thực hiện nhiệm vụ:                                                                                                                    

HS quan sát video, lắng nghe lời trong video và suy nghĩ cá nhân để trả lời câu hỏi của  GV hướng dẫn HS quan sát video, có thể tạm dừng video để HS quan sát.                                               

B3: Báo cáo, thảo luận:                                                                                                                          

GV: chỉ định HS trả lời câu hỏi.                                                                                                              

HS: trả lời câu hỏi của GV.                                                                                                                   

B4: Kết luận, nhận định (GV):                                                                                                

- Nhận xét câu trả lời của HS cũng như ý kiến nhận xét của các em.                                                         

- Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản.                                                                                        

Các em thân mến! Dòng thời gian tuy vô hình song cũng thật mạnh mẽ, dữ dội. Cả một thành trì văn hóa phong kiến khoa bảng hàng mười mấy thế kỉ cũng bị vết rày xéo của bọn thực dân làm cho mai một. Song chính hoàn cảnh đó lại là nguồn cảm hứng để những thi nhân gửi gắm nỗi niềm tâm sự của mình. Nhờ vậy mà ngày nay, cô trò chúng ta có dịp ngồi lại để thưởng thức những tác phẩm văn học đó. Có một tác phẩm được trình làng cách đây hàng 80 năm rồi nhưng đến khi đọc lại, chúng ta vẫn thấy nỗi niềm đau đáu và tâm sự nhớ về quá khứ vàng son của mình. Bài thơ mang tên “ Ông đồ” của cố thi sĩ Vũ Đình Liên phần nào giúp chúng ta ngược dòng thời gian trở về quá khứ.......

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

(1 tiết)

1. MỤC TIÊU

1.1 Về kiến thức: 

- Tác dụng của một số biện pháp tu từ: đối lập, so sánh, câu hỏi tu từ,…

1.2 Về năng lực: 

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số biện pháp tu từ: đối lập, so sánh, câu hỏi tu từ,…

1.3 Về phẩm chất: 

- Yêu mến vẻ đẹp của Tiếng Việt, tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, bồi đắp tình mẫu tử, từ đó có ý thức trước những hành động của mình.

2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV. 

- Máy chiếu, máy tính.

- Sách 99 phương tiện và biện pháp tu từ Tiếng Việt.

- Phiếu học tập.

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 8)

3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề

  1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

  2. Nội dung: GV tổ chức thi kể tên các biện pháp tu từ tiếng Việt, cho ví dụ minh họa.

  3. Sản phẩm: Tên các biện pháp tu từ và ví dụ.

  4. Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

* Trò chơi tiếp sức: Lớp chia thành 2 đội. Trong 5 phút: kể tên các biện pháp tu từ tiếng Việt, cho ví dụ minh họa. Kể tên biện pháp tu từ đúng được 5 điểm, nêu ví dụ đúng được 10 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng.

B2: Thực hiện nhiệm vụ: 

HS chuẩn bị kiến thức về các biện pháp tu từ để tham gia trò chơi.

B3: Báo cáo, thảo luận: 

Hs tham gia cuộc thi do GV điều hành.

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

Nhận xét phần thi của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.......

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 81 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống

Giáo án Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ

Giáo án Mẹ

Giáo án Ông đồ

Giáo án Thực hành tiếng việt trang 48

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá