VBT Ngữ Văn 7 Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ - Cánh diều

1.7 K

Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong VBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ

Bài tập 1 trang 42 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1: Đọc mục Định hướng (SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 51) và điền nội dung còn thiếu vào chỗ trống trong các câu sau:

Khi làm bài thơ................................,các em cần chú ý.............................................. 

Trả lời:

Khi làm bài thơ bốn chữ, năm chữ, các em cần chú ý cách gieo vần của bài thơ hoặc khổ thơ đã nêu ở mục Thơ bốn chữ, năm chữ trong phần Kiến thức ngữ văn.

Bài tập 2 trang 42 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1: Thực hành làm thơ bốn chữ, năm chữ.

Câu 1 trang 42 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1: Điền từ thích hợp trong ngoặc đơn vào những chỗ trống tương ứng với các khổ sau. Từ đó, xác định cách gieo vần ở mỗi khổ thơ.

(ngay, trong, đây)

Bóng bàng tròn lắm

Tròn như cái nong

Em ngồi vào ...

Mát ơi là mát!

(Xuân Quỳnh)

(băm, cày, lao)

(mịt, sương, mờ)

Ngựa phăm phăm bốn vó

Như ... xuống mặt đường

Mặc sớm rừng mù ...

Mặc đêm đông giá buốt.

(Phan Thị Thanh Nhàn)

Trả lời:

Bóng bàng tròn lắm

Tròn như cái nong

Em ngồi vào trong

Mát ơi là mát!

(Xuân Quỳnh)

 

Ngựa phăm phăm bốn vó

Như băm xuống mặt đường

Mặc sớm rừng mù sương

Mặc đêm đông giá buốt.

(Phan Thị Thanh Nhàn)

Câu 2 trang 42 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1: Viết bài thơ bốn chữ (về người thân trong gia đình hay một kỉ niệm của em với người thân, bạn bè) hoặc bài thơ năm chữ (về một loài vật, cây cối mà em yêu thích).

- Chuẩn bị:

+ Em muốn viết về ai hay kỉ niệm nào, loài vật, loài cây nào?....................................... 

+ Tình cảm, cảm xúc của em với đối tượng ấy như thế nào?............................................... 

- Viết bài thơ:..................................................... 

- Kiểm tra và chỉnh sửa:

+ Đọc lại bài thơ đã viết.

+ Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ chưa?

........................................................................ 

+ Bài thơ có tập trung thể hiện đối tượng mà em chọn viết và tình cảm của em với đối tượng đó không?

................................................................................. 

+ Có cần thay thế từ ngữ nào đề bài thơ hay hơn không?

............................................................................ 

Trả lời:

- Chuẩn bị:

+ Em muốn viết về ai hay kỉ niệm nào, loài vật, loài vây nào?

Mẹ con

+ Tình cảm, cảm xúc của em với đối tượng ấy như thế nào?

Tình cảm khăng khít, yêu thương nhau.

- Viết bài thơ:

Con ơi con hỡi

Con hãy ngủ ngoan

Cho mẹ ôm ấp

Giấc mộng bé con!

- Kiểm tra và chỉnh sửa:

+ Đọc lại bài thơ đã viết.

+ Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ chưa?

Đủ số tiếng, nhịp 2/2.

+ Bài thơ có tập trung thể hiện đối tượng mà em chọn viết và tình cảm của em với đối tượng đó không?

+ Có cần thay thế từ ngữ nào đề bài thơ hay hơn không?

Không

Đánh giá

0

0 đánh giá