Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong VBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:
Giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ
Khi làm bài thơ................................,các em cần chú ý..............................................
Trả lời:
Khi làm bài thơ bốn chữ, năm chữ, các em cần chú ý cách gieo vần của bài thơ hoặc khổ thơ đã nêu ở mục Thơ bốn chữ, năm chữ trong phần Kiến thức ngữ văn.
Bài tập 2 trang 42 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1: Thực hành làm thơ bốn chữ, năm chữ.
(ngay, trong, đây)
Bóng bàng tròn lắm
Tròn như cái nong
Em ngồi vào ...
Mát ơi là mát!
(Xuân Quỳnh)
(băm, cày, lao)
(mịt, sương, mờ)
Ngựa phăm phăm bốn vó
Như ... xuống mặt đường
Mặc sớm rừng mù ...
Mặc đêm đông giá buốt.
(Phan Thị Thanh Nhàn)
Trả lời:
Bóng bàng tròn lắm
Tròn như cái nong
Em ngồi vào trong
Mát ơi là mát!
(Xuân Quỳnh)
Ngựa phăm phăm bốn vó
Như băm xuống mặt đường
Mặc sớm rừng mù sương
Mặc đêm đông giá buốt.
(Phan Thị Thanh Nhàn)
- Chuẩn bị:
+ Em muốn viết về ai hay kỉ niệm nào, loài vật, loài cây nào?.......................................
+ Tình cảm, cảm xúc của em với đối tượng ấy như thế nào?...............................................
- Viết bài thơ:.....................................................
- Kiểm tra và chỉnh sửa:
+ Đọc lại bài thơ đã viết.
+ Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ chưa?
........................................................................
+ Bài thơ có tập trung thể hiện đối tượng mà em chọn viết và tình cảm của em với đối tượng đó không?
.................................................................................
+ Có cần thay thế từ ngữ nào đề bài thơ hay hơn không?
............................................................................
Trả lời:
- Chuẩn bị:
+ Em muốn viết về ai hay kỉ niệm nào, loài vật, loài vây nào?
Mẹ con
+ Tình cảm, cảm xúc của em với đối tượng ấy như thế nào?
Tình cảm khăng khít, yêu thương nhau.
- Viết bài thơ:
Con ơi con hỡi
Con hãy ngủ ngoan
Cho mẹ ôm ấp
Giấc mộng bé con!
- Kiểm tra và chỉnh sửa:
+ Đọc lại bài thơ đã viết.
+ Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ chưa?
Đủ số tiếng, nhịp 2/2.
+ Bài thơ có tập trung thể hiện đối tượng mà em chọn viết và tình cảm của em với đối tượng đó không?
Có
+ Có cần thay thế từ ngữ nào đề bài thơ hay hơn không?
Không