Giáo án Hóa học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài Mở đầu

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học 10 Bài Mở đầu sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

Trường: ……………………..                

Tổ: ………………………….

Họ tên giáo viên dạy:

………………………………

 

BÀI: MỞ ĐẦU

Môn: Hóa học; lớp 10

Thời gian thực hiện: 1 tiết

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Nêu được đối tượng nghiên cứu của hóa học.

- Trình bày được phương pháp học tập và nghiên cứu hóa học.

- Nêu được vai trò của hóa học đối với đời sống, sản xuất, …

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

- Năng lực riêng:

+  Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: sử dụng các thuật ngữ hóa học, tên các nguyên tố hóa học trong bài học.

 + Năng lực nghiên cứu và thực hành hóa học: vận dụng các cách học tập, nghiên cứu, đưa ra các giả thuyết khoa học, chứng minh bằng thí nghiệm, phân tích kết quả thí nghiệm, trình bày kết quả thu được và báo cáo.

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, hình ảnh hoặc video giới thiệu về đối tượng nghiên cứu của hóa học; Tranh, video, tài liệu tham khảo trên sách báo internet về vai trò của hóa học với đời sống, sản xuất. Bảng khổ A0 sơ đồ hóa về phương pháp học tập và nghiên cứu hóa học; Phiếu học tập.

 2. Đối với HS: SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: HS chơi trò chơi về môn hóa học. Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.

b) Nội dung: Trò chơi: Đuổi hình bắt chữ

Giáo án Bài Mở đầu (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1)

c) Sản phẩm: Các khái niệm, hiện tượng hóa học đã học từ môn KHTN ở THCS

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV trình chiếu các hình phụ là các hình ảnh biểu diễn cho một khái niệm, hiện tượng hóa học.

- HS trả lời đúng mỗi hình phụ sẽ có một cơ hội lật mảnh ghép trong hình lớn, nhận được 1 gợi ý về từ khóa chính và có thể trả lời từ khóa chính.

+ Các mảnh hình phụ:

Hình 1:

Giáo án Bài Mở đầu (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 2)

Đáp án: Phi kim (6 chữ cái)

Hình 2:

Giáo án Bài Mở đầu (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 3)

Đáp án: Thạch cao (8 chữ cái)

Hình 3:

Giáo án Bài Mở đầu (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 4)

Đáp án: Nóng chảy (8 chữ cái)

Hình 4:

Giáo án Bài Mở đầu (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 5)

Đáp án: Liên kết hóa học (13 chữ cái)

+ Hình lớn chứa từ khóa chính (hình lớn được chia làm 4 phần):

Giáo án Bài Mở đầu (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 6)

Từ khóa chính: (15 chữ cái) Thí nghiệm hóa học.

- Gợi ý cho từ khóa chính:

+ Đây là một kĩ năng cơ bản trong môn hóa học.

+ Kĩ năng này rất thú vị, sẽ giúp em học tập tốt môn hóa học.

+ Em cần nắm vững lý thuyết mới thực hiện tốt kĩ năng này.

+ Kĩ năng này thường không diễn ra ở lớp học mà được thực hiện ở phòng chuyên biệt.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát và chú ý lắng nghe luật chơi, câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- Các HS xung phong phát biểu trả lời.

Bước 4: Kết luận, nhận xét:

- GV nhận xét, đánh giá, đưa ra đáp án đúng.

- Từ đáp án từ khóa chính dẫn vào bài học “Muốn học tốt môn Hóa học, học sinh cần vận dụng các kiến thức đã học và chú ý rèn kĩ năng thí nghiệm. Để hiểu rõ hơn về đối tượng, ứng dụng của hóa học cũng như các phương pháp học tốt môn hóa học, chúng ta cùng đến với bài học “Mở đầu”.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Đối tượng nghiên cứu của hóa học.

a) Mục tiêu:
-Nêu được đối tượng nghiên cứu của môn hóa học.

b) Nội dung: HS đọc SGK để trả lời câu hỏi, tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: Đối tượng nghiên cứu của môn hóa học và đáp án câu hỏi 1, 2 sgk trang 7.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I sgk và trả lời câu hỏi ?1, 2 sgk trang 7.

- GV sử dụng hình ảnh, video, giới thiệu về các chuyên ngành của hóa học và giới thiệu với HS về đối tượng nghiên cứu của các ngành hóa học, từ đó giới thiệu các ngành nghề liên quan đến hóa học trong tương lai.

Giáo án Bài Mở đầu (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 7)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức.

- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

I. Đối tượng nghiên cứu của hóa học

- Đáp án câu hỏi ?1 sgk trang 7:

5 ví dụ về sự biến đổi chất:

- Đốt cháy than trong không khí.

- Vật dụng bằng kim loại bị gỉ.

- Nung đá vôi thu được vôi sống.

- Cho vôi sống vào nước được vôi tôi.

- Tiêu hóa thức ăn trong dạ dày.

- Đáp án câu hỏi ?2 sgk trang 7

+ Hợp chất hữu cơ là hợp chất của carbon (trừ carbon oxide và muối carbonate, hợp chất carbide, cyanide…).

+ Hợp chất vô cơ là các hợp chất không phải của carbon (trừ carbon oxide và muối carbonate, hợp chất carbide, cyanide…).

- Đối tượng nghiên cứu của hóa học:

+ Các chất hữu cơ

+ Các chất vô cơ

+Các vật liệu tự nhiên và nhân tạo.

- Các chuyên ngành của hóa học:

+ Hóa lí

+ Hóa sinh

+ Hóa học hữu cơ

+ Hóa học vô cơ

+ Hóa học phân tích, ...

Xuất hiện nhiều chuyên ngành mới như khoa học vật liệu, hóa dược, công nghệ hóa học,...

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa hoc 10 Kết nối tri thức Bài Mở đầu.

Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài mở đầu

Giáo án Bài 1: Thành phần của nguyên tử

Giáo án Bài 2: Nguyên tố hóa học

Giáo án Bài 3: Cấu trúc lớp vỏ electron nguyên tử

Giáo án Bài 4: Ôn tập chương 1

Để mua Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá