Với Giải hóa học lớp 10 trang 78 Chân trời sáng tạo chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Hóa học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải hóa học 10 trang 78 Chân trời sáng tạo
Câu hỏi 8 trang 78 Hóa học 10: Quan sát Hình 12.7 và độc thông tin, hãy lập phương trình hóa học của phản ứng quang hợp ở cây xanh. Quá trình quang hợp của thực vật có vai trò quan trọng như thế nào đối với cuộc sống?
Phương pháp giải:
Phản ứng quang hợp:
Bước 1: Xác định số oxi hóa của các nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa trong phản ứng, từ đó xác định chất oxi hóa, chất khử
Bước 2: Viết quá trình oxi hóa và quá trình khử
Bước 3: Xác định (và nhân) hệ số thích hợp vào các quá trình sao cho tổng số electron chất khửu nhường = tổng số electron chất oxi hóa nhận
Bước 4: Đặt các hệ số vào sơ đồ phản ứng. Cân bằng số lượng nguyên tử của các nguyên tố còn lại
Lời giải:
Bước 1:
Bước 2:
Quá trình oxi hóa: 2O-2 → O20 + 4e
Quá trình khử: C+4 + 4e → C0
Bước 3: Xác định hệ số
1 x |
2O-2 → O20 + 4e |
1 x |
C+4 + 4e → C0 |
Bước 4: Đặt hệ số
- Vai trò của quá trình quang hợp của thực vật có vai trò:
+ Cung cấp oxygen, giảm lượng khí thải carbonic
+ Tổng hợp chất hữu cơ, đưa năng lượng mặt trời vào hệ sinh thái
Câu hỏi 9 trang 78 Hóa học 10: Từ thông tin về “Luyện kim”, viết phản ứng của khí carbon monoxide khử iron (III) oxide ở nhiệt độ cao. Lập phương trình hóa học của phản ứng theo phương pháp thăng bằng electron, xác định vai trò của các chất trong phản ứng
Phương pháp giải:
Phản ứng luyện kim:
Bước 1: Xác định số oxi hóa của các nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa trong phản ứng, từ đó xác định chất oxi hóa, chất khử
Bước 2: Viết quá trình oxi hóa và quá trình khử
Bước 3: Xác định (và nhân) hệ số thích hợp vào các quá trình sao cho tổng số electron chất khửu nhường = tổng số electron chất oxi hóa nhận
Bước 4: Đặt các hệ số vào sơ đồ phản ứng. Cân bằng số lượng nguyên tử của các nguyên tố còn lại
Lời giải:
Bước 1:
Bước 2:
Quá trình oxi hóa: C+2 → C+4 + 2e
Quá trình khử: Fe+3 + 3e → Fe0
Fe2O3 là chất oxi hóa vì Fe trong Fe2O3 nhận electron
CO là chất khử vì C trong CO nhường electron
Bước 3: Xác định hệ số
3 x |
C+2 → C+4 + 2e |
2 x |
Fe+3 + 3e → Fe0 |
Bước 4: Đặt hệ số
Câu hỏi 10 trang 78 Hóa học 10: Đọc thông tin về “Điện hóa” để biết được phản ứng oxi hóa – khử gắn liền với cuộc sống. Lập phương trình hóa học của phản ứng sinh ra dòng điện trong pin khi zinc phản ứng với manganese
Phương pháp giải:
Phản ứng sinh ra dòng điện trong pin:
Bước 1: Xác định số oxi hóa của các nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa trong phản ứng, từ đó xác định chất oxi hóa, chất khử
Bước 2: Viết quá trình oxi hóa và quá trình khử
Bước 3: Xác định (và nhân) hệ số thích hợp vào các quá trình sao cho tổng số electron chất khửu nhường = tổng số electron chất oxi hóa nhận
Bước 4: Đặt các hệ số vào sơ đồ phản ứng. Cân bằng số lượng nguyên tử của các nguyên tố còn lại
Lời giải:
Bước 1:
Bước 2:
Quá trình oxi hóa: Zn0 → Zn+2 + 2e
Quá trình khử: Mn+4 + e → Mn+3
Bước 3: Xác định hệ số
1 x |
Zn0 → Zn+2 + 2e |
2 x |
Mn+4 + e → Mn+3 |
Bước 4: Đặt hệ số
Vận dụng trang 78 Hóa học 10: Hãy nêu thêm một số phản ứng oxi hóa – khử quan trọng gắn với đời sống hằng ngày
Phương pháp giải:
- Phản ứng đốt cháy methane tạo ra năng lượng
- Phản ứng hô hấp hiếu khí
- Phản ứng hô hấp kị khí
Lời giải:
- Phản ứng đốt cháy methane tạo ra năng lượng:
CH4 + 2O2 CO2 + 2H2O + năng lượng
- Phản ứng hô hấp hiếu khí:
C6H12O6 + 6O2 → 6CO2 + 6H2O + 36 ATPs (năng lượng)
- Phản ứng hô hấp kị khí:
C6H12O6 → 2C2H5OH + 2CO2 + năng lượng
Xem thêm các bài giải Hóa học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: