Trong một thí nghiệm khoa học, bạn Duy đặt hai chiếc đũa thuỷ tinh một chiếc dài 14 cm và một chiếc dài 30 cm vào một bình thuỷ tinh có dạng hình trụ đựng dung dịch, cả hai đũa đều chạm đáy bình

1.9 K

Với giải Câu 4 trang 99 Vở bài tập Toán lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 8: Đường vuông góc và đường xiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong Vở bài tập Toán 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VBT Toán lớp 7 Bài 8: Đường vuông góc và đường xiên

Câu 4 trang 99 vở bài tập Toán lớp 7 Tập 2:Trong một thí nghiệm khoa học, bạn Duy đặt hai chiếc đũa thuỷ tinh một chiếc dài 14 cm và một chiếc dài 30 cm vào một bình thuỷ tinh có dạng hình trụ đựng dung dịch, cả hai đũa đều chạm đáy bình. Đường kính của đáy bình bằng 12 cm, chiều cao của dung dịch trong bình là 15 cm (bỏ qua bề dày của bình). Hỏi bạn Duy có thể cầm vào chiếc đũa thuỷ tinh nào mà ngón tay không bị chạm vào dung dịch? Vì sao?

Trong một thí nghiệm khoa học, bạn Duy đặt hai chiếc đũa thuỷ tinh một chiếc dài 14 cm

Lời giải:

+) Chiếc đũa dài 14 cm nhỏ hơn chiều cao của dung dịch trong bình nên đặt thế nào thì bạn Duy cầm ngón tay sẽ chạm dung dịch.

+) Chiếc đũa dài 30 cm ta xét hai trường hợp:

Trường hợp 1: chiếc đũa đặt vuông góc với đáy bình, ta có:

Chiếc đũa dài 30 cm lớn hơn chiều cao dung dich trong bình nên bạn Duy cầm sẽ không chạm tay vào dung dịch.

Trường hợp 2: Hình vẽ mô tả mặt cắt đứng của bình thuỷ tinh và chiều cao dung dịch, với AB là đường kính đáy bình, BC là chiều cao của dung dịch, AD là chiều dài của đũa. Chiếc đũa đặt cùng với đáy bình và thành bình tạo thành tam giác

Trong một thí nghiệm khoa học, bạn Duy đặt hai chiếc đũa thuỷ tinh một chiếc dài 14 cm

Xét tam giác ABC có AC < AB + BC (bất đẳng thức tam giác)

Suy ra AC < 27 cm

Mà chiếc đũa dài 30 cm nên bạn Duy cầm vào tay không chạm dung dịch.

Đánh giá

0

0 đánh giá