-
Với giải Câu 3 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 4: Những di sản văn hóa giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 4: Những di sản văn hóa
Câu 3 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Cho đề bài sau:
Đoàn trường tổ chức diễn đàn “Phương pháp học tập hiệu quả” để học sinh tìm hiểu, nghiên cứu và chia sẻ những phương pháp giúp việc học hiệu quả. Bạn hãy thành lập nhóm nghiên cứu và viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu để tham gia diễn đàn.
Hãy trình bày ngắn gọn các bước thực hiện bài báo cáo trên dựa vào bảng sau:
Bước
|
Thao tác cần làm
|
Lưu ý
|
Bước 1: Chuẩn bị viết
|
|
|
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
|
|
|
Bước 3: Viết bài
|
|
|
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
|
|
|
Trả lời:
Bước
|
Thao tác cần làm
|
Lưu ý
|
Bước 1: Chuẩn bị viết
|
Xác định đề tài
- Chọn đề tài phù hợp với chủ đề Phương pháp học tập hiệu quả để nghiên cứu.
- Cụ thể hóa đề tài sao cho khả thi, phù hợp với khả năng, điều kiện nghiên cứu của bản thân.
- Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc.
- Trả lời các câu hỏi: Bài báo cáo này được viết với mục đích gì? Người đọc bài báo cáo này là ai?
Thu thập tư liệu
- Đặt câu hỏi nghiên cứu
- Thu thập tư liệu để tìm câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu.
- Xử lí tài liệu đã thu thập và xác định điểm đóng góp của đề tài đang thực hiện.
|
- Đề tài phù hợp cần có tính thiết thực, khơi gợi được ở người đọc mối quan tâm với đề tài.
- Đánh giá mức độ tin cậy của tài liệu bằng cách đặt câu hỏi: Tài liệu công bố khi nào? Ai là tác giả? Đơn vị công bố, xuất bản có đáng tin cậy hay không?
|
|
Tìm ý
- Sau khi thực hiện xong đề tài, tiến hành tìm ý để viết bài báo cáo.
- Cân nhắc trên các phương diện: câu hỏi nghiên cứu; phương pháp, kết quả nghiên cứu; trích dẫn và cước chú cần sử dụng; các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ.
Lập dàn ý
Sắp xếp các ý đã tìm được vào bố cục của một bài báo cáo kết quả nghiên cứu như sau:
- Cơ sở lí thuyết
- Phương pháp nghiên cứu
- Kết quả nghiên cứu
- Kết luận
|
Bố cục bài báo cáo cũng có thể được chia thành các đề mục phù hợp với đề tài nghiên cứu.
|
Bước 3:
Viết bài
|
Từ dàn ý đã lập, viết bài báo cáo hoàn chỉnh
|
- Nhan đề cần ngắn gọn, giới thiệu được nội dung chính của bài báo cáo, có chứa từ khóa của đề tài.
- Cần sử dụng ngôn ngữ khách quan, phù hợp với bài báo cáo khoa học.
- Sử dụng trích dẫn và cước chú đúng quy cách để bổ sung thông tin cho bài báo cáo.
- Chú ý đến việc chống đạo văn và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
|
Bước 4:
Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
|
Xem lại và chỉnh sửa
Sau khi viết xong, đọc lại bài và chỉnh sửa
Rút kinh nghiệm
Ghi lại kinh nghiệm về việc viết một bài báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ.
|
Thực hiện dựa vào bảng kiểm kĩ năng viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu trong SGK
|
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Xác định đề tài của văn bảnTranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam. Chỉ ra một số đoạn, mục có lồng ghép yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm trong văn bản và nêu mục đích của việc lồng ghép ấy.
Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, nội dung của các mục 1, 2, 3 đã bổ sung thông tin cho nhau và góp phần thể hiện thông tin chính của văn bản như thế nào?
Câu 3 trang 53 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Nhan đề, sa-pô, đề mục có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện thông tin chính trong văn bản?
Câu 4 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tóm tắt các ý chính và vẽ sơ đồ về các thông tin cơ bản, thông tin chi tiết của bài báo.
Câu 5 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Nhận xét về tác dụng hỗ trợ của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu, …) đối với thông tin được đề cập trong mỗi đề mục.
Câu 6 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Trong bài báo, có bao nhiêu người được phỏng vấn? Theo bạn, tại sao tác giả lại chọn phỏng vấn những người này? Họ có liên hệ như thế nào với vấn đề chính bài báo nêu ra?
Câu 7 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Ngoài lí do bài báo nêu ra (“Hơn một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam đang ở độ tuổi dưới 30 và thường ưa chuộng các hình thức giải trí kĩ thuật số hơn”), có thể có lí do nào khác giải thích cho tình trạng “thờ ơ” của người Việt Nam hiện tại đối với nghệ thuật truyền thống hay không?
Câu 8 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra một số câu, đoạn cho thấy văn bản có sử dụng lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, và nêu tác dụng của chúng.
Câu 9 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tại sao rối nước lại hấp dẫn đối với khách nước ngoài? Họ tìm thấy điều gì ở bộ môn nghệ thuật này?
Câu 10 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Dưới đây là một cảnh trong vở opera Chim họa mi của đạo diễn Robert Lepage (Canada) mà tác giả bài báo đã đề cập. Đạo diễn Lepage đã nói rằng vở diễn này được gợi cảm hứng chính từ nghệ thuật rối nước truyền thống của Việt Nam.
Câu 11 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Ngoài cách thức “làm hồi sinh” nghệ thuật truyền thống như cách đạo diễn Lepage, có thể có những cách thức nào khác hay không? Thử nêu một vài ví dụ hoặc ý tưởng của bạn.
Câu 1 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Dưới đây là ảnh chụp 4 tấm ván khắc với 4 màu khác nhau để in tranh Đông Hồ. Đọc văn bảnTranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Namtrong Bài 4.Những di sản văn hóa, SGK Ngữ văn 10, tập một và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 2 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Dựa vào hình minh họa ở tr.86 (SGK Ngữ văn 10, tập một), nêu tên một số loại hiện vật được ghi lại trong ảnh và cho biết các chi tiết trong hình có tác dụng hỗ trợ cho phần lời của văn bản 2 thế nào.
Câu 3 trang 60 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Liệt kê và lấy ví dụ về các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong phần văn bản trích báo cáo kết quả Nghiên cứu mức độ quan tâm của học sinh khối 10 trường Đ.K. với hò Nam Bộ theo mẫu bảng sau (làm vào vở)
Câu 4 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Bảng và biểu đồ có tác dụng phối hợp lẫn nhau và hỗ trợ cho lời thuyết minh trong văn bản như thế nào?
Câu 5 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Nhận xét về cách chú thích các bảng, biểu đồ trong văn bản.
Câu 1 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Trình bày khái niệm và yêu cầu đối với bài báo cáo kết quả nghiên cứu.
Câu 2 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Bố cục một bài báo cáo kết quả nghiên cứu gồm những phần nào?
Câu 3 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Cho đề bài sau:
Câu 4 trang 62 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chọn một đề tài phù hợp, xác định câu hỏi nghiên cứu và lập danh mục tài liệu tham khảo.
Câu 1 trang 62 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Trình bày ngắn gọn các bước thực hiện bài thuyết trình kết quả nghiên cứu dựa vào bảng sau:
Câu 2 trang 62 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Trong vai trò người nghe buổi thuyết trình, bạn cần lưu ý điều gì để nắm bắt được nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói?