Nhận xét về tác dụng hỗ trợ của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ

809

Với giải Câu 5 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 4: Những di sản văn hóa giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 4: Những di sản văn hóa

Câu 5 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Nhận xét về tác dụng hỗ trợ của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu, …) đối với thông tin được đề cập trong mỗi đề mục.

Trả lời:

Đề mục

Phương tiện được sử dụng

Tác dụng hỗ trợ về thông tin

Nhà hát rối nước: nghệ thuật truyền thống, nghệ sĩ và công chúng

Ảnh: sân khấu Nhà hát múa rối Thăng Long, một cảnh vở diễn lấy tích truyện từ “ngụ ngôn hay truyền thuyết” (Ảnh: AFP)

Xác nhận và kiểm chứng: Nghệ thuật độc đáo và lâu đời, vẫn hiện hữu trong đời sống, không gian văn hóa – nghệ thuật đương đại ở thủ đô

Sức hấp dẫn đối với nước ngoài

Số liệu: “Hơn một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam thuộc lớp trẻ dưới 30 tuổi, họ thường ưa chuộng các hình thức giải trí kĩ thuật số hơn”.

Ảnh: Các nghệ sĩ rối nước người Việt điều khiển con rối từ phía sau bức rèm tre trong một hồ nước, vào một buổi biểu diễn ở Hà Nội. (Ảnh: AFP)

Vạch ra và nhấn mạnh nghịch lí của nghệ thuật rối nước:

- Người trẻ Việt Nam quay lưng.

- Các nghệ sĩ rối nước vẫn lặng lẽ bảo tồn; khách nước ngoài quan tâm; người làm nghệ thuật nước ngoài tìm cách tiếp nhận, cách tân; …

Giải pháp xã hội hóa

Số liệu: các đơn vị/ loại hình nhà hát xã hội hóa; phần trăm tổng kinh phí hoạt động xã hội hóa.

Khẳng định tầm quan trọng của việc tìm kiếm các giải pháp, cơ hội cho rối nước và nghệ thuật truyền thống hồi sinh.

Đánh giá

0

0 đánh giá