Với giải Câu 1 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 4: Những di sản văn hóa giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 4: Những di sản văn hóa
Câu 1 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Dưới đây là ảnh chụp 4 tấm ván khắc với 4 màu khác nhau để in tranh Đông Hồ. Đọc văn bảnTranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Namtrong Bài 4.Những di sản văn hóa, SGK Ngữ văn 10, tập một và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Bộ ván khắc này được dùng để in bức tranh nào trong các tranh minh họa cho văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam?
b. Tấm ảnh về bộ ván này nên được dùng để minh họa cho đoạn nào trong văn bản nêu trên là phù hợp nhất? Vì sao?
c. Nếu được sử dụng, nên ghi chú thích cho hình này như thế nào?
Trả lời:
a. Quan sát kĩ bộ ván khắc bạn sẽ nhận thấy đường nét của tranh Đám cưới chuột (vẽ, khắc ngược như khi bạn đọc chữ viết trong gương): Nửa trên, có hình ảnh chú mèo to lớn án ngự lối đi; có mấy chú đi “tiền trạm” cầm vật cống nộp cho chúa mèo … để xin đường cho đoàn rước dâu đi qua. Nửa dưới là cảnh chú rể chuột cưỡi ngựa dẫn đường, cô dâu chuột ngồi trong cáng dõi theo, … Bốn tấm ván lần lượt in bốn màu vàng, đỏ, xanh, đen, khớp lại thành bức tranh màu.
b. Tấm ảnh về bộ ván này nên được dùng để minh họa cho đoạn 3. Chế tác khéo léo, công phu trong văn bản Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam là phù hợp nhất. Vì nó giúp hỗ trợ cho người viết lẫn người đọc trong việc truyền tải, tiếp nhận thông tin về quá trình chế tác, in tranh.
Ảnh chụp 4 tấm ván khắc với 4 màu khác nhau để in tranh Đông Hồ.
c. Nếu được sử dụng, nên ghi chú thích cho hình này: “Bộ ván khắc gồm 4 tấm dùng để in tranh Đám cưới chuột”.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Xác định đề tài của văn bảnTranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam. Chỉ ra một số đoạn, mục có lồng ghép yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm trong văn bản và nêu mục đích của việc lồng ghép ấy.
Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, nội dung của các mục 1, 2, 3 đã bổ sung thông tin cho nhau và góp phần thể hiện thông tin chính của văn bản như thế nào?
Câu 3 trang 53 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Nhan đề, sa-pô, đề mục có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện thông tin chính trong văn bản?
Câu 4 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tóm tắt các ý chính và vẽ sơ đồ về các thông tin cơ bản, thông tin chi tiết của bài báo.
Câu 5 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Nhận xét về tác dụng hỗ trợ của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu, …) đối với thông tin được đề cập trong mỗi đề mục.
Câu 6 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Trong bài báo, có bao nhiêu người được phỏng vấn? Theo bạn, tại sao tác giả lại chọn phỏng vấn những người này? Họ có liên hệ như thế nào với vấn đề chính bài báo nêu ra?
Câu 7 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Ngoài lí do bài báo nêu ra (“Hơn một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam đang ở độ tuổi dưới 30 và thường ưa chuộng các hình thức giải trí kĩ thuật số hơn”), có thể có lí do nào khác giải thích cho tình trạng “thờ ơ” của người Việt Nam hiện tại đối với nghệ thuật truyền thống hay không?
Câu 8 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra một số câu, đoạn cho thấy văn bản có sử dụng lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, và nêu tác dụng của chúng.
Câu 9 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tại sao rối nước lại hấp dẫn đối với khách nước ngoài? Họ tìm thấy điều gì ở bộ môn nghệ thuật này?
Câu 10 trang 57 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Dưới đây là một cảnh trong vở opera Chim họa mi của đạo diễn Robert Lepage (Canada) mà tác giả bài báo đã đề cập. Đạo diễn Lepage đã nói rằng vở diễn này được gợi cảm hứng chính từ nghệ thuật rối nước truyền thống của Việt Nam.
Câu 11 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Ngoài cách thức “làm hồi sinh” nghệ thuật truyền thống như cách đạo diễn Lepage, có thể có những cách thức nào khác hay không? Thử nêu một vài ví dụ hoặc ý tưởng của bạn.
Câu 1 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Dưới đây là ảnh chụp 4 tấm ván khắc với 4 màu khác nhau để in tranh Đông Hồ. Đọc văn bảnTranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Namtrong Bài 4.Những di sản văn hóa, SGK Ngữ văn 10, tập một và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 2 trang 58 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Dựa vào hình minh họa ở tr.86 (SGK Ngữ văn 10, tập một), nêu tên một số loại hiện vật được ghi lại trong ảnh và cho biết các chi tiết trong hình có tác dụng hỗ trợ cho phần lời của văn bản 2 thế nào.
Câu 3 trang 60 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Liệt kê và lấy ví dụ về các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong phần văn bản trích báo cáo kết quả Nghiên cứu mức độ quan tâm của học sinh khối 10 trường Đ.K. với hò Nam Bộ theo mẫu bảng sau (làm vào vở)
Câu 4 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Bảng và biểu đồ có tác dụng phối hợp lẫn nhau và hỗ trợ cho lời thuyết minh trong văn bản như thế nào?
Câu 5 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Nhận xét về cách chú thích các bảng, biểu đồ trong văn bản.
Câu 1 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Trình bày khái niệm và yêu cầu đối với bài báo cáo kết quả nghiên cứu.
Câu 2 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Bố cục một bài báo cáo kết quả nghiên cứu gồm những phần nào?
Câu 3 trang 61 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Cho đề bài sau:
Câu 4 trang 62 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chọn một đề tài phù hợp, xác định câu hỏi nghiên cứu và lập danh mục tài liệu tham khảo.
Câu 1 trang 62 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Trình bày ngắn gọn các bước thực hiện bài thuyết trình kết quả nghiên cứu dựa vào bảng sau:
Câu 2 trang 62 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Trong vai trò người nghe buổi thuyết trình, bạn cần lưu ý điều gì để nắm bắt được nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói?