Hình dung về cuộc sống của nhân vật trữ tình trong bốn câu thơ cuối

9.2 K

Với giải Câu 3 trang 6 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 6: Nguyễn Trãi – Dành còn để trợ dân này giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 6: Nguyễn Trãi – Dành còn để trợ dân này

Bài tập 9 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đọc lại văn bản Ngôn chí, bài 3 trong SGK Ngữ văn 10, tập hai (tr. 34) và trả lời các câu hỏi:

Câu 3 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Hình dung về cuộc sống của nhân vật trữ tình trong bốn câu thơ cuối. Khoảnh khắc nào trong cuộc sống của nhân vật trữ tình gây ấn tượng nhất với bạn? Vì sao?

Trả lời:

“Nước dưỡng cho thanh, trì thưởng nguyệt;

Đất cày ngõ ải, lảnh ương hoa.

Trong khi hứng động vừa đêm tuyết,

Ngâm được câu thần dặng dặng ca.”

- Trong bốn câu thơ cuối, tác giả đã miêu tả nhiều khoảnh khắc đẹp đẽ, quý giá trong cuộc sống của nhân vật trữ tình với những thú vui thanh cao, tao nhã: thưởng nguyệt, ương hoa và sự “thăng hoa” của tâm hồn nghệ sĩ khi thi hứng được khơi nguồn.

- Khoảnh khắc “Trong khi hứng động vừa đêm tuyết, Ngâm được câu thần dặng dặng ca.” là khoảnh khắc em ấn tượng nhất vì đây là một khung cảnh vô cùng nên thơ trữ tình “đêm tuyết” đã xúc tác cho thi sĩ những câu ca ngân vang. Con người sống gần gũi và hòa hợp với thiên nhiên.

Đánh giá

0

0 đánh giá