Với giải Câu 6 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng
Câu 6 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật Ô-đi-xê và Pê-nê-lốp sau hai mươi năm xa cách trong văn bản trên giúp bạn hiểu thêm điều gì về tính cách của mỗi nhân vật? Có người cho rằng: trong cảnh này, việc tác giả để cho các nhân vật nói nhiều đã làm mờ đi vai trò của người kể chuyện. Cho biết ý kiến của bạn về ý kiến này
Trả lời:
- Tính cách của mỗi nhân vật:
Nhân vật
|
Điều tôi hiểu thêm về nhân vật
|
Qua chi tiết nổi bật
|
Ô-đi-xê
|
Coi trọng sự thủy chung, kiên định, có tầm nhìn xa
|
Lời đối đáp tự tôn, tự trọng.
Câu chuyện về chiếc giường kì lạ.
|
Pê-nê-lốp
|
Lòng thủy chung, kiên định trước sóng gió cuộc đời; sự tỉnh táo, khôn ngoan trong mọi hoàn canhrl khao khát yêu thương đầy nữ tính.
|
Đưa người đàn ông vào tình huống phải chấp nhận thử thách và tự bộc lộ mình là ai; thể hiện sự tôn trọng Ô-đi-xê.
|
- Có người cho rằng: trong cảnh này, việc tác giả để cho các nhân vật nói nhiều đã làm mờ đi vai trò của người kể chuyện. Cho biết ý kiến của bạn về ý kiến này.
+ Một mặt cần thấy rằng: Đúng là ở đây, người kể chuyện đã phải “lui lại phía sau” để nhân vật tự thể hiện qua lời nói, hành vi của họ. Nhưng đó không phải là một sự non tay trái lại, đó là dụng ý nghệ thuật của tác giả.
+ Mặt khác, cũng cần thấy: Không hẳn vai trò của người kể chuyện bị làm mờ đi, mà nó vẫn đang giữ vai trò: kể lại lời nói của nhân vật; xưng hô trân trọng, trìu mền; khi cần đưa ra những miêu tả so sánh bất ngờ, đặc sắc, thú vị. Ví dụ: lời kể khiến người đọc giật mình nhận ra: sóng gió cuộc đời 20 năm (hiểu theo nghĩa ẩn dụ) đã uy hiếp Pe-nê-lốp không kém sóng gió mà thiên nhiên và thần linh gây nên cho Ô-đi-xê (theo nghĩa đen) trên biển cả.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 22 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên
Câu 2 trang 22 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Thử thách ngọt ngào là văn bản sử thi?
Câu 3 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Tìm hiểu bối cảnh lịch sử - văn hóa, xã hội của sử thi Ô-đi-xê. Dựa vào tóm tắt nội dung sử thi Ô-đi-xê trong SGK và sự hiểu của bạn về tác phẩm, nêu các sự kiện chính đã diễn ra trước khi có cuộc hội ngộ giữa Ô-đi-xê và Pê-nê-lốp trong văn bản trên
Câu 4 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Theo bạn, văn bản trên tập trung thể hiện nét đặc điểm, tính cách nào của nhân vật Ô-đi-xê? Nét tính cách đó có tiêu biểu cho đặc điểm của nhân vật sử thi hay không? Giải thích ý kiến của bạn
Câu 5 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Phát biểu cảm nhận của bạn về nhân vật Pê-nê-lốp và cho biết: Xét trong tính chỉnh thể của văn bản, hình tượng Pê-nê-lốp có vai trò như thế nào trong việc thể hiện hình tượng người anh hùng Ô-đi-xê?
Câu 6 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật Ô-đi-xê và Pê-nê-lốp sau hai mươi năm xa cách trong văn bản trên giúp bạn hiểu thêm điều gì về tính cách của mỗi nhân vật? Có người cho rằng: trong cảnh này, việc tác giả để cho các nhân vật nói nhiều đã làm mờ đi vai trò của người kể chuyện. Cho biết ý kiến của bạn về ý kiến này
Câu 7 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Thử thách ngọt ngào chỉ là một trong nhiều nhan đề có thể đặt cho phần văn bản trên đây. Theo bạn nhan đề đó có phù hợp với nội dung câu chuyện được kể trong văn bản không? Nếu được yêu cầu đề xuất một nhan đề khác, bạn đề xuất nhan đề gì? Giải thích lí do
Câu 8 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Điền vào bảng dưới đây một đặc điểm mà bạn cho là nổi bật của các yếu tố:người kể chuyện, nội dung câu chuyện, điểm nhìn, lời của người kể chuyện trong tương quan với lời của nhân vậttrong hai văn bảnThử thách ngọt ngàovàGặp Ka-típ và Xi-latrích sử thiÔ-đi-xê(làm vài vở)
Câu 9 trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chọn một đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nói quá trong Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây hoặc Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời (trích sử thi Đăm Săn) và chỉ ra tác dụng của biện pháp ấy trong văn bản
Câu 1 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Chỉ ra cách đánh dấu phần bị tỉnh lược được sử dụng trong hai văn bảnĐăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời(SGK Ngữ văn 10, tập một) vàThử thách ngọt ngào. Trong các trường hợp trên, nếu không đánh dấu phần tỉnh lược bằng phần lược dẫn thì bạn có thể thay thế bằng cách đánh dấu nào?
Câu 2 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tác giả bài viết Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê trong SGK Ngữ văn 10, tập một đã trích dẫn mấy lần, các trích dẫn đã được chú thích rõ ràng hay chưa? Hãy trao đổi với các bạn ý kiến của mình
Câu 3 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn dưới đây là so sánh hay ẩn dụ. Dựa vào đâu để bạn khẳng định như vậy? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy trong đoạn văn
Câu 4 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra điểm khác biệt về đặc điểm của biện pháp so sánh trong các trường hợp sau:
Câu 5 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) có sử dụng trích dẫn hoặc đánh dấu phần bị tỉnh lược, nói về một trong hai nội dung sau:
Câu 1 trang 25 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Dùng mẫuBảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hộiđể đánh giá văn bảnQuan niệm về thần tượng(Bài 2).
Câu 2 trang 25 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Thực hiện các yêu cầu của đề bài dưới đây:
Câu 1 trang 26 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Bạn hãy:
Câu 2 trang 26 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Giả định rằng, người nghe nêu lên một số câu hỏi liên quan đến các vấn đề trên, chẳng hạn: