Với giải Câu 5 trang 39 SBT Ngữ văn lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 10: Văn bản thông tin giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập SBT Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Bài 10: Văn bản thông tin
Câu 5 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Về xuồng, có các loại phổ biến như xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy, …
Xuồng ba lá có chiều dài trung bình 4 mét, rộng 1 mét, sức chở từ 4 – 6 người. Xuồng làm bằng ba tấm ván gỗ dài ghép lại, các đường nói được trét bằng nhựa chai, mũi và lái đều nhọn. Dùng sào nạng và bơi chèo để đi lại. Riêng Cần Thơ có xuồng năm lá.
Xuồng tam bản có 4 bơi chèo, dùng để chuyên chở nhẹ. Có loại thon dài, lại thêm mui ống, dáng đẹp. Số lượng tấm ván be không chỉ có 3 mà có thể là 5 hoặc 7 đến 9 tấm. Các điền chủ hạng nhỏ và vừa thường sử dụng để đi lại trên sông rạch. Ở Vĩnh Long, xuồng tam bản còn dùng để đi câu tôm hoặc dùng làm xuồng cào tôm cá. […].
Xuồng vỏ gòn (giống vỏ trái gòn) kích thước nhỏ, kết cấu đơn giản, kiểu dáng gọn nhẹ, chủ yếu để đi lại, chuyên chở, trao đổi, buôn bán.
Xuồng độc mộc (ghe lườn) do người Khmer làm bằng cách chẻ dọc thân cây thốt nốt, khoét rỗng ruột hoặc mua xuồng độc mộc thân gỗ sao, sến ở Cam-pu-chia và Lào. […].
Xuồng máy gắn máy nổ và chân vịt như xuồng máy đuôi tôm là loại phương tiện rất “cơ động”, phổ biến ở vùng sông nước này, nhất là trong giới thương hồ.
a. Câu nào nêu thông tin chính của đoạn trích trên?
b. Đoạn trích đề cập đến những loại xuồng nào?
c. Khi giới thiệu, người viết đều nói về yếu tố nào của các loại xuồng.
d. Tác giả đã sử dụng cước chú cho từ ngữ nào? Tác dụng của nó là gì?
Trả lời:
a. Câu nêu thông tin chính của đoạn trích: “Về xuồng, có các loại phổ biến như xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng độc mộc, xuồng máy, …”.
b. Đoạn trích đề cập đến: xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản, xuồng vỏ gòn, xuồng gắn máy nổ và chân vịt.
c. Khi giới thiệu, người viết đều nói về chuwcs năng của mỗi loại xuồng (trừ xuồng độc mộc).
d. Tác giả đã sử dụng cước chú cho từ “tam bản”. Cước chú này giải thích nguồn gốc xuất xứ của từ đó.
Xem thêm lời giải sách bài tập Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2:Văn bản Ghe xuồng Nam Bộ được viết theo phương thức biểu đạt nào là chính?...
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Các cước chú và tài liệu tham khảo trong văn bản có tác dụng gì?...
Câu 3 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 2, SGK) Mục đích của văn bản là gì? Các nội dung trình bày trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã làm sáng tỏ mục đích ấy như thế nào?...
Câu 4 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản? Chỉ ra những biểu hiện cụ thể và hiệu quả của cách triển khai đó?...
Câu 5 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 6 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe, xuồng nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?...
Câu 7 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Ngoài những thông tin về ghe, xuồng ở Nam Bộ có trong văn bản, em còn biết thêm điều gì về các loại phương tiện này? Em tìm được các thông tin đó ở nguồn nào?...
Câu 8 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:...
Câu 1 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Văn bản không sử dụng phương tiện nào để chuyển tải thông tin?...
Câu 2 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Theo văn bản, thời gian tổng kiểm soát phương tiện là bao lâu?...
Câu 3 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 2, SGK) Xác định bố cục của văn bản Tổng kiểm soát phương tiện giao thông và chỉ ra thông tin chính của mỗi phần....
Câu 4 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Tìm thông tin thu được từ bản đồ họa trên và ghi vào vở nội dung trả lời các câu hỏi sau:...
Câu 5 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 4, SGK) Văn bản Tổng kiểm soát phương tiện giao thông sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ nào? Tác dụng của các phương tiện đó là gì?...
Câu 6 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Em có thích cách trình bày thông tin trong văn bản không? Vì sao?...
Câu 1 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Chủ đề của văn bản là gì?...
Câu 2 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: 2 (Câu hỏi 2, SGK) Tác giả đã triển khai thông tin theo cách nào? Nêu tác dụng của cách thức triển khai ấy....
Câu 3 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Có những phương tiện vận chuyển nào được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam thế kỉ X - XVIII sử dụng? Các phương tiện đó có đặc điểm gì? Vì sao chúng được sử dụng?...
Câu 4 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 5 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 4, SGK) Nêu tác dụng của việc trích dẫn và đưa tên các tài liệu tham khảo vào văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa....
Câu 6 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Tìm và ghi lại những thông tin cơ bản về một loại phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến ở nơi có một số dân tộc thiểu số sinh sống mà em biết....
Câu 1 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Trong các từ in đậm ở những câu dưới đây, từ nào được dùng với nghĩa của thuật ngữ? Vì sao?...
Câu 2 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Bài tập 1, SGK) Xếp các thuật ngữ ở cột A vào lĩnh vực khoa học phù hợp ở cột B:...
Câu 3 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Bài tập 2, SGK) Tìm và xếp các thuật ngữ trong những câu dưới dây vào lĩnh vực khoa học phù hợp: toán học, vật lí học, hoá học, sinh học, ngôn ngữ học....
Câu 4 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn dưới đây. Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó đối với việc miêu tả sự vật....
Câu 1 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Tóm tắt văn bản Ghe xuồng Nam Bộ....
Câu 2 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Tóm tắt văn bản sau:...
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 7 : Thơ
Bài 8 : Nghị luận xã hội
Bài 9 : Tùy bút và tản văn
Bài 10 : Văn bản thông tin
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 2