Với giải Câu 1 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Văn bản thông tin giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 5: Văn bản thông tin
Câu 1 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Thế nào là bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi? Để làm bài văn thuyết minh theo kiểu này, em cần chú ý điều gì?
Trả lời:
- Văn bản thuyết mình về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi là giới thiệu những quy định mà các thành viên tham gia hoạt động hay trò chơi ấy cần tôn trọng và tuân thủ.
- Để làm bài văn thuyết minh theo kiểu này, em cần chú ý:
+ Xác định hoạt động hay trò chơi cần thuyết minh
+ Tìm thông tin về hoạt động hay trò chơi ở các nguồn khác nhau; chọn lọc những thông tin quan trọng, tập trung vào các thông tin liên quan đến quy tắc, luật lệ cuả hoạt động hay trò chơi đã xác định.
+ Xác định bố cục của bài văn; lựa chọn trật tự sắp xếp các thông tin chính, chú ý làm nổi bật các thông tin về quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi.
+ Xác định hình thức trình bày: chữ viết kèm theo hình vẽ hoặc tranh, ảnh để giới thiệu, minh họa về quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi.
+ Có thể trình bày bài văn bằng cách viết tay hoặc thiết kế trên máy vi tính.
Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đánh dấu √ vào các phương án trả lời đúng cho câu hỏi: “Vì sao văn bản Ca Huế là văn bản thông tin?”
Câu 2 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tóm tắt nội dung chính của văn bản Ca Huế bằng 1 – 2 câu ngắn gọn.
Câu 3 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Văn bản giới thiệu các đặc điểm của ca Huế nhưng cũng chính là nêu lên các quy tắc, luật lệ trong hoạt động ca Huế. Hãy làm sáng tỏ điều đó bằng việc chuyển nội dung phần (2) sang những quy tắc cụ thể theo mẫu sau:
Câu 4 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Câu văn nào trong văn bản đã khái quát được giá trị của hoạt động ca Huế?
Câu 5 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nếu cần giới thiệu cho người khác nghe và hiểu đúng hoạt động ca Huế, em sẽ nêu lên những nội dung chính nào?
Câu 6 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đọc văn bàn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chọn ý trả lời đúng cho câu hỏi: “Tại sao văn bản Hội thi thổi cơm là một văn bản thông tin?”:
Câu 2 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự nào? (Gợi ý: trật tự thời gian, quan hệ nguyên nhân – kết quả, mức độ quan trọng hoặc các đối tượng được phân loại). Cách sắp xếp thông tin đó tạo ra hiệu quả như thế nào?
Câu 3 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra những điểm giống và khác nhau trong hội thi thổi cơm của các địa phương được nói tới trong văn bản
Câu 4 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Mục đích của văn bản Hội thi thổi cơm là gì? Phân tích một số nội dung cụ thể trong văn bản để thấy người viết đã đạt được mục đích đó.
Câu 5 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Những đặc điểm nào trong văn bản Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang cho thấy đó là văn bản thông tin?
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Theo văn bản, để tổ chức một hội vật, cần chuẩn bị và tiến hành những nghi lễ, nghi thức nào?
Câu 3 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: “Keo vật thờ” diễn ra theo trình tự như thế nào và có những quy tắc gì?
Câu 4 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong mỗi cụm danh từ đó.
Câu 2 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi cụm danh từ đó.
Câu 3 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm trạng ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây. Chỉ ra các kết từ được dùng để nối trạng ngữ với vị ngữ.
Câu 4 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Xác định trạng ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây. Chỉ ra các kết từ được dùng để nối trngj ngữ với vị ngữ.
Câu 5 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Ghi lại các từ ngữ thuộc lĩnh vực âm nhạc được dùng trong văn bản Ca Huế và chỉ ra sự phù hợp của các từ ngữ đó đối với đề tài của văn bản.
Câu 1 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Thế nào là bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi? Để làm bài văn thuyết minh theo kiểu này, em cần chú ý điều gì?
Câu 2 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Từ các văn bản Ca Huế, Hội thi thổi cơm, Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang, hãy viết bài thuyết minh về một số quy tắc, luật lệ cho hoạt động đã được giới thiệu hoặc các hoạt động tương tự của địa phương em.
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 4: Nghị luận văn học
Bài 5: Văn bản thông tin
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1
Bài 6 : Truyện ngụ ngôn và tục ngữ
Bài 7 : Thơ