Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới

551

Với giải Câu 5 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng

Câu 5 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Ông sờ các túi áo.

- Chiếc bút vừa ở đây mà. Khoan đã …

Ông đặt tạm ống nói sang một bên, nhìn khắp mặt bàn, rồi xem trong ngăn kéo. Sau đó, ông đứng chết lặng. Ông từ từ thò tay vào trong túi và lần tìm trong đó. Hai ngón tay ông lôi ra một dúm bột gì đó. Một ít chất vụn gỉ màu đỏ vàng rơi lả tả xuống tờ giấy thấm. Đại tá ngồi im lặng nhìn trân trân phía trước một lúc. Sau đó, ông cầm lấy máy điện thoại.

- Mét-thiu, - Ông nói – anh hãy đặt máy điện thoại xuống.

Ông nghe thấy tiếng “cạch” và bắt đầu quay số khác.

- A lô, lính gác đâu? Có một người mà chắc anh cũng biết, tên là Hô-lít, bất cứ lúc nào cũng có thể đi qua chỗ anh. Hãy giữ anh ta lại. Nếu cần, hãy bắn anh ta. Không phải hỏi han gì cả, hãy giết cái thằng vô tội ấy đi, hiểu chưa? Đại tá đây. Phải, hãy giết hắn ta … anh nghe rõ không?

- Nhưng … xin lỗi …- Từ đầu dây bên kia có giọng kinh ngạc phản đối – Tôi không thể …!

- Anh muốn nói gì vậy, quỷ tha ma bắt anh đi! Tại sao lại không thể?

- Tại vì …

Giọng nói đứt quãng. Trong ống điện thoại nghe rõ tiếng thở hổn hển của người lính gác. Đại tá lắc mạnh ống điện thoại.

- Chú ý! Hãy cầm lấy súng!

- Tôi không thể bắn được. – Người lính gác đáp.

a. Đoạn trích trên thuộc phần nào của văn bản Chất làm gỉ? Nội dung chính của đoạn trích này kể về sự kiện gì?

b. Ý tưởng khoa học về “chất làm gỉ” của viên trung sĩ đã thể hiện rõ ràng và sinh động ở các chi tiết nào trong đoạn trích?

c. Vì sao người lính gác không thể làm được theo lệnh của ông đại tá?

Trả lời:

a. Đoạn trích này thuộc phần cuối của văn bản. Nội dung chính nói về Chất làm gỉ của viên trung sĩ phát huy tác dụng.

b. Ý tưởng khoa học về “chất làm gỉ” của viên trung sĩ đã thể hiện rõ ràng và sinh động ở các chi tiết:

- “Ông từ từ thò tay vào trong túi và lần tìm trong đó. Hai ngón tay ông lôi ra một dúm bột gì đó. Một ít chất vụn gỉ màu đỏ vàng rơi lả tả xuống tờ giấy thấm.”

“- Tôi không thể bắn được”

c.Người lính gác không thể làm được theo lệnh của ông đại tá vì chiếc súng đã bị bột màu đỏ vàng làm hoen gỉ.

Đánh giá

0

0 đánh giá